Thị trường ô tô, - 04/08/2021 07:00 AM
Sự biến đổi phức tạp của dịch bệnh làm không một ai dự đoán được khi nào có thể đi vào hoạt động bình thường, bên cạnh việc hàng loạt dịch vụ đóng cửa thì ngành phụ trợ ô tô buộc phải thay đổi để tồn tại với tình trạng hiện tại.

Tối ưu chi phí

Đây là bài toàn nan giải nhất, bởi chi phí là thứ thiết yếu để duy trì hoạt động. Thông thường với một xưởng gara hay chăm sóc xe sẽ có 2 chi phí mang tính cố định là mặt bằng và nhân công. Bắt buộc phải có những nguồn vốn dự phòng để dùng trong trường hợp cần thiết bị.

mua-dich-nganh-dich-vu-o-to-nen-lam-gi-trong-thoi-gian-gian-cach

Về mặt bằng sẽ có chi phí chiếm phần lớn nhất bởi giá thuê mặt bằng không hề rẻ, đặc biệt đa số các xưởng gara, carcare đều nằm ở vị trí đắc địa, diện tích lớn đôi khi chiếm tới khoảng 30% chi phí duy trì. Lúc này các chủ xưởng buộc phải thỏa thuận với chủ thuê với chi phí này, có thể giảm từ 25-50% tùy thương lượng, và có kế hoạch bồi hoàn khi có thể hoạt động trả lại. Trong trường hợp không đạt được mong muốn thì có thể chuyển sang mặt bằng mới. Ở thời điểm hiện tại số lượng mặt bằng cho thuê đang rất nhiều với chi phí cũng như địa điểm đa dạng hơn.

Chi phí nhân công chủ yếu là tiền lương mỗi tháng. Trong tình huống này cả chủ lẫn nhân viên đều không muốn xảy ra, nhưng đây cũng là lúc có thể ngồi lại thương thảo với nhau với cái đề xuất giảm từ 30-50% lương, sau đó sẽ có các phương án hoàn lại sau. Với các nhân sự cấp cao hơn thì việc giảm cao hơn hoặc tạm thời dừng 1-2 tháng cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên có thể giảm lương nhưng đừng giảm nhân sự, chia sẻ hỗ trợ kinh tế lẫn nhau trong mùa dịch là phương án hợp lý.

mua-dich-nganh-dich-vu-o-to-nen-lam-gi-trong-thoi-gian-gian-cach

Các chi phí khác như quảng cáo, điện nước, nguồn hàng nguyên liệu,… nên hạn chế về mức thấp nhất có thể, hoặc có thể các giảm hoàn toàn. Các hoạt động cho thương hiệu cũng không quá quan trọng. Nên tập trung cho việc chăm sóc khách hàng cũ, rà soát lọc lại data, tận dụng nền tảng fanpage, mạng xã hội để duy trì yếu tố thương hiệu. Ngoài ra có thể tận dụng công nghệ 4.0 thông qua các nền tảng video như Youtube, Tiktok để làm mới mẻ thu hút thêm nguồn khách mới.

Cuối cùng, cần xem xét lại phương thức hoạt động trong thời gian trước dịch, rà soát lại các nguồn vốn, tối ưu hóa chi phí cho thời gian về sau khi kết thúc dịch bệnh. Lúc này có thể đưa ra các chiến lược mới như phân bổ lại nhân sự theo từng cụm, mở rộng chuỗi thương hiệu bằng các nhượng quyền và nếu được có thể tái cơ cấu lại toàn bộ nếu trước đó hoạt động có hiệu quả thấp không đồng đều.

Hoàn thiện lại xưởng

Theo xu thế, ngoài tính hiệu quả, ngày nay khách còn chú trọng tới yếu tố hình thức đặc biệt là sạch sẽ giúp thu hút hơn là nền xi măng truyền thống. Thực tế việc này đã từng diễn ra đối với ngành carcare – chăm sóc xe. Từ những tiệm nền xi măng, sử dụng các thiết bị thế hệ trước đã tỏ ra đuối sức trước những workshop với nền nhựa bắt mắt, phòng chờ máy lạnh, cà phê pha máy mặc dù có giá dịch vụ cao hơn rất nhiều.

mua-dich-nganh-dich-vu-o-to-nen-lam-gi-trong-thoi-gian-gian-cach

Thời điểm hiện tại gần như không vướng bận bởi xe cộ, chủ xưởng có thể dễ dàng setup lại gara một cách nhanh chóng, không bị trì trễ, sẵn tiện có thể bảo trì, kiểm tra, làm sạch lại hệ thống một cách toàn diện, đặc biệt là có thể tối ưu hóa lại vị trí sắp xe để có thể nâng công suất hoạt động lên cao, tối ưu cho lợi nhuận. Đồng thời có thể xem xét lại việc lắp đặt, thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu, bảng hiệu, quy trình làm việc một cách mới mẻ hơn.

Nâng cao chuyên môn

Đặc thù của ngành dịch vụ xe là luôn phải có kiến thức bắt kịp với xu thế ra mắt các dòng sản phẩm mới với nhiều chi tiết điện tử hơn, công nghệ sơn cao hơn,… đặc biệt là tâm lý khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn. Đây cũng là thời điểm thích hợp để đào tạo, nâng cao chuyên ngành, đặc biệt là việc tư vấn, chăm sóc lại khách hàng cũ và tiềm năng mới.

mua-dich-nganh-dich-vu-o-to-nen-lam-gi-trong-thoi-gian-gian-cach

Việc đào tạo có thể dễ dàng thông qua các ứng dụng họp báo online, hoặc trực tiếp nếu xưởng có chỗ ở cho nhân viên. Đây cũng là phương án thích hợp đối với những gara, carcare có quy mô nhỏ dưới 10 người và một người kiêm nhiều việc.

Định hình nhóm sản phẩm chính

Thông thường hiện nay các gara, carcare thường kiêm luôn rất nhiều mảnh từ đồng sơn, sửa chữa, cho tới làm đẹp, độ nâng cấp các trang bị khác. Từ vấn đề này dẫn đến việc chất lượng không đồng đều, không may rất dễ dẫn đến việc khách hàng phản ánh gây mất uy tín.

Thực tế trong nhiều khái quát kinh doanh thì việc thu lợi nhuận tốt nhất chính là từ cái chuyên biệt nhất. Ví dụ nếu chuyên về đồng sơn thì phát triển thêm các kỹ thuật sơn mới trên thế giới như đổi màu, đầu tư thêm các trang thiết bị như máy bắn, phòng hút,… Ngoài ra nếu là xưởng lớn thường sẽ kiêm nhiệm nhiều dịch vụ, cần xem xét lại cái nào lợi nhuận quá thấp có thể cắt bỏ hoàn toàn tránh việc tồn kho, buộc phải thanh lý với giá bán thấp hơn giá nhập vào.

mua-dich-nganh-dich-vu-o-to-nen-lam-gi-trong-thoi-gian-gian-cach

Việc xác định lại các dịch vụ cốt lỗi giúp định vị lại thế mạnh của xưởng, dồn nguồn lực để phát triển nhanh khi thị trường mở cửa lại. Ngoài ra có thể cân nhắc việc đóng những chi nhánh có hiệu quả không cao.

Chuyển đổi 4.0

Khi chưa có thuốc điều trị dịch bệnh, thì mọi thứ vẫn có thể bị dừng hoạt động bất cứ lúc nào. Nhưng nền tảng mua bán 4.0 vẫn phát triển mạnh mẽ, đó cũng là xu thế của tương lai. Nhưng với ngành dịch vụ ô tô thì nó lại một đặc thù khác, không đơn giản là in ấn, nhập kho, gửi tin nhắn là xong.

Thời điểm này là việc thích hợp để chuyển đổi sang xu hướng 4.0. Đơn giản nhất là việc mua bán các phụ tùng có thể tự tay DIY tại nhà. Một số thương hiệu chăm sóc xe gần đây dù không thể mở cửa hoạt động nhưng nhờ việc mua bán các dụng cụ, hóa chất chuyên dụng thông qua các sàn thương mại điện tử kết hợp với sáng tạo nội dung trên nền tảng Youtube và phát triển thương hiệu thông qua Tiktok đã giúp cơ sở có mức lợi nhuận ổn định dù không cao như lúc trước.

mua-dich-nganh-dich-vu-o-to-nen-lam-gi-trong-thoi-gian-gian-cach

Với các xưởng gara có thể triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng, theo dõi tiến độ dịch vụ, xuất/nhập hàng hóa, quản lý nhân viên,… dù sao vẫn có ích hơn là đóng cửa chờ đợi ngày mở lại.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.