Như vậy, thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng chín chỗ có công suất động cơ thấp hơn 1.500 cc sẽ tăng từ 3.500 USD đến 4.200 USD/chiếc, thuế ô tô nhập khẩu có động cơ từ 1.000 cc đến 1.500 cc sẽ tăng từ 8.000 USD lên 9.600 USD. Một số ý kiến đánh giá việc này sẽ cân bằng khoảng cách giữa thuế nhập khẩu ô tô mới và đã qua sử dụng, tránh sự gian lận về thuế. Riêng xe từ 1.500 cc trở lên chịu thuế hỗn hợp X + 5.000 hoặc X + 15.000, trong đó X là giá tính thuế ô tô cũ nhân với thuế suất xe mới cùng loại.
Hiện nay việc nhập khẩu xe có dung tích dưới 1.500 cc trở xuống vẫn có xu hướng tăng lên do chính sách tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương chặt chẽ, một số nhà nhập khẩu đã thực hiện nhập khẩu xe ô tô mới dưới hình thức xe cũ vì điều kiện nhập khẩu xe cũ không bị ràng buộc chặt chẽ như xe mới.
Trước đó, theo Nghị định 23 của Chính phủ, kể từ ngày 1-4, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần thứ hai chỉ còn 2% thay vì 12% hiện hành. Việc này đã làm giới kinh doanh ô tô cũ vui mừng nhưng niềm vui đó chỉ kéo dài đến ngày 29-4 tới, khi quy định trên chính thức có hiệu lực.
Trong tháng 3, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam tăng vọt. Tuy nhiên, VAMA cho rằng các hãng xe vẫn đang gặp khó khăn và xin tiếp tục được đơn giản hóa thủ tục.
Năm 2018 từng được xem là mốc được nhiều người tiêu dùng Việt chọn để mua ô tô tuy nhiên, giá xe có vẻ sẽ không rẻ như kỳ vọng.
Ô tô nhập khẩu “tắc đường về” đúng vào thời điểm nhu cầu gia tăng dịp cuối năm, khiến một số mẫu xe khan hàng đội giá bán, xe cũ theo đó cũng vượt giá xe mới niêm yết trên thị trường khi lượng cung không đủ cầu.
Chính phủ vừa sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với xe cũ nhập khẩu về Việt Nam, theo đó sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp nặng vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh thấp 1.0L đến xe dung tích xi lanh cao trên 2.5L.
Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.