Bộ Tài chính kiến nghị với Chính phủ trình Quốc hội để đưa ra dự án Luật thuế tài sản. Trong luật này, ôtô là một trong những đối tượng chịu thuế, cùng nhóm với tàu bay và du thuyền. Ba loại phương tiện này nếu có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên, (không sử dụng vào mục đích doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách) sẽ chịu thuế theo hai phương án 0,3% hoặc 0,4%.
Với xe mới, giá trị tính thuế là giá trị do UBND cấp tỉnh quy định. Với xe cũ, giá trị này sẽ bằng giá trị xe mới nhân với tỷ lệ % chất lượng còn lại. Giả sử Luật thuế tài sản được chốt phương án đánh thuế 0,4% cho ôtô, mức thuế người mua xe phải nộp sẽ được tính như sau.
1. Với xe mới
Anh A mua chiếc Mercedes GLC giá 2 tỷ. Giả sử UBND tỉnh quy định giá trị xe bằng giá bán của hãng thì giá tính thuế sẽ là 2.000 x 0.4% = 8 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí anh A phải trả để sở hữu xe sẽ tăng thêm 8 triệu.
Cá biệt những đại gia mua xe siêu sang, siêu xe giá hàng chục tỷ, ví dụ Rolls-Royce Phantom giá 40 tỷ, thì tiền thuế sẽ là 160 triệu.
2. Với xe cũ
Anh B mua chiếc Audi Q7 đời 2015. Khi mới mua xe có giá 3 tỷ. Giả sử UBND căn cứ tính tỷ lệ mất giá xe cũ tương tự như cách tính của Bộ tài chính để nộp phí trước bạ hiện nay như sau:
Số năm sử dụng | Tỷ lệ còn lại |
Giá trị ban đầu (triệu) |
Giá trị còn lại (triệu) |
1 | 85% | 3.000 | 2.550 |
1-3 | 70% | 3.000 | 2.100 |
3-6 | 50% | 3.000 | 1.500 |
6-10 | 30% | 3.000 | 900 |
Trên 10 | 20% | 3.000 | 600 |
Chiếc Q7 đời 2017 sẽ rơi vào trường hợp sử dụng 1-3 năm, giá trị còn lại bằng 70% giá trị mua mới, tương đương 2,1 tỷ. Khi đó, người mua xe này để có thể đăng ký lưu hành sẽ phải nộp thêm thuế tài sản là 2.100 x 0,4% = 8,4 triệu.
Cũng trong đề xuất Luật này, mức giá trị tính thuế sẽ được giữ ổn định trong 5 năm. Có nghĩa, nếu chiếc Mercedes GLC mua mới của anh A giá 2 tỷ tại thời điểm 2018, thì đến năm 2023, giá trị tính thuế vẫn là 2,3 tỷ, dù hãng có tăng hay giảm giá sản phẩm.
Theo Bộ đại diện Bộ tài chính, hiện có ba nước trên thế giới cũng đánh thuế tài sản với ôtô là Hàn Quốc, Kazakhstan và Bolivia. Các chuyên gia nhận định, phương án đánh thuế này không ảnh hưởng tới những khách hàng mua xe phổ thông, giá chủ yếu dưới 1 tỷ hoặc hơn đôi chút. Nếu đề xuất Luật thuế tài sản mới trở thành hiện thực, đây sẽ là một yếu tố nữa đẩy chi phí mua xe của người Việt lên cao, bên cạnh hơn 10 loại thuế phí hiện nay.
Theo Vnexpress
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu hãng sản xuất ô tô Ford triệu hồi 3 triệu xe sử dụng túi khí do hãng Takata sản xuất, khi phát hiện tiềm ẩn nguy cơ phát nổ.
Với việc ra mắt ba dòng ô tô điện thông minh, VinFast đi tiên phong, hướng đến thị trường thế giới và có thể khiến các “ông lớn” sừng sỏ toàn cầu phải dè chừng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đề xuất các cơ quan chính phủ xem xét lại những tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu hiện hành đối với ôtô.
Với khả năng tài chính quanh 800 triệu và có nhu cầu mua sedan hạng C phụ vụ gia đình thì Honda Civic hay Hyundai Elantra sẽ là sự lựa chọn phù hợp? Một vài so sánh nhỏ dựa trên thông số kỹ thuật, trang bị tiện nghi – động cơ trên 2 biến thể Hyundai Elantra Sport và Honda Civic 1.5 G sẽ giúp mang lại cho bạn câu trả lời.
Thế giới đang từng bước tiến đến kỷ nguyên ô tô tự động hoàn toàn. Ở Trung Quốc, một công ty thậm chí còn tiến gần hơn đến việc biến điều đó thành hiện thực ngay trong năm 2020 nhiều tai ương vừa qua.
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Yamaha Exciter
20,000,000đ
Hồ Chí Minh
Honda SH
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Suzuki GSX
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Vespa LXV