Thị Trường, - 15/02/2019 11:58 PM
Trong những ngày qua, không ít tranh luận đã nổ ra xung quanh những hình ảnh về Nissan Grand Livina 2019 khi đang chạy thử nghiệm tại Indonesia.

Lý do chủ yếu nằm ở việc mẫu MPV này trông không khác là mấy so với Mitsubishi Xpander – mẫu xe đang làm mưa làm gió tại Đông Nam Á trong vài năm trở lại đây. Trước đó, đã có thông tin cho rằng Nissan Grand Livina 2019 sẽ dựa trên nền tảng của Xpander.

Đầu tiên, chúng ta phải nói qua về Nissan Grand Livina. Ra đời vào năm 2006, mẫu MPV cỡ nhỏ này được phát triển để dành cho các thị trường mới nổi giàu tiềm năng như Ấn Độ, Trung Quốc hay các nước trong khu vực ASEAN. Tính đến nay, Grand Livina đã trải qua hai thế hệ và đi kèm với một số bản cập nhật với những thay đổi tập trung nhiều hơn vào phần thiết kế. Được biết, model này được sản xuất tại khá nhiều nơi trên thế giới, từ Trung Quốc, Đài Loan, Brazil cho tới Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Vào hôm 18/1 vừa qua, Nissan Indonesia đã chính thức ngừng dây chuyền của Grand Livina đương nhiệm để chuẩn bị ra mắt model mới dựa trên nền tảng của Xpander do liên doanh của Mitsubishi tại xứ vạn đảo sản xuất. Động thái trên cùng với những bức ảnh mới được công bố một lần nữa đã củng cố thông tin cho biết Nissan Grand Livina mới sẽ là phiên bản ‘rebadged’ của mẫu MPV mang thương hiệu Mitsubishi.  

Dựa vào những bức hình được công bố, có thể thấy Nissan Grand Livina mới rất tương đồng với Mitsubishi Xpander từ hình dáng tổng thể cho tới phong cách tạo hình nhấn mạnh vào sự trẻ trung, năng động. Tuy nhiên, Nissan cũng không quên tạo nên một số thay đổi nhằm giúp khách hàng dễ phân biệt hai sản phẩm đồng hạng này.

Ngoài bộ logo ra, chiếc xe của Nissan có thể được nhận biết thông qua lưới tản nhiệt V-Motion đặc trưng. Bên cạnh đó là đèn pha, đèn định vị DRL và cản trước cũng được thiết kế lại. Cửa hậu và cản sau cũng cho thấy sự khác biệt trong khi đèn hậu dường như giống hệt. Ngoài ra, điểm khác biệt cũng có thể được tìm thấy ở bộ vành hợp kim 5 chấu kép. Và cũng không loại trừ khả năng là cabin của Nissan Grand Livina 2019 sẽ có những dấu ấn riêng.

Vì có chung nền tảng nên việc chia sẻ động cơ của hai mẫu MPV này là hoàn toàn khả thi. Hiện tại, Mitsubishi Xpander đang được trang bị máy xăng 1,5 lít mạnh 103 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Chưa dừng lại ở đó, các tùy chọn động cơ của Nissan Grand Livina hiện tại cũng có thể được tiếp tục sử dụng. Trong đó, tiềm năng nhất là động cơ 1,5 lít chạy xăng.

Một số thông tin cho rằng Nissan Grand Livina 2019 sẽ ra mắt tại Indonesia ngay trong tháng này. Còn quá sớm để nói về việc liệu mẫu xe này có cập bến thị trường Việt Nam hay không. Tuy nhiên, những bàn tán sôi nổi trong mấy ngày qua liên quan tới chiếc xe của Nissan đã phần nào đem về những ‘thắng lợi’ đầu tiên cho Grand Livina 2019 nếu xét trên khía cạnh marketing.

Nếu nhìn vào lịch sử và xu hướng hiện tại của ngành công nghiệp xe hơi thế giới thì bộ đôi nói trên không phải là một điều gì mới mẻ và hiếm gặp, nhất là đối với những thương hiệu cùng nằm trong một tập đoàn. Hiện tại, hai hãng này cũng đang có một vài model như vậy, ví dụ như cặp xe van Nissan AD và Mitsubishi Lancer Cargo hay NV200 và Delica D:3. Còn nếu nói tới dự án ‘rebadged’ gây chú ý nhất trong thời gian qua, có lẽ không gì khác ngoài bộ đôi xe thể thao BMW Z4 và Toyota Supra thế hệ mới.

Tất nhiên, mỗi chiếc xe sẽ có một ‘số mệnh’ riêng. Có thể là những ‘người bạn cùng tiến’ nhưng cũng không loại trừ khả năng chúng đều là những model gây thất vọng. Ngoài ra, vẫn còn một trường hợp thứ ba, đó là ‘kẻ khóc người cười’. Một ví dụ gần nhất cho trường hợp này chính là cặp đôi Infiniti QX30 và Mercedes-Benz GLA. Theo đó, mẫu crossover của người Nhật không thể so sánh được với người anh em của mình về doanh số dù được đánh giá cao hơn ở một số mặt.

Hãy cùng chờ xem Nissan Grand Livina 2019 và Mitsubishi Xpander sẽ thuộc trường hợp nào!

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.