Ôtô nhập khẩu từ Indonesia sẽ sớm phục hồi khi chính phủ nước này cố gắng đáp ứng những điều kiện về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo yêu cầu của Việt Nam. "Chính phủ Indonesia sẽ thông báo cho Việt Nam về sự thay đổi trong cấp giấy VTA để có được phản hồi ngay lập tức. Hy vọng việc xuất khẩu xe hơi sang Việt Nam sớm trở lại", The Jakarta Post hôm 1/3 dẫn lời ông Oke Nurman, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia cho biết.
Ông Oke Nurman, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia hy vọng hoạt động xuất khẩu xe hơi của nước này sang Việt Nam sớm phục hồi. Ảnh: The Jakarta Post.
Nghị định 116 khiến hoạt động nhập khẩu ôtô gián đoạn từ đầu 2018 và kéo dài qua Tết Nguyên đán. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xác nhận đã chấp nhận mẫu giấy VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Đồng thời, các nước như Malaysia, Indonesia hay ngoài ASEAN như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu nếu cung cấp đủ giấy, Bộ GTVT cũng sẽ nhanh chóng chấp nhận bởi đây đều là những nước có nền công nghiệp ôtô phát triển hơn Việt Nam.Toyota, hãng có lượng xe con nhập khẩu từ Indonesia nhiều nhất với chiếc Fortuner cũng đang rục rịch cho việc kinh doanh xe nhập khẩu trở lại. Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc từ khách hàng, tuy thời điểm giao hàng chưa nói rõ, có thể tới tháng 9. Đại diện Toyota cho biết nếu giấy từ Indonesia giải quyết xong, hãng phải đặt hàng lại từ đầu, chờ sản xuất và vận chuyển nên không thể có xe ngay trong một vài tháng tới.
Indonesia hiện là một trong ba quốc gia có lượng xe con xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam, bên cạnh Thái Lan và Trung Quốc. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo), nước này xuất khẩu 38.832 xe hơi nguyên chiếc sang Việt Nam trong 2017, trị giá 718 triệu USD.
Giải quyết nút thắt về giấy VTA, ôtô từ Thái Lan và Indonesia rộng cửa về Việt Nam trong thời gian tới. Những mẫu xe như Toyota Fortuner, Wigo, Avanza, Honda CR-V, Jazz hay dòng bán tải sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%, cơ sở để người tiêu dùng trong nước kỳ vọng giá xe rẻ hơn so với hiện tại.
oyota Fortuner nhập khẩu Indonesia trong thời gian tới nhiều khả năng không còn khan hàng như thời điểm đầu 2018. Ảnh: Lương Dũng.
Giai đoạn trầm lắng của thị trường ôtô nhập khẩu tại Việt Nam được hâm nóng từ đầu tháng 3/2018 khi hoạt động đặt-nhận cọc sôi động trở lại. Điều này cho thấy các đại lý nhận biết khó khăn trong việc nhập khẩu ôtô nhưng không phải vấn đề không thể giải quyết, và tự tin hãng xoay xở được.Sớm có giấy VTA được chính phủ cung cấp, ôtô từ Thái Lan về Việt Nam dự kiến có mặt trên thị trường vào khoảng tháng 3-4, trong khi xe Indonesia lâu hơn, khoảng tháng 9/2018. Quy định kiểm định theo lô là một trong những nguyên nhân khiến xe về cảng nhưng phải chờ đợi thêm, kéo dài thời gian đến tay khách hàng.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.