Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô nhập khẩu
Trong báo cáo đánh giá tác động, Bộ GTVT cho hay, ô nhiễm môi trường không khí gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.
Tại các đô thị, khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (PTGTCGĐB) đóng góp nhiều nhất trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí. Theo các báo cáo đánh giá chất lượng không khí, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các chỉ số NOx, CO - là các hợp chất có trong khí thải của PTGTCGĐB đã vượt mức cho phép từ 1,2 - 1,5 lần, điều này đang gây tác động rất xấu đến sức khỏe người dân.
Ngoài ra, việc thay đổi lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn này cũng để đồng bộ với lộ trình kiểm soát khí thải xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể là ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ ngày 1/1/2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022. Tuy nhiên, ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm, đến nay đã lạc hậu.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề xuất xây dựng dự thảo Quyết định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo dự thảo, đối với ô tô tham gia giao thông, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải được đề xuất như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021. Trong khi đó, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp Mức 2 từ ngày 1/1/2020.
Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu được đề xuất như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng – LPG, khí tự nhiên nén – CNG và các loại tương tự) áp dụng Mức 4 kể từ ngày 1/1/2020. Ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu điêzen và các loại tương tự) áp dụng Mức 3 kể từ ngày 1/1/2020.
Tham khảo Bảng giới hạn tối đa cho phép của khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
Thành phần gây ô nhiễm trong khí thải |
Phương tiện lắp động cơ |
Phương tiện lắp động cơ cháy do nén |
||||||
Ô tô |
Mô tô, xe máy |
|||||||
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 3 |
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 1 |
Mức 2 |
Mức 3 |
|
CO (% thể tích) |
4,5 |
3,5 |
3,0 |
4,5 |
- |
- |
- |
|
HC (ppm thể tích): |
|
|
|
|
|
|
|
|
- Động cơ 4 kỳ |
1.200 |
800 |
600 |
1.500 |
1.200 |
- |
- |
- |
- Động cơ 2 kỳ |
7.800 |
7.800 |
7.800 |
10.000 |
7.800 |
- |
- |
- |
- Động cơ đặc biệt |
3.300 |
3.300 |
3.300 |
|
|
- |
- |
- |
Độ khói (% HSU) |
- |
- |
- |
- |
- |
72 |
60 |
50 |
Bộ GTVT đang xây dựng lộ trình khí thải đối với ô tô đang lưu hành và xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Theo đó, dự kiến, tất cả ô tô đang sử dụng sẽ phải nâng tiêu chuẩn khí thải.
Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn sẽ tác động đến thị trường ô tô, đặc biệt là ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, đây là giải pháp cần thiết, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đồng thời không để Việt Nam biến thành "thiên đường" của xe cũ.
Ông vua doanh số Toyota Vios 2018 liên lục thay đổi để làm hài lòng khách hàng với thiết kế mới cũng như việc bổ sung thêm tính năng mới. Nhưng vẫn duy trì những giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu Toyota.
Sau 10 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.
Công ty mẹ của hai hãng trên là Hyundai Motor Group vừa nâng mục tiêu doanh số của mình lên 8 triệu chiếc vào cuối năm nay, so với con số 7,86 triệu chiếc của mục tiêu đầu tiên.