Thị Trường, - 25/01/2020 10:09 PM
Được thành lập vào năm 1916, BMW hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất, có tầm vóc, danh tiếng và sự thành công được xếp ở top đầu.

BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke, có trụ sở đặt tại Munich, một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất nước Đức. Dù có xuất thân là một công ty sản xuất động cơ máy bay nhưng ở thời điểm hiện tại, BMW đang là một thế lực dẫn đầu trong phân khúc xe cao cấp, cùng với Mercedes-Benz và Lexus. Nhưng không chỉ có vậy, logo của BMW còn xuất hiện trên những chiếc xe 2 bánh được đánh giá là tốt nhất thế giới.

BMW thực chất chỉ là một thương hiệu thuộc tập đoàn BMW AG. Nếu liệt kê đầy đủ thì tập đoàn này bao gồm 7 thương hiệu chính: BMW, BMW i, BMW M, MINI, John Cooper Works, Rolls-Royce và BMW Motorrad. Bên cạnh đó là một số mảng kinh doanh khác, ví dụ như chia sẻ xe hơi hay sạc EV. Đó là DriveNow, ReachNow, ParkNow, ChargeNow, Digital Energy Solutions, Alphabet, BMW Group Financial Service và Designworks.

Tính đến năm 2018, BMW AG đang sở hữu một lực lượng lao động hùng hậu, lên tới gần 135.000 con người. Đa phần trong số này (hơn 90%) đang làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. Đó là một điều dễ hiểu bởi dù sao xe hơi vẫn là mảng kinh doanh chủ đạo của tập đoàn này. Tính trong năm 2018, sản lượng xe của BMW đạt khoảng 2,5 triệu chiếc với tổng doanh thu của toàn tập đoàn lên tới 97,5 tỷ EUR.

Giống như bao tập đoàn hùng mạnh khác, BMW AG cũng đang vận hành một mạng lưới sản xuất trải khắp nơi trên thế giới. Trong đó, châu Âu vẫn là khu vực mà BMW đặt nhiều nhà xưởng nhất. Chỉ riêng tại Đức đã có tới 8 nhà máy đặt ở Dingolfing, Berlin, Munich, Leipzig... Cùng với đó là 3 nhà máy đặt tại Anh và một nhà máy ở Steyr, Áo.

Nếu nhìn sang châu Á, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy sự hiện diện của các cơ sở sản xuất do BMW quản lý. Đó là các nhà máy ở Rayong, Thái Lan hay Thẩm Dương, Trung Quốc. Trên đất Mỹ, BMW cũng có một nhà máy rất quy mô chuyên sản xuất các model SUV, đó là Spartanburg. Ngoài ra còn có một dây chuyền đặt ở San Luis Potosi, Mexico. Ngay cả ở châu Phi, tập đoàn này cũng đang vận hành một nhà máy tại vùng Rosslyn của Nam Phi.

Như chúng ta đã biết, đội hình xe hơi hiện tại của BMW bao gồm các dòng sedan từ nhỏ đến lớn, SUV crossover, cùng với đó là một số dòng hatchback và xe thể thao. Đồng thời, BMW cũng là một trong những thế lực đi tiên phong trong công nghệ điện hóa dù cho đang có dấu hiệu chậm lại và bị những thương hiệu khác bám đuổi hoặc thậm chí là vượt lên.

Ngoài thành công trên thị trường xe dân dụng, BMW còn được biết tới với bề dày thành tích trên đường đua. Đáng kể nhất trong số này chính là giải đua xe F1, F2, DTM, Le Mans, Dakar Rally hay gần đây là Formula E.

Với các quy luật kinh tế thị trường, BMW AG giờ đây cũng là một doanh nghiệp vốn hóa với nhiều cổ đông nắm giữ cổ phần. Trong số các cổ đông hiện tại của tập đoàn này là chị em nhà Quandt – Stefan Quandt và Susanne Klatten. Hai nhân vật này đang nắm giữ lần lượt 29% và 21% cổ phần tại BMW. Được biết, hai đại gia này cùng với mẹ của mình còn là cổ đông chính tại nhiều công ty lớn của Đức. Thế nên, nhà Quandt được coi là một trong những gia đình giàu có nhất trên thế giới.

Theo tìm hiểu, tổng tài sản ước tính của Stefan Quandt là khoảng 21,7 tỷ USD (tính đến tháng 3/2018). Trong khi đó, người chị của ông cũng đang nắm giữ khối tài sản lên tới hơn 20 tỷ USD và hiện là người phụ nữ giàu nhất nước Đức.

Tại Việt Nam, BMW cũng là một cái tên đã trở nên quá quen thuộc và rất được yêu mến nhưng rõ ràng là chưa thể so sánh dược với Mercedes-Benz khi xét tới doanh số. So với các thương hiệu xe sang khác, BMW có nhiều giá trị riêng biệt, không thể bị lu mờ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.