Đã hết tháng 7 nhưng thị trường ô tô vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Thị trường ảm đạm kéo dài và nghiêm trọng đến mức ngay cả những đợt kích cầu của doanh nghiệp cũng không đem lại hiệu quả.
Sức mua kiệt quệ
Cuối năm ngoái, VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong năm 2012 đạt khoảng 130.000 - 140.000 xe nhưng căn cứ vào tình hình bán hàng trong 2 quý đầu năm, hiệp hội này đã điều chỉnh dự báo chỉ đạt khoảng 81.000 xe...
Các salon ô tô vắng bóng khách hàng. Ảnh: TẤN THẠNH
Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota vừa công bố con số 200 triệu xe thương mại được bán ra trên toàn cầu (tính đến ngày 30-6). Theo đánh giá của hãng này, đây là “một con số đáng kinh ngạc và là điều mơ ước của bất cứ ông lớn nào trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, kể cả Volkswagen hay General Motors”. Thế nhưng tại Việt Nam, Toyota đầu năm nay đã mất “ngôi vương”, nhường chỗ cho doanh nghiệp ô tô Trường Hải. Song ngay cả sự “soán ngôi” của Trường Hải cũng diễn ra trong hoàn cảnh sản lượng bán hàng tháng sau thấp hơn tháng trước.
Lo không đạt kế hoạch thu ngân sách
Tình cảnh của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay là giảm sản lượng lắp ráp, cắt giảm nhân công, dãn thời gian làm việc và thậm chí là thuê thêm mặt bằng để... chứa ô tô ế. Nhà nhập khẩu xe cũng không còn cảnh chạy ngược chạy xuôi xin ủy quyền nhập khẩu chính hãng (như quy định mới tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương) hay những thủ tục hành chính rườm rà khác vì nhập hàng về lúc này là thất sách.
Ô tô ế ẩm không chỉ làm khó cho doanh nghiệp, người lao động mà còn làm ngân sách thất thu hàng chục nghìn tỉ đồng do mất nguồn thu từ thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ. VAMA ước tính chỉ trong 4 tháng đầu năm, sản lượng bán hàng của 18 thành viên giảm 21.331 xe so với cùng kỳ năm trước đã kéo theo thiệt hại ngân sách khoảng 6.000 tỉ đồng do không thu được thuế, phí.
Bộ Tài chính cho biết thu từ lệ phí trước bạ 6 tháng đầu năm chỉ đạt 33,2% so với dự toán năm 2012 và giảm 29,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều địa phương cũng bị ảnh hưởng
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.