Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng rất mạnh trong ngay 2 tháng đầu năm. Tổng lượng xe con nhập về 2 tháng qua đạt hơn 8.400 chiếc, tăng hơn 360 lần so với lượng nhập 2 tháng đầu năm 2018. Hai thị trường Thái Lan, Indonesia vẫn cung cấp xe chính cho Việt Nam.
Cụ thể, trong tháng 2/2019, lượng xe con tăng kỷ lục với hơn 10.500 chiếc, chiếm đến trên 75% tổng lượng xe nhập về trong tháng qua.
Lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 2 năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 có sự chênh lệch cực lớn. Lượng xe con nhập về tăng hơn 500 lần bởi tháng 2/2018 lượng xe con về Việt Nam chỉ đạt 20 chiếc.
Tính hết 2 tháng đầu năm, cả nước nhập hơn 51 chiếc xe con, lượng nhập 2 tháng đầu năm 2019 chênh khoảng 360 lần.4
So với năm 2017, lượng xe con nhập về Việt Nam hiện cũng chênh lớn hơn 6.000 chiếc chỉ riêng trong tháng 2 và gần 9.000 chiếc trong 2 tháng đầu năm.
Nguyên nhân chính khiến lượng xe đầu năm 2019 tăng đột biến là do nhu cầu xe trong tháng 1 và tháng 2 dương lịch năm 2019 trùng vào cao điểm mua sắm xe lớn cuối năm tết âm lịch Kỷ Hợi 2019. Lượng đơn hàng tăng khiến xe về Việt Nam nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các đại lý giải thích do năm 2017 - 2018 do có quá nhiều chính sách không thuận lợi, đặc biệt năm 2018 Nghị định 116 và Thông tư 03 đã buộc khó khăn cho nhiều doanh nghiệp khó nhập xe về Việt Nam. Ngay cả Toyota, Ford cũng phải mất tới 6 tháng mới quen các thủ tục hành chính.
Việc làm quen và có đối sách phù hợp với chính sách đã khiến các doanh nghiệp chủ động hơn và đơn hàng về nhiều hơn.
Trong năm 2019, lượng xe của Thái và Indonesia đạt hơn 13.100 chiếc, chiếm hơn 92% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng. Đây không phải là điều bất ngờ bởi trong năm 2018, xe nhập từ Thái, Indonesia vào Việt Nam ồ ạt do lợi thế thuế nhập bằng 0%.
Về mức giá, theo thống kê của cơ quan hải quan, giá trung bình các dòng xe con nhập về Việt Nam trong tháng 2 và 2 tháng qua là dưới 500 triệu đồng/chiếc. Mức giá trung bình này cao hơn cùng kỳ năm trước và năm trước nữa 2017.
Theo đại diện của Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan , các dòng xe nhập đã được bổ sung nhiều xe sang từ Đức, Mỹ, Nhật và Anh nên các dòng xe này có giá khai báo xe nhập khẩu cao, khiến giá trung bình cao hơn mọi năm.
Giá trung bình xe Thái nhập vào Việt Nam đạt gần 550 triệu đồng/chiếc, giá bình quân xe Indonesia vào Việt Nam dưới 352 triệu đồng. Trong khi đó, giá xe Đức nhập vào Việt Nam là 1,5 tỷ đồng, xe Nhật là 1.1 tỷ đồng. Đây hầu hết là các dòng xe cao nhất như BMW, Audi, Lexus...
Theo Dantri
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.