Theo số liệu thống kê ước tính của Tổng cục Hải quan , lượng ô tô nguyên chiếc các loại ước tính nhập khẩu trong tháng 8-2019 đạt 9.000 chiếc, trị giá đạt 174 triệu USD (tương đương 4.045 tỉ đồng), giảm 22,5% về lượng và giảm 32,7% về trị giá so với tháng trước.
Trước đó, trong tháng 7 nhập khẩu 11.609 chiếc, trị giá đạt 259 triệu USD (tương đương khoảng 6.022 tỉ đồng). Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế, số lượng xe nhập khẩu trong tháng “cô hồn” giảm mạnh do sức mua của người dùng giảm.
Nhờ miễn thuế nhập khẩu , Suzuki Ertiga về Việt Nam chỉ có giá 499-549 triệu đồng.
Tuy nhiên, tính tổng lượng xe nhập khẩu các loại từ đầu năm đến hết tháng 8 lại có sự chuyển dịch tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, ước tính lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỉ USD (48.825 tỉ đồng), tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Được biết số lượng ô tô nhập khẩu chủ yếu từ năm thị trường chính gồm: Thái Lan , Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Lý giải về sự gia tăng này, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, sau Nghị định 116 có hiệu lực, đối với các loại ô tô đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Chính vì vậy, giá trị xe nhập khẩu được hưởng ưu đãi dẫn đến giá xe về Việt Nam cũng giảm mạnh, người tiêu dùng có lợi nhiều hơn. Với mức giá dưới 1 tỉ đồng, người tiêu dùng sẽ cảm thấy hấp dẫn xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan- Bộ Tài Chính) cho biết, theo hiệp định FTA năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm còn 0% nhưng giá ôtô tại thị trường trong nước đến nay vẫn không giảm.
Lượng ôtô nhập khẩu đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, với hơn 16.600 xe, chủ yếu vẫn là từ các nước ASEAN… Tuy nhiên, giá xe tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực dù xe được miễn thuế nhập khẩu.
Việt Nam vẫn đang là thị trường xuất khẩu ô tô của một số nước ASEAM, với hơn 3.700 chiếc làm thủ tục thông quan trong tuần qua; trong đó, tới 93% là xe được miễn thuế nhập khẩu (theo hiệp định thương mại tự do ATIGA); nhưng cho đến nay, người tiêu dùng vẫn phải mua xe với giá cao hơn tại Thái Lan, Indonesia.
Lượng nhập khẩu trong tuần quan đạt 3.915 chiếc, tương ứng đạt 70,9 triệu USD, tăng mạnh so với tuần trước.
Kể từ khi các thương hiệu ôtô có được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) từ Thái Lan và Indonesia, các dòng xe miễn thuế nhập khẩu liên tục đổ về Việt Nam, với đủ các phân khúc… Tuy nhiên, mặt bằng giá ô tô trên thị trường vẫn chưa giảm như kì vọng của người tiêu dùng.