Thị Trường, - 10/01/2019 03:27 PM
Các nước đều có chương trình để tôn vinh, phát triển các sản phẩm của quốc gia mình. Vậy nếu ô tô của doanh nghiệp Việt Nam đạt tiêu chuẩn “sản phẩm quốc gia”, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có mua để phục vụ các lãnh đạo không?

Các nước đều có chương trình để tôn vinh, phát triển các sản phẩm của quốc gia mình. Vậy nếu ô tô của doanh nghiệp Việt Nam đạt tiêu chuẩn “sản phẩm quốc gia”, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có mua để phục vụ các lãnh đạo không?

Các đại biểu đặt ra vấn đề này khi thảo luận trong phiên họp Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao và Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia, ngày 9/1.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) và gợi mở thảo luận của Người chủ trì phiên họp - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia, các thành viên của Ban Chỉ đạo đã thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế đồng bộ để kết nối giữa 3 chương trình phát triển sản phẩm quốc gia; phát triển công nghệ cao; đổi mới công nghệ quốc gia với các chương trình ưu đãi về vốn, tiếp cận tín dụng ngân hàng, các quỹ phát triển,… Nhất là ưu đãi về thuế, bởi hiện nay chúng ta chưa có cơ chế về thuế để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ.

Đặc biệt, vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm quốc gia, sản phẩm công nghệ cao thâm nhập thị trường trong nước và bảo vệ, quảng bá thương hiệu ra nước ngoài được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Nước nào cũng vậy thôi, nói đến Hàn Quốc là thế giới biết đến Samsung,… hay nói đến Nhật Bản là công chúng toàn cầu nghĩ đến ô tô, hàng điện tử, gần đây là rô bốt… Các nước đều có chương trình để tôn vinh các sản phẩm quốc gia.

Nhưng thực tế nước mình, đơn cử, lãnh đạo từ Trung ương đến tỉnh thành cơ bản đều đi xe Camry của Nhật. Hiện chúng ta đã làm được ô tô, vậy nếu xe Việt Nam đạt tiêu chuẩn sản phẩm quốc gia, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có mua để phục vụ các lãnh đạo không? Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nêu vấn đề.

Chia sẻ quan điểm trên, ý kiến của các đại biểu thống nhất cho rằng, bài toán lớn nhất của các doanh nghiệp lớn đầu tư và khoa học công nghệ, tạo ra các sản phẩm quốc gia là “làm gì để sản phẩm quốc gia thâm nhập vào thị trường?”.

Theo đó Nhà nước phải có chính sách để doanh nghiệp thâm nhập thị trường trong nước và hỗ trợ quảng bá, bảo vệ thương hiệu cho họ vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Đây là vấn đề có tính quyết định.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, cần đổi mới cách làm, Bộ Khoa học và Công nghệ cần “định nghĩa lại”, làm rõ tiêu chí sản phẩm quốc gia, trong đó phải cụ thể được tiêu chí hàm lượng tri thức của người Việt trong sản phẩm. Đây không phải là cơ chế giải thưởng mà là tiêu chí danh giá về trí tuệ Việt, có như vậy “sản phẩm quốc gia” mới trở thành tài sản quốc gia, niềm tự hào dân tộc và cả nhà nước, doanh nghiệp và mỗi người dân Việt Nam đều phải chung tay tôn vinh, bảo vệ nó.

Cuối năm, CafeAuto tổ chức tổng kết bình chọn những mẫu xe ấn tượng trong năm 2018. Độc giả CafeAuto có thể tham gia bình chọn theo đường link tại đây. Cảm ơn quý vị độc giả đã ủng hộ và theo dõi CafeAuto trong suốt thời gian qua, chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công!

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.