Những năm 57- 58 là thời đại thống trị của 2 tay đua Archie Scott-Brown và Brian Lister. Chính 2 người này cũng đã chế tạo ra một chiếc xe đặc biệt dành riêng cho mình. Với sự giúp đỡ của nhà khí động học nổi tiếng Frank Costin, Lister-Jaguar 1959 đã phá vỡ hoàn toàn sự rập khuôn của những mẫu xe đua thời bấy giờ.
Mẫu xe này có khung gầm số BHL 2-59 và đã dành chiến thắng đầu tiên tại Le Mans trong cuộc đua tranh cúp Easter Monday Sussex tại Goodwood. Sau đó 1-2 tuần, Lister-Jaguar về đích ở vị trí thứ 5 tại giải British Empire Trophy ở công viên Oulton. Và tiếp tục hoàn thành vòng đua nhanh nhất cùng Jack Brabham ở Cooper Monaco.
Được biết, cuộc đua cuối cùng của chiếc xe này là vào tháng 5/1962. Sau đó, Lister-Jaguar 1959 trở về Anh năm 1983 để tham gia một số cuộc đua lịch sử với chủ sở hữu mới Chris Drake trước khi được bán vào một bảo tàng sau đó.
Sau hơn 2 thập kỉ im hơi lặng tiếng, cuối cùng mẫu xe này cũng được 1 nhà sưu tập mua lại vào năm 2006. Đến đây, Lister-Jaguar 1959 quay trở lại đường đua và thường xuyên tham gia các sự kiện đua xe lịch sử khác nhau như Le Mans Classic và Goodwood Revival.
Theo các chuyên gia nhận định, mẫu xe này có khung hình chữ nhật đặc biệt với tay nắm sau khá lạ lẫm. Sức mạnh của mẫu xe này đến từ khối động cơ 3.8 lít với hộp số giống như mẫu xe huyền thoại XK.
Toàn bộ thân xe được phủ 1 lớp sơn màu xanh đi kèm với dải sơn vàng đính logo của thương hiệu này. Bên trong khoang cabin được thiết kế đơn giản với hệ thống đồng hồ hiển thị các thông số của xe cùng với vô lăng 3 chấu khá đơn giản.
Những nhà bán đấu giá chưa công bố tiền khởi điểm mà họ muốn dành cho mẫu xe này. Tuy nhiên, lịch sử của mẫu xe này sẽ khiến cho giá trị chiếc xe được đẩy lên rất cao và chỉ dành những người nhà sưu tập xe cổ.