Thị Trường, - 23/02/2017 05:57 PM
Từ ngày 1/1/2018 mô tô, xe gắn máy, xe ô tô các loại khi hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi và thải bỏ.

Quyết định này được thực hiện theo Quy định 16/2015 của Chính Phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ. Quyết định áp dụng đối với nhà sản xuất, người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.

Theo đó, nhóm phương tiện giao thông bao gồm ô tô và xe găn máy sẽ tiến hành thu hồi và xử lý từ ngày 1/1/2018. Quy định áp dụng với mọi tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô, trừ các trường hợp: Xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); xe ô tô chuyên dùng (xe ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt), rơ moóc, sơ mi rơ moóc.

o-to-xe-may-qua-dat-se-bi-thu-hoi-thai-bo-tu-1-1-2018

Quy định nêu rõ trách nhiệm của nhà sản xuất phải tiếp nhận sản phẩm thải bỏ của mình, tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ theo quy định. Sau đó tổ chức xử lý sản phẩm thải bỏ đã thu hồi theo quy định về quản lý chất thải.  Khi tự thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ các nhà sản xuất sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Đối với người sử dụng có thể tự chuyển sản phẩm thu hồi đến điểm thu hồi hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi. Các tổ chức, cá nhân tiếp nhận phải thực hiện trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm thải bỏ.

o-to-xe-may-qua-dat-se-bi-thu-hoi-thai-bo-tu-1-1-2018

Theo Quy định 95/2009 về niên hạn với các loại ôtô chở hàng và ôtô chở người thì các xe không được sử dụng quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng, không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, một số trường hợp đặc biệt niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.

Đối với xe máy, đến nay vẫn chưa có quy định về niên hạn sử dụng nên việc thu hồi những loại xe nào vẫn chưa rõ ràng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.