Quyết định này được thực hiện theo Quy định 16/2015 của Chính Phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ. Quyết định áp dụng đối với nhà sản xuất, người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.
Theo đó, nhóm phương tiện giao thông bao gồm ô tô và xe găn máy sẽ tiến hành thu hồi và xử lý từ ngày 1/1/2018. Quy định áp dụng với mọi tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô, trừ các trường hợp: Xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); xe ô tô chuyên dùng (xe ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt), rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
Quy định nêu rõ trách nhiệm của nhà sản xuất phải tiếp nhận sản phẩm thải bỏ của mình, tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ theo quy định. Sau đó tổ chức xử lý sản phẩm thải bỏ đã thu hồi theo quy định về quản lý chất thải. Khi tự thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ các nhà sản xuất sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Đối với người sử dụng có thể tự chuyển sản phẩm thu hồi đến điểm thu hồi hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi. Các tổ chức, cá nhân tiếp nhận phải thực hiện trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm thải bỏ.
Theo Quy định 95/2009 về niên hạn với các loại ôtô chở hàng và ôtô chở người thì các xe không được sử dụng quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng, không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.
Thời điểm tính niên hạn sử dụng xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, một số trường hợp đặc biệt niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.
Đối với xe máy, đến nay vẫn chưa có quy định về niên hạn sử dụng nên việc thu hồi những loại xe nào vẫn chưa rõ ràng.
Các mẫu xe điện bị thu hồi bao gồm Hyundai Kona 2019 - 2020, Hyundai Ioniq Electric 2020 và một số xe buýt điện.
Số lượng ô tô bị thu hồi trừ nợ đang tăng lên do không có khả năng thanh toán. Khách chậm trả nợ nhiều tháng, xét thấy không còn khả năng thanh toán nên ngân hàng buộc phải thu hồi xe về bán.
Các đại lý ô tô chịu nhiều áp lực về tài chính nên đua nhau đạp giá để thu hồi vốn, dẫn đến lỗ là điều khó tránh khỏi
Bên cạnh khiếu nại, các chủ xe cũng khởi kiện yêu cầu TAND TP Hải Dương buộc Ford Việt Nam thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số Powershift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định thu hồi 250.452m2 diện tích đất của Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki Thanh Hóa cho thuê tại xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc giao cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định của pháp luật.