Trước Tết, nhu cầu mua xe trở nên tăng cao khiến cho giá xe bất ngờ bị đẩy lên, các chương trình khuyến mãi dường như bị hạn chế, thậm chí tại nhiều điểm cấp biển số đang trong quá tải có thể dẫn tới việc không có đăng kiểm xe đi Tết.
Tuy nhiên sau Tết, nhu cầu giảm nhiều hãng xe sẽ tung ra các chương trình nhằm kích cầu lại nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là sẽ không bị lỗ đời xe nếu vô tình mua phải xe tồn kho. Cũng trong thời điểm này số lượng xe về nhiều hơn không còn phải nằm trong tình trạng cọc chờ xe.
Thêm nữa với việc thông tin quá nhiều dễ khiến người mua rơi vào tình trạng loạn giá, cần tham khảo giá giữa các showroom có thể giúp tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng thậm chí là nhiều hơn. Nếu kỹ tính và tối ưu cho kinh tế vẫn có thể mạnh dạng trả giá bán nhằm có mức giá tốt nhất có thể.
Đồng thời sau Tết, tâm lý các showroom có phần rộng rãi hơn, nếu giao tiếp khéo người mua có thể thỏa thuận thêm các trạng bị phụ kiện tặng thêm như lót sàn, khăn lau xe, gối tựa đầu hay thậm chí là phim cách nhiệt,….
Xe hơi vẫn là một món tài sản lớn, thế nên người mua cần lái thử để xem xe có phù hợp hay không. Hầu hết các đại lý hiện nay đều có một số lượng xe demo để có thể trực tiếp cầm lái. Nên nhớ việc xem các thông tin trên mạng vẫn không bằng các trải nghiệm thực tế.
Ngoài ra các lời khuyên từ bạn bè, người thân vẫn là để tham khảo, bạn là người sở hữu thế nên đừng lái thử một cách vội vàng hãy cảm nhận rõ ràng các tính năng cần thiết như khả năng cách âm, cách vận hành, tư thế lái, ghế ngồi, hệ thống trải nghiệm. Đừng lo lắng việc sales khó chịu, họ rất sẵn lòng cho bạn lái thử hết các dòng xe có sẵn tại showroom.
Nếu đã chọn được chiếc xe đúng ý, bạn cần đề nghị nhân viên bán hàng cho xem bảng bảo dưỡng từng mốc để tham khảo chi phí. Thông thường giữa các xe phổ thông sẽ có mức giá không quá chênh lệch, tuy nhiên chi phí giữa xe máy xăng và máy dầu sẽ có rất nhiều khác biệt.
Khi đã chốt, lúc này nhân viên bán hàng sẽ gửi cho bảng liệt kê các chi phí cuối cùng để lăn bánh như: phí trước bạ, phí biển số, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm, bảo hiểm dân sự... Những loại phí này đều có biên lai, hóa đơn và sẽ kèm theo một chi phí khác là dịch vụ ra biển số có thể xem như tiền “công” của nhân viên thực hiện các thủ tục trên. Mức phí này hiện nay dao động từ 2-3 triệu đồng nhưng thường sẽ kê lên 5-8 triệu đồng bạn cần phải thỏa thuận lại.
Đó là chưa đủ, ngoài ra vẫn còn một khoản phí khi ra biển số bạn mới biết là tiền ép biển số từ 4-600 ngàn đồng cho loại biển ép khá xấu và mất thẩm mỹ. Thế nên cần trang bị sẵn bộ ép biển số dạng gài chấu hoặc băng keo hai mặt cường lực để gắn lên xe sau đó ra tiệm bên ngoài gò ép lại với chi phí thấp và thẩm mỹ hơn.
Hoặc nếu có đủ thời gian và tiết kiệm nhiều tiền hơn, bạn có thể thực hiện quy trình tự đăng ký chi chiếc xe của mình nếu nắm đủ các thông tin và quy trình trên sẽ có phần khó khăn một chút nếu không có kinh nghiệm.
Một lưu ý khác dễ khiến người dùng mất những khoảng tiền không tương xứng là hạn chế sử dụng các dịch vụ kèm theo khi hãng tư vấn như phun gầm, cách âm, dán cách nhiệt, trải sàn da, gắn camera hành trình,…. Bởi nếu không tặng kèm thì người dùng nên từ chối bởi chi phí thực hiện tại hãng sẽ mắc từ 2 đến 3 lần so với việc đem ra gara bên ngoài. Người dùng cần nhớ chỉ nên đến showroom mua xe, thực hiện các quá trình bảo dưỡng còn trong thời gian bảo hành để giữ quyền lợi, hạn chế mua các phụ kiện theo xe nếu không nằm trong danh mục chính phẩm.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.