Thời gian qua, hàng loạt phiên bản đặc biệt của Porsche 911 được ra mắt, phát triển từ nhiều biến thể khác nhau giúp khách hàng thoải mái hơn trong việc lựa chọn xe. Và mới đây, hãng xe Đức đã ra mắt mẫu 911 Dakar 2023 – một mẫu 911 dẫn động bốn bánh không dành cho những tín đồ tốc độ muốn trải nghiệm ở đường đua hay cao tốc.
Để tăng sự cá tính cho mẫu Porsche 911 Dakar 2023, thương hiệu ngựa chồm Đức đã đặc biệt trang bị gói tùy chọn Rally Design lấy cảm hứng từ những chiếc 911 tiên phong trong cuộc thi dẫn động bốn bánh đã giành chiến thắng tại Paris-1984 Dakar Rally, mở đường cho siêu xe 959.
Giá bán khởi điểm của Porsche 911 Dakar 2023 từ 223.450 USD (~ 5,5 tỷ VNĐ). So với mẫu 911 dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn, chiều cao xe lớn hơn 50 mm và có thể tăng thêm 30 mm. Nhờ khoảng sáng gầm tăng đáng kể, chiếc xe dễ dàng hoạt động hơn ở những cung đường gồ ghề.
Porsche cho biết, khi kích hoạt chế độ off-road “High Level” thông qua nút điều khiển xoay trên vô lăng (vốn là nút xoay của gói Sport Chrono ở 911 thường), chiếc 911 Dakar có thể cải thiện khoảng sáng gầm để tối ưu hơn khi vượt dốc như một số SUV thông thường ở tốc độ 170 km/h. Sau đó có thể trở lại độ cao bình thường để vận hành ở điều kiện đường phố.
Mẫu xe địa hình này cũng được thiết kế để tối đa hóa lực kéo trong các tình huống có độ bám thấp, đi kèm một chế độ mới mà Porsche gọi là “Rally” được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau.
Cả hai chế độ đều có tính năng Kiểm soát khởi động Rally, cho phép bánh xe trượt 20 phần trăm để chạy nhanh trên bề mặt gồ ghề và tận dụng lực bám của bộ lốp cao su địa hình 245/45 và 295/40 Pirelli Scorpion. Scorpions có khối gai sâu 9 mm và hai lớp thân thịt để tăng độ bền trên đường đất và khách hàng có thể tùy chọn lốp mùa hè hoặc mùa đông Pirelli P Zero.
Tuy nhiên, những chiếc lốp địa hình đó đã buộc Porsche phải áp dụng giới hạn tốc độ 240 km/giờ, khiến Dakar trở thành chiếc 911 có thông số kỹ thuật toàn cầu chậm nhất kể từ năm 1983 (mặc dù một số chiếc 911 có tốc độ tối đa dưới 240 km/h trước khi 964 đến Mỹ).
Dù vậy, 911 Dakar vẫn sẽ chạy nhanh hơn nếu Porsche muốn. Động cơ 6 xy-lanh tăng áp kép 3.0 lít được lấy từ chiếc 911 Carrera 4 GTS vốn có tốc độ tối đa 309 km/h và cho ra công suất tối đa 473 mã lực và mô-men xoắn cực đại 570 Nm thông qua hộp số PDK tám cấp.
Thời gian 3,4 giây để 911 Dakar tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ bằng một phần mười so với con số mà Porsche dành cho mẫu 911 Carrera 4 GTS có giá 149.900 USD (~ 3,72 tỷ VNĐ). Mẫu Porsche 911 bản off-road này còn được trang bị bộ phụ kiện như giá treo trên nóc.
Nhưng Porsche đã làm việc chăm chỉ để giảm trọng lượng của 911 Dakar, bằng cách thay thế cánh gió sau chỉnh điện bằng một cánh gió cố định, mui xe làm bằng nhựa gia cố sợi carbon có trọng lượng nhẹ từ 911 GT3, kính mỏng hơn, ghế ngồi đạng đường đua thay vì ghế thoải mái có khối lượng nặng hơn và loại bỏ hoàn toàn hàng ghế sau .
Những trang bị này có thể được tìm thấy trên bất kỳ chiếc 911 RS nào, nhưng chiều cao xe được nâng lên, bổ sung móc kéo bằng nhôm rèn màu đỏ ở cản trước, vòm bánh trước/sau mở rộng, thân xe làm bằng thép không gỉ cứng cáp hơn cùng lưới bảo vệ trên hốc hút gió.
Porsche chỉ sản xuất giới hạn 2.500 chiếc 911 Dakar, mặc dù nhiều trang tin về xe tại Mỹ nghi ngờ mẫu xe này có thể sẽ quay trở lại trong thế hệ 911 tiếp theo và trở thành một sản phẩm cố định, giống như GT3 RS và Speedster. Với giá bán trên, sau khi về Việt Nam và đóng đầy đủ các loại thuế phí, giá bán dự kiến của xe sẽ vào khoảng 17 tỷ đồng.