Trong đó, trong tháng 3/2020, ước tính có 8.000 xe ô tô các loại được nhập khẩu với trị giá đạt 163 triệu USD, giảm 22% về lượng so với tháng trước. Cũng theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung 3 tháng đầu năm chỉ số tồn kho ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019.
Tình đến thời điểm hiện tại, có 6 nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam tạm ngừng sản xuất do ảnh hưởng dịch bệnh, thời gian hoạt động lại chưa được thông báo. Tuy nhiên, tình hình này có thể ảnh hưởng nặng nề đến doanh số quý II.
Thị trường ô tô ảm đạm kéo theo nhiều hệ lụy, theo nhóm phân tích Công ty chứng khoán (VDSC), đại dịch Covid-19 khiến nhà đầu tư mua xe e dè, ngại xuống vốn ở thời điểm hiện tại.
Đồng thời, dịch bệnh ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, hoạt động của đại lý ô tô hay các phòng trưng bày xe buộc phải ngưng trệ. Doanh số bán hàng phụ thuộc phần lớn vào hoạt động bán hàng online khiến nhiều showroom lao đao.
Theo VDSC, một nguyên nhân khác có thể kể đến là việc người mua trì hoãn mua xe với kỳ vọng giá tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tình trong đầu tháng 3, hãng xe và đại lý thi nhau tung ra chương trình giảm giá “siêu sốc”, Honda CRV giảm cả tiền mặt và phụ kiện lên đến gần trăm triệu đồng, Chevrolet Trailblazer LTZ giảm khoảng 90 triệu đồng. Tương tự, Ford Việt Nam cũng giảm gần 200 triệu cho mẫu Explorer, Subaru giảm 50 triệu cho mẫu Forester i-S Eyesight, Outback được giảm 170 triệu đồng .
Hoạt động nhập khẩu ô tô được dự đoán sẽ trở nên dễ dàng hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu sẽ đơn giản hơn về quy định kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, cộng thêm chính sách bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn, giảm thuế nhập khẩu đánh lên linh kiện, phụ tùng ô tô. Tuy nhiên, cú sốc mang tên Covid-19 có thể khiến bức tranh ô tô không thể tươi sáng như kỳ vọng.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.