Theo số liệu từ tổ chức Insideev, hiện nay tại Mỹ có khoảng 50 mẫu xe điện với tổng cộng hơn 200 phiên bản khác nhau đã tung ra thị trường. Trong khi ở châu Âu, khách hàng có thể lựa chọn số sản phẩm gấp đôi những gì người Mỹ có và tại Trung Quốc, có khoảng gần 150 mẫu xe điện. Điều này dẫn tới việc người tiêu dùng tại Mỹ ít lựa chọn hơn rất nhiều so với hai thị trường này.
Một điểm đáng chú ý khác là Mỹ gần như nói không với xe điện giá rẻ. Thí dụ, mẫu xe điện rẻ nhất tại Mỹ ở hiện tại là Chevrolet Bolt EV và Bolt EUV đều được Chevrolet tuyên bố khai tử kể từ năm 2024, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ở quốc gia này không thể tiếp cận bất cứ mẫu xe điện nào có mức giá bán dưới 30.000 USD (tương đương hơn 700 triệu đồng).
Giờ đây, Trung Quốc đã trở thành một thế lực thực sự đáng gờm trong lĩnh vực xe chạy điện. Sự chiếm lĩnh của xe điện Trung Quốc trong phân khúc giá rẻ là điều không thể phủ nhận. Ngay cả những nhà sản xuất Trung Quốc đang rất thành công, tiêu biểu như BYD cũng phải e dè đối với thị trường Mỹ.
Dù cho những mẫu xe điện giá rẻ tới từ Trung Quốc là vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên những rào cản từ chính phủ Liên bang đã khiến cho chúng gần như không thể tới tay người tiêu dùng Mỹ.
Theo Bloomberg, lý do khiến người Mỹ chưa thể tiếp cận với xe điện “giá rẻ” của Trung Quốc có thể bắt nguồn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khởi đầu từ nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô được sản xuất tại Trung Quốc là 27,5%. Chính sách này gần như không có sự thay đổi nào dưới nhiệm kỳ hiện nay của chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Ngay cả khi các nhà sản xuất Trung Quốc có thể sản xuất với giá rẻ hơn nữa, thì với mức thuế nhập khẩu này, chưa bao gồm nhiều chi phí và thuế phát sinh khác, đã là quá lớn. Tuy nhiên, những nhà sản xuất đến từ châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc hay mới đây là Việt Nam đã làm được.
Từ đầu năm đến nay, có bao nhiêu xe điện thương hiệu Việt được giao đến khách hàng tại Mỹ?
Theo thống kê từ MarkLines - Công ty chuyên về Marketing có uy tín trên thế giới, thị trường Mỹ đã ghi nhận doanh số bán ô tô mới đạt hơn 1,3 triệu chiếc trong tháng 8, tăng tới 16,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, tổng lượng xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đạt 10,3 triệu chiếc, tăng trưởng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, VinFast bán ra tổng cộng 394 chiếc xe điện trong tháng 8 vừa qua, đồng thời, lượng xe hãng bán từ đầu năm đến nay tại thị trường Mỹ ghi nhận 1.624 chiếc. Theo số liệu từ MarkLines, doanh số của VinFast trong các tháng 3, 4, 5, 6, 7 lần lượt là: 110, 107, 260, 373 và 380 chiếc. Có thể thấy, doanh số bán xe của VinFast tại Mỹ đang tăng đều qua các tháng.
Dữ liệu từ MarkLines cũng cho thấy doanh số của một số hãng xe thuần điện tại thị trường Mỹ đang có mức tăng trưởng mạnh, điển hình như Tesla với doanh số 8 tháng đầu năm đạt 453.466 chiếc, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái, Rivian có doanh số 29.532 chiếc, tăng trưởng 194,9% và Lucid đạt 3.890 chiếc, tăng 181,5%.
Hiện nay, hoạt động kinh doanh tại Mỹ của VinFast chủ yếu chỉ diễn ra ở bang California và mới chỉ bán mỗi mẫu SUV điện VinFast VF 8.
Cuối tháng 7, VinFast đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy đặt tại hạt Chatham, Bắc Carolina (Đông Nam nước Mỹ). Hai tuần sau đó, hãng xe Việt cũng chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại (23 tỷ USD).