Thị Trường, - 02/05/2020 05:56 PM
Trong quá khứ, tăng dung tích xi-lanh là một biện pháp phổ biến được thực hiện nhằm nâng cao hiệu suất của động cơ.

Chính vì lẽ đó, đã có những chiếc xe mang trên mình ‘quả tim’ chiếm tới một nửa kích thước của chúng. Nhưng nhờ có sự phát triển không ngừng, động cơ của xe hơi đã thu gọn đáng kể về kích thước. Dù vậy, đâu đó vẫn có những cỗ máy to bất thường được sinh ra để đáp ứng một số nhu cầu đặc biệt nào đó. Động cơ 16 xi-lanh của siêu xe Bugatti hiện tại dù có dung tích lên tới 8,0 lít nhưng vẫn chưa phải là thứ gì đó to tát nếu so sánh với những cỗ máy dưới đây.

8. Blitzen Benz

Ra đời từ đầu thế kỷ 20, Blitzen Benz đã từng thiết lập kỷ lục tốc độ trên mặt đất. Kết quả này có được là nhờ vào việc chiếc xe này được trang bị khối động cơ có dung tích lên tới 21,5 lít. Được biết, cỗ máy này là phiên bản nâng cấp từ động cơ 15,1 lít xuất hiện trên chiếc xe đua vô địch French GP 1908.

7. Sunbeam 1000hp

Sunbeam là một công ty đến từ Anh từng nắm giữ kỷ lục tốc độ với chiếc xe độc nhất mang tên 1000hp. Còn được biết tới với tên gọi Mystery hay The Slug, đây là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có thể phá vỡ cột mốc 320km/h. Để làm được điều này, Sunbeam đã trang bị cho xe tới 2 khối động cơ máy bay với dung tích mỗi chiếc lên tới 22,4 lít. Dù có tên 1000hp nhưng công suất của chiếc xe này được cho là chỉ khoảng 900 mã lực.

6. Golden Arrow

Golden Arrow là một kỷ lục gia tốc độ khác trong danh sách này. Trái tim của ‘mũi tên vàng’ là cỗ máy Napier Lion có dung tích 23,9 lít cho công suất tương đương với cặp động cơ Matabele trên Sunbeam 1000hp. Vào năm 1929, Henry Segrave – người từng lập kỷ lục với Sunbeam 1000hp đã cầm lái Golden Arrow và đạt tới vận tốc 372km/h.

5. Babs

Higham Special vốn là một chiếc xe đua mang động cơ máy bay được chế tạo trong thập niên 1920 bởi Louis Zborowski. Sau khi Zborowski qua đời vì một tai nạn, chiếc xe này đã được JG Parry Thomas mua lại và đổi tên thành Babs nhưng vẫn giữ nguyên cỗ máy Liberty V12 27 lít. Được biết, Thomas đã cùng Babs đạt kỷ lục tốc độ 275km/h vào năm 1926. Nhưng chỉ một năm sau, ông đã bỏ mạng vì một nỗ lực phá kỷ lục khác. Sau Thomas, Ray Keech đã thiết lập cột mốc mới với chiếc White Triplex (sử dụng 3 động cơ Liberty) nhưng rồi cũng mất vì tai nạn trong năm 1929.

4. Fiat S76

Thành công của Blitzen Benz đã dẫn đến sự ra đời của bộ đôi Fiat S76. Được đặt biệt danh là Beast of Turin (Quái thú thành Turin), hai chiếc xe này sở hữu động cơ 4 xi-lanh nhưng có dung tích lên tới 28,3 lít. S76 tất nhiên là đủ nhanh để phá vỡ kỷ lục cũ song thành tích của nó đã không được công nhận. Lý do là bởi S76 không thể hoàn thành màn chạy 2 chiều bắt buộc trong thời gian quy định.

3. Bluebird

Vào năm 1935, tay đua Malcolm Cambell đã thiết lập liên tiếp 2 kỷ lục tốc độ trên chiếc Bluebird. Theo tìm hiểu, trái tim của ‘chim xanh’ là khối động cơ Rolls-Royce R có dung tích lên tới 37 lít vốn dành cho máy bay và xuồng cao tốc. Khi cùng Cambell lập kỷ lục, cỗ máy này đạt tới công suất 2300 mã lực.

2. Packard-Bentley Marvis

Marvis là thành quả từ niềm đam mê với xế cổ của Chris Williams. Được giới thiệu vào năm 2010, chiếc xe này được phát triển dựa trên khung gầm của model Bentley 8 Litre (1930) và động cơ V12 của Packard có dung tích 41,8 lít. Có công suất khoảng 1500 mã lực, loại động cơ này vốn được sử dụng trên các tàu phóng ngư lôi trong thế chiến 2.

1. Brutus

Brutus là một chiếc xe sử dụng động cơ máy bay do BMW cung cấp. Được biết, đây cũng là loại máy V12 đầu tiên của BMW. Động cơ này có dung tích 46,9 lít, được cung cấp với hai tùy chọn tỷ số nén. Công suất tối thiểu của nó đạt 600 mã lực. Ngoài Brutus và máy bay, cỗ máy V12 của BMW cũng từng được sử dụng trên một chiếc railcar (tàu một toa) thử nghiệm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.