Bộ Tài chính kiến nghị với Chính phủ trình Quốc hội để đưa ra dự án Luật thuế tài sản. Trong luật này, ôtô là một trong những đối tượng chịu thuế, cùng nhóm với tàu bay và du thuyền. Ba loại phương tiện này nếu có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên, (không sử dụng vào mục đích doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách) sẽ chịu thuế theo hai phương án 0,3% hoặc 0,4%.
Với xe mới, giá trị tính thuế là giá trị do UBND cấp tỉnh quy định. Với xe cũ, giá trị này sẽ bằng giá trị xe mới nhân với tỷ lệ % chất lượng còn lại. Giả sử Luật thuế tài sản được chốt phương án đánh thuế 0,4% cho ôtô, mức thuế người mua xe phải nộp sẽ được tính như sau.
1. Với xe mới
Anh A mua chiếc Mercedes GLC giá 2 tỷ. Giả sử UBND tỉnh quy định giá trị xe bằng giá bán của hãng thì giá tính thuế sẽ là 2.000 x 0.4% = 8 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí anh A phải trả để sở hữu xe sẽ tăng thêm 8 triệu.
Cá biệt những đại gia mua xe siêu sang, siêu xe giá hàng chục tỷ, ví dụ Rolls-Royce Phantom giá 40 tỷ, thì tiền thuế sẽ là 160 triệu.
2. Với xe cũ
Anh B mua chiếc Audi Q7 đời 2015. Khi mới mua xe có giá 3 tỷ. Giả sử UBND căn cứ tính tỷ lệ mất giá xe cũ tương tự như cách tính của Bộ tài chính để nộp phí trước bạ hiện nay như sau:
Số năm sử dụng | Tỷ lệ còn lại |
Giá trị ban đầu (triệu) |
Giá trị còn lại (triệu) |
1 | 85% | 3.000 | 2.550 |
1-3 | 70% | 3.000 | 2.100 |
3-6 | 50% | 3.000 | 1.500 |
6-10 | 30% | 3.000 | 900 |
Trên 10 | 20% | 3.000 | 600 |
Chiếc Q7 đời 2017 sẽ rơi vào trường hợp sử dụng 1-3 năm, giá trị còn lại bằng 70% giá trị mua mới, tương đương 2,1 tỷ. Khi đó, người mua xe này để có thể đăng ký lưu hành sẽ phải nộp thêm thuế tài sản là 2.100 x 0,4% = 8,4 triệu.
Cũng trong đề xuất Luật này, mức giá trị tính thuế sẽ được giữ ổn định trong 5 năm. Có nghĩa, nếu chiếc Mercedes GLC mua mới của anh A giá 2 tỷ tại thời điểm 2018, thì đến năm 2023, giá trị tính thuế vẫn là 2,3 tỷ, dù hãng có tăng hay giảm giá sản phẩm.
Theo Bộ đại diện Bộ tài chính, hiện có ba nước trên thế giới cũng đánh thuế tài sản với ôtô là Hàn Quốc, Kazakhstan và Bolivia. Các chuyên gia nhận định, phương án đánh thuế này không ảnh hưởng tới những khách hàng mua xe phổ thông, giá chủ yếu dưới 1 tỷ hoặc hơn đôi chút. Nếu đề xuất Luật thuế tài sản mới trở thành hiện thực, đây sẽ là một yếu tố nữa đẩy chi phí mua xe của người Việt lên cao, bên cạnh hơn 10 loại thuế phí hiện nay.
Theo Vnexpress
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.