Thị Trường, - 09/04/2020 11:08 PM
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, ước tính đến hết tháng 3/2020, nhập khẩu ô tô các loại chỉ đạt 23.000 xe, giảm gần phân nửa về cả lượng lẫn trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, trong tháng 3/2020, ước tính có 8.000 xe ô tô các loại được nhập khẩu với trị giá đạt 163 triệu USD, giảm 22% về lượng so với tháng trước. Cũng theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung 3 tháng đầu năm chỉ số tồn kho ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. 

Tình đến thời điểm hiện tại, có 6 nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam tạm ngừng sản xuất do ảnh hưởng dịch bệnh, thời gian hoạt động lại chưa được thông báo. Tuy nhiên, tình hình này có thể ảnh hưởng nặng nề đến doanh số quý II.

Thị trường ô tô ảm đạm kéo theo nhiều hệ lụy, theo nhóm phân tích Công ty chứng khoán (VDSC), đại dịch Covid-19 khiến nhà đầu tư mua xe e dè, ngại xuống vốn ở thời điểm hiện tại.

Đồng thời, dịch bệnh ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, hoạt động của đại lý ô tô hay các phòng trưng bày xe buộc phải ngưng trệ. Doanh số bán hàng phụ thuộc phần lớn vào hoạt động bán hàng online khiến nhiều showroom lao đao.

Theo VDSC, một nguyên nhân khác có thể kể đến là việc người mua trì hoãn mua xe với kỳ vọng giá tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tình trong đầu tháng 3, hãng xe và đại lý thi nhau tung ra chương trình giảm giá “siêu sốc”, Honda CRV giảm cả tiền mặt và phụ kiện lên đến gần trăm triệu đồng, Chevrolet Trailblazer LTZ giảm khoảng 90 triệu đồng. Tương tự, Ford Việt Nam cũng giảm gần 200 triệu cho mẫu Explorer, Subaru giảm 50 triệu cho mẫu Forester i-S Eyesight, Outback được giảm 170 triệu đồng .

Hoạt động nhập khẩu ô tô được dự đoán sẽ trở nên dễ dàng hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu sẽ đơn giản hơn về quy định kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, cộng thêm chính sách bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn, giảm thuế nhập khẩu đánh lên linh kiện, phụ tùng ô tô. Tuy nhiên, cú sốc mang tên Covid-19 có thể khiến bức tranh ô tô không thể tươi sáng như kỳ vọng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.