Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong tháng 4, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 30.065 ô tô mới, giảm nhẹ 3% so với tháng 3 nhưng tăng trưởng tới 155% so với tháng 4 năm 2020 (bán 11.761 xe).
Doanh số trên bao gồm 20.398 xe du lịch (giảm 3%); 8.887 xe thương mại (giảm 6%) và 780 xe chuyên dụng (tăng 26%) so với tháng trước.
Cũng theo VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.341 xe, giảm 1% so với tháng trước và sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.724 xe, giảm 8%.
Nếu cộng gộp thêm báo cáo bán hàng tháng 4 của TC Motor (bán 6.538 xe) và Vinfast (bán 2.717 xe), lượng tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam sẽ là 39.320 xe.
So với tháng 4 năm ngoái khi cả xã hội phải giãn cách vì tránh dịch covid-19 thì lượng tiêu thụ ô tô vào tháng 4 năm nay không chỉ tăng trưởng mạnh ở con số chung, mà hầu hết các hãng xe đều đạt được mục tiêu bán nhiều hàng.
Cụ thể, với lượng bán 6.538 xe của TC Motor, thương hiệu Hyundai tiếp tục đứng đầu thị trường xe du lịch dù giảm 4% so với tháng 3 trước đó. Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota với 5.598 xe (giảm 14%). Thương hiệu Kia đứng ở vị trí số 3 với 4.211 xe (tăng trưởng 12%). Mitsubishi đã vượt qua Mazda để leo lên vị trí số 4 với 3.268 xe (tăng trưởng 30%). Cuối cùng ở vị trí số 5 là Ford với 2.564 xe (giảm mạnh 21%).
Nhìn vào biểu đồ tiêu thụ ô tô tại Việt Nam dựa trên báo cáo VAMA có thể thấy một đồ thị hình sin điển hình đã tạo thành đúng theo quy luật thị trường, ổn định từ tháng 6/2020 đến nay. Để có được điều này phần lớn nhờ Việt Nam đã vượt qua đợt dịch covid-19 thứ 2 cùng với ưu đãi phí trước bạ của chính phủ dành cho xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, khó khăn của thị trường đang được nhìn thấy rõ bởi đợt dịch covid-19 thứ 4 đang diễn biến khó lường, cộng với kiến nghị giảm lệ phí trước bạ 50% trong năm nay của VAMA đã bị Bộ Tài chính từ chối. Những tháng tiếp theo, rất có thể sức tiêu thụ ô tô sẽ giảm buộc các hãng xe phải tung gói kích cầu. Đây cũng sẽ là cơ hội cho người tiêu dùng săn được xe giá rẻ khi chọn đúng thời điểm.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.