Theo báo cáo mới từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã bổ sung ước tính 56.301 xe mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9 (54.505 xe).
Riêng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 10 đạt khoảng 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 (36.100 xe) và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024.
Lũy kế từ đầu năm, có khoảng 281.400 xe nội địa đã hoàn thành xuất xưởng tại Việt Nam, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, việc các hãng xe gia tăng sản xuất trong thời gian qua là bước đi phù hợp, giúp duy trì nguồn cung ổn định cho giai đoạn cao điểm cuối năm.
Điều này đặc biệt quan trọng khi thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào tháng cuối được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ dành cho xe lắp ráp trong nước. Chính sách này ngay trong tháng đầu áp dụng đã thúc đẩy sức mua của thị trường đáng kể. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các thành viên trong tháng 9 đạt 36.585 xe, tăng 45% so với tháng 8 và 44% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức cao nhất từ đầu năm. Đặc biệt, nhóm xe lắp ráp trong nước chiếm phần lớn với 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước đó.
Ngược lại, lượng xe nhập khẩu trong tháng 10 có phần chững lại. Theo Tổng cục Thống kê, ước tính có 18.101 xe nhập khẩu vào Việt Nam, với kim ngạch 374 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng 9 (18.405 xe và 378 triệu USD). Tuy nhiên, so với tháng 10 năm trước, lượng nhập khẩu tăng mạnh 88,3%, trong khi giá trị tăng 46,7%.
Tính chung 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu ước tính 143.084 xe, tổng giá trị 2,937 tỷ USD, tăng 37,8% về lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.