Thị Trường, - 25/05/2020 03:17 PM
Mua xe hơi, nếu khách hàng nghĩ mình ở thế cửa trên để tìm kiếm phần lợi nhất về mình, họ đã lầm.

Việc đại lý tăng giá xe khi có thông tin giảm phí trước bạ một lần nữa khẳng định họ luôn là kẻ làm chủ cuộc chơi trong giao dịch mua-bán ôtô. 

Khi người mua xe lưỡng lự, mua luôn để hưởng giá ưu đãi hoặc đợi phí trước bạ giảm mới mua. Lúc này đại lý tung chiêu dọa tăng giá xe trong những tháng tới. Những mức khuyến mại sâu như giai đoạn tháng 3, tháng 4 ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bắt đầu bị cắt giảm. 

Viễn cảnh hưởng lợi từ phí trước bạ giảm trở nên nhỏ lại về giá trị. Khách hàng ở vào thế tưởng chừng có thể chủ động được việc mua xe, nhưng theo toan tính của đại lý, thực tế không hoàn toàn như vậy.

Giả sử một chiếc Toyota Fortuner giá khoảng một tỷ đồng và đang giảm 150 triệu trong tháng 5. Nếu mua xe ở TP HCM trong tháng 6 khi đại lý ngừng ưu đãi giá, số tiền tiết kiệm từ phí trước bạ giảm là 50%x10%x1 tỷ đồng = 50 triệu. Như vậy, việc mua xe khi có phí trước bạ giảm vẫn được lợi, nhưng cái lợi ấy so với lúc chưa giảm lại không bằng. 

Bằng chiêu như vậy, những người mua xe phổ thông giá trị không cao thường có khuynh hướng "thôi không chờ nữa". Đại lý đã thắng.

Với những xe sang giá cao, cân nhắc quyết định mua hay không mua lớn hơn xe phổ thông. Nhưng với người giàu, chờ đợi không rõ thời gian là điều nhiều người không muốn đánh đổi. 

Không một đại lý ôtô nào muốn khách hàng kỳ kèo, chần chừ mua xe bởi đã là kinh doanh thì luôn mong muốn có lợi nhuận, bán được hàng. Giảm giá rồi tăng giá, đó là điều bình thường của các đại lý xe hơi, miễn không vi phạm các nguyên tắc kinh doanh được quy định bằng văn bản luật. 

Với những người mua xe nhưng chưa đăng ký lăn bánh vội thì sao. Nghị định 20/2019 của Chính phủ, khách hàng thực hiện đóng tiền phí trước bạ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế. Như vậy, sau khi xuất hóa đơn, khách mua xe có thể khoan đóng phí trước bạ nhưng không phải bao lâu cũng được. Quá hạn nộp phí trước bạ bị phạt 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. 

Mua xe khi nào? Câu trả lời là khi khách hàng cảm thấy cần thiết, rằng đã đến lúc mua xe và tài chính cho phép. Về phía người bán, họ có nhiều cách để xử lý tình huống, vẫn chốt được hợp đồng dù khách chần chừ mua xe chờ phí trước bạ giảm chẳng hạn. Bởi suy cho cùng, đại lý đâu phải là những kẻ ngốc.

Độc giả Ngô Bình

Theo Vnexpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.