Tin xe, - 18/07/2017 04:40 PM
Không chỉ lấn át về số lượng, các loại xe xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia còn áp đảo cả về giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam nửa đầu năm 2017.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 48.354 ôtô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 966 triệu USD.

Đáng chú ý là trong số 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU), Thái Lan và Indonesia vẫn là hai cái tên tạo nên sự chênh lệch rõ rệt so với phần còn lại.

Chẳng hạn, cũng trong 6 tháng vừa qua, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan đạt 19.170 chiếc, tương ứng là mức giá trị xấp xỉ 347 triệu USD.

Sau quãng thời gian tăng tốc mạnh mẽ, Indonesia cũng đang thu hẹp dần khoảng cách với Thái Lan. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có tổng cộng 10.484 ôtô CBU được nhập khẩu từ xứ sở vạn đảo trong 6 tháng đầu năm, đạt giá trị kim ngạch hơn 184 triệu USD.

Nếu cộng cả Thái Lan và Indonesia lại với nhau, các con số thống kê càng cho thấy rõ sự chênh lệch. Cụ thể, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ hai quốc gia Đông Nam Á này đạt 29.654 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch hơn 531 triệu USD, chiếm đến quá nửa tổng kim ngạch nhập khẩu cả về lượng lẫn giá trị.

Rõ ràng, các loại ôtô CBU có xuất xứ Thái Lan và Indonesia đang ngày càng chiếm lợi thế.

Lợi thế đầu tiên và cũng quan trọng nhất là các mức thuế nhập khẩu thấp hơn hẳn so với ôtô nhập khẩu có các xuất xứ khác, kể cả từ những nước hưởng quy tắc Tối huệ quốc của WTO (MFN) hay những nước đã ký kết hiệp định với ASEAN (ASEAN+) như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Lợi thế thứ hai là khoảng cách địa lý và các quy trình hoàn thiện hợp đồng xuất - nhập khẩu. Do cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á và cùng là thành viên cộng động ASEAN, cùng là thành viên Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), tổng chi phí và thời gian để mỗi lô xe nhập khẩu đều được rút gọn.

Đơn cử, nếu một khách hàng ký hợp đồng nhập khẩu ôtô từ châu Âu hoặc Mỹ thì thời gian chờ đợi có thể mất ít nhất 3 tháng. Trong khi đó, thời gian chờ đợi xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia ước tính sẽ chỉ trên dưới 30 ngày.

Theo lộ trình cắt giảm thuế của hiệp định ATIGA, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN sẽ về 0% kể từ ngày 1/1/2018. Mặc dù không phải tất cả các loại xe nhập khẩu ASEAN đều có thể hưởng mức thuế suất này, song với xu hướng thu hẹp dần danh mục xe lắp ráp trong nước của các liên doanh hiện nay, lượng nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia sẽ còn tiếp tục áp đảo thị trường ôtô nhập khẩu.

Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc theo nước/vùng lãnh thổ 6 tháng 2017


 

Tháng 6/2017

6 tháng 2017

Stt

Nước

Lượng (chiếc)

Giá trị (USD)

Lượng (chiếc)

Giá trị (USD)

1

Ấn Độ

100

778.958

5.158

23.692.884

2

Anh

56

3.923.826

230

14.079.681

3

Canada

10

385.500

34

1.428.808

4

Đức

99

3.424.164

670

42.504.433

5

Hàn Quốc

642

11.484.923

5.029

92.979.859

6

Mỹ

229

6.531.840

1.600

43.539.149

7

Indonesia

1.801

33.948.787

10.484

184.180.048

8

Nga

2

140.561

402

19.265.498

9

Nhật Bản

252

8.515.468

2.089

64.427.504

10

Pháp

0

0

15

1.144.638

11

Thái Lan

3.270

59.215.558

19.170

346.986.599

12

Trung Quốc

776

28.556.397

3.473

131.811.716

Nguồn: Tổng cục Hải qua

Theo VnEconomy

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.