Thị Trường, - 05/03/2018 03:06 PM
Chính phủ Indonesia đang nỗ lực giải quyết khó khăn về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) để ôtô xuất khẩu sang Việt Nam phục hồi.

Ôtô nhập khẩu từ Indonesia sẽ sớm phục hồi khi chính phủ nước này cố gắng đáp ứng những điều kiện về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo yêu cầu của Việt Nam. "Chính phủ Indonesia sẽ thông báo cho Việt Nam về sự thay đổi trong cấp giấy VTA để có được phản hồi ngay lập tức. Hy vọng việc xuất khẩu xe hơi sang Việt Nam sớm trở lại", The Jakarta Post hôm 1/3 dẫn lời ông Oke Nurman, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia cho biết.

oto-nhap-khau-indonesia-se-som-quay-lai-viet-nam

Ông Oke Nurman, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia hy vọng hoạt động xuất khẩu xe hơi của nước này sang Việt Nam sớm phục hồi. Ảnh: The Jakarta Post. 

Nghị định 116 khiến hoạt động nhập khẩu ôtô gián đoạn từ đầu 2018 và kéo dài qua Tết Nguyên đán. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xác nhận đã chấp nhận mẫu giấy VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Đồng thời, các nước như Malaysia, Indonesia hay ngoài ASEAN như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu nếu cung cấp đủ giấy, Bộ GTVT cũng sẽ nhanh chóng chấp nhận bởi đây đều là những nước có nền công nghiệp ôtô phát triển hơn Việt Nam.Toyota, hãng có lượng xe con nhập khẩu từ Indonesia nhiều nhất với chiếc Fortuner cũng đang rục rịch cho việc kinh doanh xe nhập khẩu trở lại. Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc từ khách hàng, tuy thời điểm giao hàng chưa nói rõ, có thể tới tháng 9. Đại diện Toyota cho biết nếu giấy từ Indonesia giải quyết xong, hãng phải đặt hàng lại từ đầu, chờ sản xuất và vận chuyển nên không thể có xe ngay trong một vài tháng tới.

Indonesia hiện là một trong ba quốc gia có lượng xe con xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam, bên cạnh Thái Lan và Trung Quốc. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo), nước này xuất khẩu 38.832 xe hơi nguyên chiếc sang Việt Nam trong 2017, trị giá 718 triệu USD.

Giải quyết nút thắt về giấy VTA, ôtô từ Thái Lan và Indonesia rộng cửa về Việt Nam trong thời gian tới. Những mẫu xe như Toyota Fortuner, Wigo, Avanza, Honda CR-V, Jazz hay dòng bán tải sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%, cơ sở để người tiêu dùng trong nước kỳ vọng giá xe rẻ hơn so với hiện tại.

oto-nhap-khau-indonesia-se-som-quay-lai-viet-nam

oyota Fortuner nhập khẩu Indonesia trong thời gian tới nhiều khả năng không còn khan hàng như thời điểm đầu 2018. Ảnh: Lương Dũng.

Giai đoạn trầm lắng của thị trường ôtô nhập khẩu tại Việt Nam được hâm nóng từ đầu tháng 3/2018 khi hoạt động đặt-nhận cọc sôi động trở lại. Điều này cho thấy các đại lý nhận biết khó khăn trong việc nhập khẩu ôtô nhưng không phải vấn đề không thể giải quyết, và tự tin hãng xoay xở được.Sớm có giấy VTA được chính phủ cung cấp, ôtô từ Thái Lan về Việt Nam dự kiến có mặt trên thị trường vào khoảng tháng 3-4, trong khi xe Indonesia lâu hơn, khoảng tháng 9/2018. Quy định kiểm định theo lô là một trong những nguyên nhân khiến xe về cảng nhưng phải chờ đợi thêm, kéo dài thời gian đến tay khách hàng. 

Theo Vnexpress
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.