Thị Trường, - 03/04/2019 03:23 PM
Có tiền, anh Hùng (Hà Nội) mua ngay chiếc xe 5 chỗ thích từ lâu, quên tính thiệt hơn khi sử dụng.

Dưới đây là chia sẻ của anh Đức Hùng, 33 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, về việc mua xe ôtô khi chưa tính toán kỹ. Xe sử dụng rất ít vì nhu cầu đi không nhiều.

Tôi làm công việc kinh doanh riêng quy mô nhỏ, còn vợ làm một công ty tư nhân, thu nhập hai vợ chồng mỗi tháng khoảng 40 triệu đồng (chưa tính những thu nhập vượt trội do kinh doanh tốt). Chúng tôi có một bé gái 4 tuổi và đã có nhà riêng ở Hà Nội.

Giữa năm 2016, hai vợ chồng có trong tay khoản tiền một tỷ đồng tiết kiệm, nên muốn mua xe ôtô. Từ lâu tôi vẫn ao ước có một chiếc xe bốn bánh, vì thế, khi có tiền, tôi nghĩ ra rất nhiều lý do để mua như mưa chẳng tới mặt, nắng chẳng tới đầu, đi về quê Hòa Bình (cách hơn 80 km) không phải ra bến xe hay thuê xe nữa... Khi ấy, tôi thấy có một chiếc xe tiện biết bao nhiêu.

Đúng thời điểm đó, chiếc xe 5 chỗ tôi thích đang được bán ra với giá tốt, người ta nói là lô cuối cùng của đời này, sau khi được giảm còn khoảng 840 triệu. So sánh với bản mới giá lên tới gần 1,2 tỷ, tôi quyết định mua luôn chiếc xe đời 2016 với tâm lý "mua nhanh không hết", lại đúng tầm tiền mình có. Xe mua về gửi ở bãi gần nhà, 1,5 triệu/tháng.

Tổng cộng tôi bỏ ra 980 triệu sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán, đăng ký vào đầu năm 2017. Thời gian đầu mới mua xe, tôi hăng hái lắm, đi đâu cũng lôi xe ra đi. Nhưng chỉ sau một tháng, tôi bắt đầu nhận ra những bất tiện. Đi lên phố bình thường chỉ cần để xe máy lên vỉa hè, giờ phải tìm chỗ đỗ xe, có khi phải gửi cách xa mấy trăm mét, đi ăn sáng mất cả buổi. Giờ cao điểm tắc đường đỗ cả tiếng đồng hồ nhích được một tí...

Nhiều người mua xe ôtô nhưng không tính toán kỹ lợi ích thiệt hơn khi sử dụng.

Trước đây về quê (thường thì tháng một lần), cả nhà tôi 3 người vẫn đi xe đưa đón 8 chỗ, có giá chỉ 100.000 đồng/người/lượt, con gái nhỏ ngồi với mẹ nên không mất tiền. Cả đi cả về hai vợ chồng mất 400.000 đồng. Giờ tự đi về, đúng là tiện thật, nhưng tính ra chi phí ngang nhau, tiền xăng xe, cầu đường. Chưa kể tự lái xe gần 170 km cho hai chiều, tôi không thể ngủ, lại khá mỏi người.

Quan trọng hơn cả là tần suất tôi sử dụng xe rất ít. Chỉ có về quê là xa nhất, còn di chuyển trong nội thành hầu như quãng đường ngắn. Tôi cũng không có nhu cầu dùng xe đưa cả nhà đi du lịch đây đó. Tháng đầu tôi đi nhiều mà cũng chỉ tới khoảng 1.000 km, mấy tháng sau thì ít hơn hẳn do thấy nhiều cái bất tiện. Có khi cả tuần xe để ở bãi gửi không lấy ra đi lần nào. Tôi vẫn đùa với vợ là chờ mãi không tới 5.000 km để mang xe đi bảo dưỡng định kỳ.

Lúc đó tôi mới thấy mình đã quá vội vàng khi mua xe, chưa tính toán rõ nhu cầu sử dụng. Tính ra xe sẽ giảm 10% giá trị sau mỗi năm, trong khi tôi dùng rất ít nên quá phí. 

Khi đó bạn bè khuyên tôi bán xe, nhưng cuối năm 2017, có tin là có chính sách giảm giá thuế cho các xe nhập khẩu trong khối ASEAN  (từ 30% giảm xuống 0%) nên tôi quyết định không bán, vì nếu bán lúc đó sẽ mất giá rất nhiều, bởi mọi người sẽ thích mua xe đời mới hơn.

Lúc này, tôi đành tính đến trường hợp cho thuê xe, theo hướng cho các công ty thuê hợp đồng dài hạn chứ không cho thuê kiểu lái theo ngày vì như vậy xe dễ trầy xước, nhanh tã. Tôi đăng trên nhiều báo, mạng xã hội và nhờ bạn bè giới thiệu. Cuối năm 2017, tôi cho một công ty thuê với giá 19,5 triệu đồng/tháng chạy trong nội thành và khu vực lân cận, hợp đồng 6 tháng. Trong điều khoản cho thuê, tôi giới hạn với họ một ngày không chạy quá 300 km, mọi chi phí bảo dưỡng xăng xe bên họ chịu. Sau đó, tôi cho công ty thứ hai thuê, với giá giảm xuống còn 18,5 triệu đồng/tháng.

Cho đến giờ, tôi đã cho thuê xe được 1,5 năm. Số tiền thu lại tôi đưa vợ giữ tiết kiệm. Cả nhà có đi đâu gọi xe dịch vụ, tiện và không tốn kém. Tôi tính đến năm 2020, sẽ lấy xe về, vì khi đó có thể giá đã ổn định, có thể bán xe với giá hợp lý, không còn bị phá như trước.

Sau lần mua xe không tính toán, tôi ước giá như mình chỉ mua chiếc xe cũ khoảng 500 triệu, vừa tiết kiệm được chút tiền, vừa đỡ tiếc phần khấu hao xe. Hiện giờ, chúng tôi quyết định sẽ không mua xe ôtô nữa trong vài năm tới, để tiền đầu tư cái khác. Nếu có phát sinh thêm các nhu cầu, như chuyển nhà ra ngoại thành... chúng tôi sẽ cân nhắc việc mua lại xe cũ để tránh bị mất giá. Mua ôtô sẽ tiện cho các gia đình có nhu cầu đi lại nhiều, nhưng với tôi hiện tại điều đó chưa thực sự cần thiết.

Theo Vnexpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.