Thị Trường - 31/03/2014 10:44 AM
Đón đầu lộ trình giảm thuế của Việt Nam theo cam kết với AFTA, xe nhập khẩu đang đổ vào nước ta một cách nhanh chóng với mức hơn 10 nghìn chiếc chỉ trong 3 tháng đầu năm 2014 – tăng cả về lượng lẫn giá trị. Điều này đang gây một áp lực không nhỏ đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước khi mức thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc sẽ giảm xuống còn 0% tới năm 2018.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, cả nước nhập khẩu ước tính 10.100 chiếc với tổng giá trị đạt khoảng 180 triệu USD trong quý I/2014. Số liệu này đã tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái – tăng 44,1% về lượng (so với mức 7.000 xe) và tăng 32,2% về giá trị (so với 137 triệu USD). Không những vậy, tính riêng trong tháng 3/2014, Việt Nam cũng có lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 4.000 chiếc, đạt giá trị 66 triệu USD – tăng 1.000 xe về lượng và 15 triệu USD về giá trị so với tháng trước đó.Điều này cho thấy sức mua đối với ôtô nhập khẩu đang ấm lên rõ rệt, nhất là khi vẫn còn đang phải chịu đủ mọi thứ thuế và phí khủng hiện nay so với xe hơi lắp ráp trong nước.

Hiện tại, có thể thấy các hãng xe đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam như Toyota hay Ford cũng đang tăng cường đầu tư sản xuất tại các quốc gia bao quanh nước ta như Thái Lan, Indonesia hoặc Malaysia. Và hầu như tất cả các hãng đều đã đẩy mạnh việc nhập xe của mình được sản xuất ở các nước trong khu vực vào bán tại Việt nam như một giải pháp tối ưu hoá lợi nhuận mà đương nhiên không gặp phải bất cứ trở ngại gì. 

Lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc của Việt Nam đã bắt đầu từ đầu năm với mức giảm 50% và tụt xuống 0% tới năm 2018 theo cam kết với AFTA. Chỉ còn bốn năm nữa. Vậy mà ngành công nghiệp ô tô Việt đầy tai tiếng có vẻ vẫn chưa thống nhất được giải pháp nào khả dĩ để chung tay hành động quyết liệt ngoài các tuyên bố lẻ tẻ. Cuộc thắng thua giữa xe nhập và xe nội gần như đã phân định rõ. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

    Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

    Thị Trường  - 21/09/2018 8:02 AM

    Lượng khách hàng đặt mua xe tăng vọt sau khi có tin Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up (bán tải) lên bằng 60% so với ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Thậm chí, một số mẫu xe thiếu hàng, đại lý còn ép khách mua bộ phụ kiện.

  • Những lỗi phanh ô tô – người lái mới thường mắc phải

    Những lỗi phanh ô tô – người lái mới thường mắc phải

    Tiện ích  - 20/09/2018 1:09 PM

    Trên thực tế, hiện nay không ít lái xe đặc biệt là những “tài xế mới” khi cho xe vận hành hoặc dừng đỗ xe, thường bất cẩn quên hạ/kéo phanh tay. Điều này, nếu diễn ra nhiều lần sẽ khiến cho xe bị hư hại. Dưới đây là những vấn đề về phanh tay ô tô mà ‘tài xế mới’ thường mắc phải.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: ô tô,

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Ý kiến bạn đọc (1)

Thành viên đăng ngày 31/03/2014 9:05 PM

đừng lo đâu cũng vào đấy thôi

Trả lời