Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Vingroup trong việc ưu tiên nguồn lực, có các bước đi bài bản khi đầu tư, sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt.
Chủ tịch HĐQT Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng - chủ đầu tư Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast - giới thiệu dự án với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng Ảnh: NHẬT BẮC
Theo Phó Thủ tướng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, thị trường ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, hiện công nghiệp ô tô trong nước vẫn ở trình độ phát triển chưa cao. Trong khoảng 170 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, chỉ số ít có quy mô đủ lớn, còn lại là cơ sở nhỏ, phân tán. Sau một thời gian dài đầu tư nhưng tỉ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ trung bình chỉ đạt 10%, quá thấp so với yêu cầu. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, nếu các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước không có những giải pháp mạnh mẽ, ngành công nghiệp ô tô sẽ đứng trước nguy cơ không thể phát triển.
"Chính phủ mong muốn sớm hình thành thương hiệu ô tô trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với ô tô nhập khẩu cả về chất lượng, kiểu dáng, tính năng và giá thành" - Phó Thủ tướng kỳ vọng. Ông đề nghị DN rút ngắn thời gian làm chủ công nghệ, ưu tiên nguồn lực cho khâu nghiên cứu, phát triển, tạo ra các sản phẩm đẹp, chất lượng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast rộng 335 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 35.000 tỉ đồng, gồm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện; nhà xưởng sản xuất - chế tạo linh kiện, phụ tùng; nhà sơn, hoàn thiện; khu phân phối; sân bãi tập kết, khu logistics; khu thử nghiệm, đường chạy thử. Công suất của tổ hợp là 250.000 ô tô/năm và 500.000 xe máy/năm. DN đặt mục tiêu xuất khẩu ô tô trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2025. Theo Vinfast, 2 dòng ô tô có thể ra mắt vào quý III/2019.
Theo Người Lao động
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.
Mặc dù tăng 15% so với tháng 5/2023 nhưng thị trường ô tô tại Việt Nam trong tháng 6 vẫn giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.