"Trong cuốn sách ‘Tại sao các quốc gia thất bại', hai tác giả đã chỉ ra rằng một quốc gia nghèo không phải do thiếu tài nguyên, không phải do thiếu vốn, mà do chưa khơi dây dc các nguồn lực và khả năng sáng tạo, đổi mới công nghệ. Vì vậy thay đổi công nghệ là động cơ quan trọng nhất quyết định sự thịnh vượng của một quốc gia", bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup đã mở đầu bài phát biểu của mình tại Diễn đàn công nghệ VnExpress như vậy.
Theo bà Thủy, thực tiễn chứng minh tiềm lực kinh tế và sức mạnh công nghệ được xem là yếu tố then chốt xác định vị thế của một quốc gia trên bản đồ thế giới. Yếu tố then chốt này được tạo nên bởi các doanh nghiệp hàng đầu, ví dụ như nhắc đến Mỹ là nhắc đến Google Facebook, Amzon, đến Đức là BMW, Mercedes, hay Samsung, Hyundai ở Hàn Quốc và Toyota, Honda ở Nhật Bản.
"Chúng tôi hiểu đó là lý do chính phủ khởi xướng chương trình ‘Make in Vietnam’, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh vì sản xuất thay vì chỉ gia công lắp ráp, để Việt Nam có thể tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thậm chí một ngày nào đó trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới".
"Chúng tôi ý thức sâu sắc rằng, tạo ra các sản phẩm sản xuất bởi Việt Nam đạt đẳng cấp thế giới chính là cách tốt nhất để góp phần khẳng định vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới", đại diện Vingroup cho biết.
Theo đó, từ năm 2018, tập đoàn Vingroup đã chuyển hướng chiến lược sang lĩnh vực công nghiệp và công nghệ. Ở mảng công nghiệp, Vingroup đã đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy điện với thương hiệu VinFast, cũng như các sản phẩm điện tử thương hiệu VinSmart. Ở mảng công nghệ, một mặt Vingroup tích cực thu hút nhân tài về Việt Nam làm việc, một mặt thành lập các công ty, viện nghiên cứu về công nghệ ô tô, về thiết bị gia đình, Big Data, AI,…theo đúng mô hình hệ sinh thái Silicon Valley của Mỹ.
Đại diện của Vingroup cũng cho rằng sự đầu tư bài bản và nghiên túc, đặc biệt là cho R&D đã giúp các sản phẩm công nghiệp của tập đoàn gồm ôtô VinFast và điện thoại thông minh Vsmart đều ra mắt thị trường trong một thời gian nhanh kỷ lục.
Ở lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh, chỉ sau 2 năm, VinSmart đã cho ra mắt 18 mẫu điện thoại, trong đó, Vsmart Live 4 ra mắt tháng 8/2020 là mẫu smartphone đầu tiên được thiết kế và sản xuất 100% bởi đội ngũ hơn 400 kỹ sư của VinSmart trong vòng 5 tháng. Ngoài ra, VinSmart cũng đã phát triển thành công smartphone 5G, đưa Việt Nam trở thành nước thứ 5 trên thế giới làm chủ công nghệ này.
Với lĩnh vực sản xuất ôtô, sau 18 tháng gia nhập thị trường, VinFast đã đạt doanh số hơn 41.000 xe. Trong đó, các mẫu như Fadil, Lux SA, Lux A đều thuộc top bán chạy hàng đầu phân khúc.
Đặc biệt, bà Thủy tiết lộ các sản phẩm của Vingroup đã tiếp cận được thị trường khó tính như Mỹ. Trong đại dịch Covid-19, Vingroup xuất khẩu 50.000 linh kiện máy thở sang Mỹ. Hơn 1 tháng trước, lô hàng điện thoại đầu tiên cũng đã cập bến thị trường Mỹ và mới đây nhất, VinSmart nhận thêm đơn hàng sản xuất điện thoại 5G cho phía đối tác Mỹ.
"Việc VinSmart tiếp cận thành công thị trường Mỹ sẽ cho thấy các sản phẩm công nghệ Việt Nam hoàn toàn đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe bậc nhất thế giới", bà Thủy khẳng định.
"Thời điểm này có thể nói chuyện người Việt Nam đến cái bu lông, ốc vít không làm nổi đã trở thành dĩ vãng. Nhưng để tạo dựng nền công nghiệp sản xuất thật sự bền vững, thậm chí là ngành công nghiệp công nghệ, chúng ta vẫn cần nhiều thương hiệu ‘Make in Vietnam’ đạt đẳng cấp thế giới. Tôi tin rằng những gì doanh nghiệp Việt đang làm không chỉ là những gì thế giới có thể làm, mà trong một số lĩnh vực Việt Nam có thể đi tiên phong đón đầu", đại diện Vingroup nhấn mạnh.
Theo CafeBiz
Sau 10 tuần khai trương tại một số tỉnh thành, hãng taxi Xanh SM đã công bố thông tin khi có hơn một triệu chuyến xe được thực hiện.
Chủ tịch Vingroup đã hé lộ khá nhiều thông tin về VinFast, trong đó có kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện siêu nhỏ, nhưng đây chưa phải là mẫu xe duy nhất mà hãng đang nghiên cứu.
Ngày 28/4, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup ban hành nghị quyết về việc giải thể Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix, một công ty con do Vingroup sở hữu 100% vốn điều lệ.
Cụ thể, vừa mới đây trên một hội nhóm trên mạng xã hội FB, một tài khoản tên Nguyễn Kiều Trinh đã đăng bình luận về việc chồng của mình đã có một buổi phỏng vấn với hi vọng sẽ trở thành tài xé lái xe của Taxi Xanh SM nhưng kết quả không như mong đợi.
Từ ngày 14/4, dịch vụ taxi điện với thương hiệu Taxi Xanh SM sẽ đi vào hoạt động đầu tiên tại Hà Nội, đây cũng là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng Taxi Xanh SM trong thời gian tới.