Cuối tháng 11, nhiều hãng tung kế hoạch giảm giá xe cùng nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng cho khách hàng mua xe trong tháng 12. Đây cũng là thời điểm “chạy đua” trước khi chương trình hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp trong nước kết thúc.
Trong đó, bên cạnh nhiều mẫu ô tô giảm giá mạnh, những mẫu xe “hot” vẫn xảy ra tình trạng khan xe, giảm quà tặng và khách phải chờ lâu dù đã vào hợp đồng và đặt cọc.
Khách chờ vài tháng mới được nhận xe
Anh Trương Minh Quân (Hoàng Mai, Hà Nội) mấy ngày nay đã dành rất nhiều thời gian để lướt mạng và đến showroom để tham khảo cho kế hoạch mua xe. Anh Quân nhắm mua mẫu xe lắp trong nước Vinfast Fadil vì với giá bán bản Plus trả thẳng khoảng 390 triệu phù hợp tài chính hiện có.
Tuy nhiên, anh Quân khá bất ngờ là phiên bản Fadil Plus tại các đại lý ở Hà Nội không có sẵn mà chỉ còn bản tiêu chuẩn.
Thậm chí khi anh Quân liên hệ với một số tài khoản facebook giới thiệu là nhân viên bán hàng có sẵn xe, nhưng lúc gặp lại gây thất vọng. “Có sale thông báo còn xe màu đỏ như tôi chọn, nhưng đến gặp thì họ chuyển hướng sang ký hợp đồng nhận xe vào tháng 1 năm sau. Trong khi tôi muốn có xe vào tháng 12 để kịp đăng ký được giảm 50% lệ phí trước bạ”, anh Quân than thở.
Tình cảnh của anh Quân không hề hiếm, trên một số diễn đàn xe Fadil đã xuất hiện sự than phiền của người mua vì chờ xe hơn 1 tháng chưa biết ngày có hàng.
Thực trạng này xảy ra khi dòng xe Vinfast Fadil vài tháng trở lại đây liên tục đắt khách, lọt top xe bán chạy với doanh số trung bình trên 1.000 xe/tháng. Một nhân viên bán hàng của đại lý Vinfast khu vực Hà Đông cho biết Fadil phiên bản cao cấp hiện gần như không còn hàng, bản Plus khan do khách đặt chờ nhiều. “Từ đầu tháng 11 đến nay rất nhiều khách muốn vào cọc sớm để lấy xe chạy phí trước bạ nhưng tôi không dám nhận vì bản thân không thể cam kết được”, người này nói.
Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước từ bình dân đến cao cấp cũng đang gặp tình trạng trên do cung vượt quá cầu.
Chị Nguyễn Hoài Phương (Quận 7, TP.HCM) cho biết đã phải thay đổi ý định mua mẫu Mercedes-Benz GLC 200 4MATIC do từ giữa tháng 11 đến nay không tìm được đại lý cam kết có xe giao trong năm 2020.
Chị Phương chia sẻ: “Hồi đầu năm tôi định mua nhưng vướng dịch covid-19 nên vợ chồng bảo nhau giữ tiền đề phòng, hơn nữa nghĩ cuối năm khuyến mại nhiều và dư xe ai ngờ giờ hỏi chẳng nơi nào còn sẵn.”
Xe hot vẫn hút khách, bất chấp dịch covid-19 còn phức tạp
Việc khách hàng chờ xe từ một đến vài tháng mới nhận là việc không hiếm.
Chuyên gia ô tô Vĩnh Nam cho rằng nguyên nhân chính khiến lượng xe nội bán tăng đột biến là chính sách tặng 50% trước bạ làm cho chủ xe tiết kiệm một khoản kha khá, nhất là với dòng xe sang lắp ráp như Merceres-Benz. “Mỗi xe tiết kiệm từ 80 triệu đến 200 triệu đồng làm tăng động lực cho khách hàng đổ xô đi mua. Một số dòng xe đang hot lắp ráp trong nước hiện nay không còn nhiều và sẽ không có khuyến mại thêm từ hãng, thậm chí khách hàng phải mua thêm một số dịch vụ đi kèm để được nhận xe”, ông Nam nhận xét.
Tại đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng (Hà Nội) thời điểm này cũng đón tiếp lượng khách đến xem xe hàng ngày khá đông. Anh Phan Văn Cảnh-trưởng phòng bán hàng cho biết doanh số đại lý tháng 11 đã vượt 200 xe và tháng 12 tới đây có thể tăng trưởng thêm 30%. Đa số các xe Hyundai bán tại Việt Nam hiện đều lắp ráp và được hưởng ưu đãi phí trước bạ.
“Hiện tại 2 mẫu xe bán chạy nhất là Hyundai Grand i10 và Accent. Trong đó i10 giao xe ngay chỉ còn bản taxi và bản thấp nhất, các bản khác khách phải chờ. Với Accent rất nhiều khách muốn xuống cọc phiên bản mới nhưng đắn đo về thời gian giao xe có kịp chạy phí trước bạ hay không”, anh Cảnh chia sẻ.
Từ nay đến cuối năm, hàng loạt mẫu xe Toyota như Vios, Fortuner, Innova được giảm giá từ 5-25 triệu đồng. Đây là mức giảm được cho là “co lại” so với trước đó. Nguyên nhân là lượng xe cung cấp cho khách ở nhiều đại lý về chậm, như Toyota Vios khách vẫn phải chờ từ nửa tháng đến 1 tháng mới có xe.
Với những mẫu xe “hot” như trên, gần như chính sách khuyến mãi không có nhiều, thậm chí bán đúng giá như Mercedes-Benz GLC, Toyota Corolla Cross, Kia Seltos hay chỉ giảm nhẹ 10 triệu đồng như Hyundai Grand i10.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia Vĩnh Nam, sự sôi động của xe "nội" đã kéo theo các dòng xe nhập khẩu cũng vào guồng, bắt đầu tăng tốc bằng hình thức khuyến mại "khủng" như tặng tiền mặt hay tặng phí trước bạ để kéo khách về phía mình.
Trước sự hối hả của cả người mua lẫn bên bán, giới phân tích nhận định tháng 12 sẽ là tháng cao điểm tiêu thụ ô tô nhất năm 2020, giúp bức tranh chung của ngành ô tô sẽ sáng hẳn lên sau nửa năm "phủ bóng đen" của dịch covid-19.
Nếu được, có thể sắp tới sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô kéo dài đến hết năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Bước sang năm 2023, dự kiến Porsche Taycan sẽ có giá bán niêm yết thấp hơn khoảng 700 triệu đồng so với bản hiện tại đang bán, tuy nhiên thời gian giao xe vẫn là ẩn số.
Cùng với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ, bắt đầu từ tháng 12.2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo nội dung Nghị định 104/2021/NĐ-CP.