Công nghệ “rebuild” xe sau tai nạn dần dần càng tiến bộ tới mức những thợ buôn lâu năm vẫn khó nhận ra, nhưng với con mắt kinh nghiệm thì dù có phù phép cỡ nào vẫn còn có một số bộ phận khó làm mới được.

Xe cũ vẫn là lựa chọn hàng đầu của không ít người bởi sẽ tiết kiệm một khoảng chi phí kha khá so với xe mới. Nhưng xe cũ vẫn có những mặt trái khiến người mua không muốn nghĩ tới như xe thủy kích, đâm dụng hay một vài yếu tố tâm linh khác.

nhan-biet-nhung-dac-diem-xe-tung-bi-tai-nan

Đáng lo nhất là xe va chạm nặng ảnh hưởng tới khung gầm vẫn được các thầy thợ lái buôn “phù phép” trở nên lung ling có thể trở thành món hàng hớ cho người mua. Tuy nhiên nếu chịu khó tinh ý, bỏ thời gian thì vẫn có thể soi ra những chi tiết ít nhiều có liên quan tới các va chạm.

Kính lái

Được cấu tạo cực kì cứng cáp, rất khó nứt vỡ chỉ khi nào đá văng trên cao tốc hay va chạm mạnh thì kính lái mới bị nứt vỡ. Nếu xe đã từng thay kính thì rất có thể liên quan đến một vụ đâm đụng khá nặng.

nhan-biet-nhung-dac-diem-xe-tung-bi-tai-nan

Cách nhận biết kính lái bị thay thế rất dễ, xem thông số được in trên góc dưới bên tài, tra số năm sản xuất rồi so với số vin của xe nếu khác năm chắc chắn là xe đã được thay kính. Đồng thời xem kỹ đường keo chỉ của kính bởi kính lái thay thế chắc chắn đường keo sẽ có phần khác lạ không đều và đẹp như từ trong hãng bởi được lắp ráp theo dây chuyền robot.

Tuy nhiên vì một số nguyên nhân ngoài va chạm nên kính lái sẽ được thay thế, đây cũng chỉ là một trong những yếu tố “deal” giá cho chiếc xe.

Nắp ca-pô

Nắp ca-pô nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại có giá mua mới rất đắt, nếu không quá nặng, người ta thường gò hàn lại với chi phí rẻ hơn nhiều. Với xe nguyên bản, thì mặt dưới nắp capô sẽ đều, đẹp liền mạch, nhưng với xe đã từng đâm đụng dù có gò hàn lại thì các đường xương cá, các lỗ tròn sẽ không còn đồng đều chắc chắn sẽ có 1,2 lỗ có hình dáng khác lạ so với các chi tiết đồng dạng.

nhan-biet-nhung-dac-diem-xe-tung-bi-tai-nan

Với những xe va chạm nặng hơn, chắc phần mép sẽ có khó mà đều được, khi đóng lại chắc chắn sẽ bị vênh một ít, các đường keo chỉ ngay mép cũng khó mà đều, hay ko có độ “mềm” được như hàng nguyên bản.

Cốp sau xe

Người ta thường quan tâm tới máy móc, nội thất vỏ đầu xe, nhưng cốp xe lại là một trong những chi tiết có thể tổ cáo được chiếc xe đã từng bị “đâm hông”. Nhưng chi tiết gò hàn ở đuôi xe có phần khá khuất, khiến người mua dễ nản lòng khi xem xe bởi phải tốn công soi khá nhiều.

nhan-biet-nhung-dac-diem-xe-tung-bi-tai-nan

Để nhanh nhất, hãy xem các đường keo chỉ, các mối hàn xem có sự khác lạ hay không. Nếu xe có bánh dự phòng phía trong cốp, hãy xem các đường chỉ ngay đó theo dạng đường tròn mà làm thủ công bằng tay rất khó mà đều. Ngoài ra hãy xe vị trí các hốc đèn có bị sơn “lem”, nếu có chắc chắn là có sự vạ chạm. Đồng thời đóng sập cốp vài lần, xem có trương tru hay không.

Cản trước sau, chắn bùn

Được sản xuất với mục đích hấp thụ các va chạm. Tuy nhiên nếu có phát hiện các dấu vết nứt vỡ hoặc bả sơn quá nhiều chứng tỏ xe đã va chạm khá nhiều, không cẩn thận. Ngay cả chắn bùn vốn nếu phát hiện đã được thay mới chứng tỏ xe đã bị đâm khá nặng, bởi những vị trí này hiếm khi xảy ra va chạm.

nhan-biet-nhung-dac-diem-xe-tung-bi-tai-nan

Trên đây cũng chỉ là những chi tiết khó hoàn thiện nhất khi “rebuild” lại xe, nhưng để chắc chắn hơn phải tổng hợp hàng loạt các phương thức như sờ chạm, quan sát, lái thử,… nhất là phần kiểm tra giấy tờ, lịch sử bảo dưỡng, thậm chí để an tâm hơn bạn có thể nhờ đến một bên thẩm định thứ 3 để chắc chắn không bị hớ khi mua xe cũ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc