Thị trường ô tô, - 04/01/2021 10:28 AM
Nửa cuối năm 2020, khi đại dịch Covid đã được khống chế tại các tình thành, các mẫu xe mới lần lượt được các hãng xe ra mắt bằng các sự kiện trực tiếp hay trực tuyến. Một số mẫu xe thiết lập ngay những côn số ấn tượng và lọt vào trong Top những mẫu xe bán chạy. Có những mẫu xe mới chỉ gợi nhớ được người dùng về thương hiệu, và có những mẫu xe có khởi đầu hơi chật vật.

Toyota Cross, mẫu CUV đô thị khẳng định lại uy thế của Toyota

Tại Việt Nam, Toyota nằm tâm thức người tiêu dùng với những mẫu xe quốc dân “chắc cú”: chuyên kinh doanh dịch vụ, ổn định, ít tiện nghi và công nghệ. Nhưng khi Toyota Việt Nam mang về Toyota Cross hồi tháng 08, người dùng phải nhìn lại về thương hiệu Toyota. Như một chuyên gia nhận định: ”Toyota có thể làm được nhiều thứ, có điều họ sẽ muốn làm gì trước, cái gì sau, và ở đâu?

nhũng-mãu-xe-dáng-chú-ý-tại-thị-truòng-viẹt-nam-trong-nủa-cuói-2020

Đưa về Việt Nam ngay sau khi ra mắt toàn cầu trong 2 tháng, Toyota chắc hẳn phải suy nghĩ khác đi nhiều về thị trường Việt Nam và các tập khách hàng mục tiêu. Giới chuyên môn nhận định, đây là một sự thay đổi lớn, một sự trẻ hóa. Mẫu xe Cross tạo được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng và đạt được kết quả kinh doanh khả quan những tháng cuối năm. Số xe Toyota Cross bán ra lần lượt đạt con số 1.154, 1.548 và 1.537 xe  lần lượt trong tháng 09, 10 và 11 và được dự báo là sẽ tiếp tục tạo ra sức hút trong năm 2021.

Honda CR-V 2020, gói công nghệ an toàn Honda Sensing có thực sự hấp dẫn?

Được trang bị gói công nghệ an toàn Honda Sensing và được đánh giá cao kể từ khi ra mắt nhưng sau những tháng ra mắt, CR-V 2020 chưa phải là mẫu xe hot. Giới kinh doanh cho rằng mức giá của CR-V có vẻ hơi cao so thời điểm hiện tại. Và bàn tay “vô hình” của thị trường đã đúng, CR-V vẫn phải ưu đãi sâu từ 70 – 90 triệu đồng tại một số đại lý sau khi ra mắt.

nhũng-mãu-xe-dáng-chú-ý-tại-thị-truòng-viẹt-nam-trong-nủa-cuói-2020

> Trải nghiệm Honda CR-V 2020: lựa chọn cho người trưởng thành

CR-V không còn là một mẫu xe có sức hút mạnh do sự cạnh tranh của các mẫu xe trong cùng phân khúc, nhất là cạnh tranh về giá. Tuy nhiên một lần nữa sự tự điều tiết và sức mua mạnh vào cuối năm lại khiến mẫu xe này "co lại" ưu đãi trong vòng 1 tháng gần đây, và có xu hướng tăng bật trở lại. Câu hỏi lúc này là liệu mẫu xe này còn hấp dẫn với người mua sau thời điểm hết ưu đãi trước bạ vào 01/01/2021 và Tết Âm lịch tới?

KIA Seltos, dẫn đầu phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ

KIA Seltos là một hiện tượng nữa của năm 2020, Seltos có giá bán hợp lý, mẫu mã rất hợp thời trang và ra mắt vào thời điểm các mẫu CUV đô thị đã ở cuối vòng đời sản phẩm như Kona và Eco- Sport, hay mẫu xe ít hấp dẫn về giá như HR-V. Và đương nhiên Seltos cũng cạnh tranh với Toyota Cross ở tùy từng phiên bản.

nhũng-mãu-xe-dáng-chú-ý-tại-thị-truòng-viẹt-nam-trong-nủa-cuói-2020

Doanh số bán hàng của Kia Seltos đạt 1.250 xe, 1.402 xe và 1.821 xe tương ứng tháng 09, 10 và 11/2020. KIA Seltos liên tục nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường và cộng dồn vượt mặt Toyota Cross tính đến hết tháng 11. Hiện Seltos vẫn đang là mẫu xe hot và khách hàng phải xếp hàng chờ mua. Nhưng mẫu xe này cũng xuất hiện những phàn nàn về chất lượng lắp ráp, như vấn đề nước vào khoang lái hay hệ thống giải trí bị lỗi.

KIA Sorento, Thaco quyết làm mới KIA?

Ra mắt thời điểm Covid bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, nhưng KIA Sorento vẫn lại một lần nữa tạo nên sự chú tâm với người dùng do mạnh rạn ‘nhảy cóc’ để đem về thế hệ mới nhất của mẫu xe này. Mẫu xe này nhận được sự quan tâm của người dùng vì sở hữu những công nghệ hiện đại cộng với thiết kế mới nhất. Nằm ở phân khúc CUV 7 chỗ, Sorento đang chiếm ưu thế hơn so với các đối thủ đồng hạng như Huyndai Santafe về kiểu dáng và công nghệ. Nhưng doanh số lại là câu chuyện khác so thông số và công nghệ xe.

nhũng-mãu-xe-dáng-chú-ý-tại-thị-truòng-viẹt-nam-trong-nủa-cuói-2020

Do việc dự báo chưa sát với thực tế thị trường nên việc lắp ráp và khả năng giao xe của mẫu xe này khiến khách hàng phải chờ đợi rất lâu để có thể nhận được xe sau khi đặt cọc. Đây cũng là điểm chung với mẫu xe đàn em KIA Seltos, điều khiến nhiều khách hàng không hài lòng về khả năng giao hàng chưa đúng hẹn của Thaco. Chưa hết, các lỗi trong quá trình lắp ráp tại VN như hiện tượng ở chết máy ở động cơ gần đây cũng là những điểm khiến Sorento bị khách hàng phàn nàn. Liệu Sorento có thể so so găng với Santafe trong những tháng tới và trong năm sau về mặt doanh số hay không?

Hyundai Accent mới, lỗi liệu trục lái có hết?

Cố gắng ra mắt trong tháng 12 để có thể tiếp tục “chạy” phí trước bạ, Hyundai Accent là mẫu xe duy nhất của TC Motor được nâng cấp trong năm 2020. Một cách thận trọng, TC Motor đưa ra mẫu xe mới với giá từ 472 triệu cho mẫu thấp nhất và các mẫu khác không nhiều thay đổi so với giá xe cũ. Đây là một mức giá dễ tiếp cận trong phân khúc, và nhiều khả năng sẽ giúp Accent duy trì vị thế trong Top những mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

nhũng-mãu-xe-dáng-chú-ý-tại-thị-truòng-viẹt-nam-trong-nủa-cuói-2020

Mặc dù chiếc xe này bị phản ánh rất nhiều về lỗi trục lái nhưng theo thông tin tại các đại lý Huyndai, mẫu Accent mới hiện vẫn thiếu xe để giao ngay sau khi ra mắt.

Honda City 2020 hoàn toàn mới để quay lại cuộc đua sedan hạng B?

Trái với Accent, Honda City ra mắt trong tháng 12 nhưng sẽ giao hàng trong tháng 1/2021, đây là một động thái được cho “ổn định" giá cho mẫu xe sau này sau mốc 01/01/2021. Honda City hoàn toàn mới sẽ quay lại cuộc đua với Toyota Vios, Huyndai Accent, Mazda 2 ở phân khúc sedan hạng B. Chưa được như kì vọng so với các thị trường khác trong khu vực, Honda City không có bản động cơ tăng áp 1.0L và 1.5L mild-hybrid mà sử dụng một loại động cơ 1.5L DOHC i-VTEC. Rút kinh nghiệm từ CR-V trong cách định giá, City giữ nguyên mức giá so với phiên bản cũ để tăng tính cạnh tranh nhưng giá vẫn cao nhất trong phân khúc.

nhũng-mãu-xe-dáng-chú-ý-tại-thị-truòng-viẹt-nam-trong-nủa-cuói-2020

Xét về tương quan trên thị trường và định vị bán hàng, Honda City sẽ khó khi nào đạt được miếng bánh thị phần lớn như hai mẫu xe Vios và Accent mà chỉ hướng tới một số nhóm khách hàng nhất định. Đó là lý do tại sao Honda City hiếm khi được dùng làm xe dịch vụ.

Các hãng xe sang đã làm gì?

Cũng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh và nhiều mẫu xe sang phải chuyển tới ra mắt vào nửa cuối năm 2020. Các mẫu xe đáng chú ý như Land Rover Defender, mẫu xe huyền thoại được hồi sinh từ năm 2019 và được mang về Việt Nam hồi tháng 09. Đây là mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ hiện đại và công năng Off-road thú vị. Tiếp đó, mẫu xe thể thao thuần điện Porsche Taycan ra mắt trực tuyến hồi tháng 10, đây là một mẫu xe kén khách và nổi bật trong số các mẫu xe sang tính đến hiện tại. Cũng ra mắt nửa cuối 2020, mẫu Audi Q3 Sportback, một mẫu xe CUV thể thao hấp dẫn chưa được công bố giá bán lẻ chính thức. Và theo sau là mẫu xe sedan Volvo S60 R-Design, của xứ Scandinavian, được phát triển tại South Caroline (Mỹ), tham gia vào phân khúc của Mercedes-Benz C-Class và BMW 3-Series. Đây là hai mẫu xe đóng lại hoạt động của các hãng xe sang trong năm 2020.

nhũng-mãu-xe-dáng-chú-ý-tại-thị-truòng-viẹt-nam-trong-nủa-cuói-2020

Nhìn chung các hãng xe sang vẫn có những bước đi riêng so với phần còn lại để phục vụ tập khách cao cấp của mình. Việc ra mắt hay giới thiệu các mẫu xe cao cấp mới là những chiến lược dài hơi, chuyên nghiệp và khéo léo. Ngay cả khi đại dịch bị ảnh hưởng thì một số thương hiệu vẫn duy trì được phong độ kinh doanh so với năm 2019. Tuy nhiên, đối với các loại xe CBU, các hãng xe sang đang gặp khó khăn về nhập khẩu do phụ thuộc nguồn cung từ các thị trường các nước phát triển, nơi vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bới dịch bệnh.

2020, Một năm biến động lớn

Các mẫu xe mới ra mắt nửa cuối năm 2020 cho thấy nỗ lực lớn của các hãng xe trong việc phục hồi và thúc đẩy kinh doanh vào giai đoạn cuối năm. Các mẫu xe hiện đại hơn, kiểu dáng trẻ trung và được trang bị thêm nhiều công nghệ, đặc biệt là các gói công nghệ an toàn cao cấp. Sức mua cuối năm lặp lại chu trình quen thuộc của người Việt là chi dùng mạnh vào cuối năm. Nhưng mặt khác nó thể hiện sự lạc quan về khả năng phục hồi và tiềm năng của thị trường Việt Nam trong đại dịch, nếu có những chính sách kịp thời. Đây cũng là những tính hiệu khiến nhiều hãng xe lạc quan và chuẩn bị những kế hoạch kinh doanh và cung ứng cho năm tới. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, năm 2021 sẽ là những cuộc đua thực sự của nhiều hãng xe, với nhiều mẫu xe được ấp ủ từ kế hoạch năm 2020 vẫn đang còn nằm trong kho.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.