Tin xe, - 26/10/2018 09:28 PM
Khi nhắc tới những mẫu xe thể thao của người Đức, ngoài những chiếc Porsche hay BMW, chúng ta không thể bỏ qua Mercedes-Benz SL-Class – một mẫu sportscar với tuổi đời đã ngoài lục tuần.

mercedes-benz-sl-class-–-qua-trinh-bien-doi-sau-hon-6-thap-ky

Kể từ model 300 SL ra mắt năm 1954 với kiểu dáng được coi là tuyệt đỉnh ở thời điểm đó cho tới những cỗ máy tốc độ SL AMG hiện tại, dòng xe thể thao của Mercedes-Benz đã chứng kiến sự lột xác cả về thiết kế cũng như sức mạnh. Và dù đã trải qua 6 thế hệ nhưng SL vẫn luôn là một mẫu xe lôi cuốn và đáng khao khát. Dưới đây, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc bài thống kê sơ lược về SL-Class với những điều đáng nhớ nhất qua từng thế hệ.

1. Thế hệ đầu tiên: 1954-1963

mercedes-benz-sl-class-–-qua-trinh-bien-doi-sau-hon-6-thap-ky

Di sản của Mercedes-Benz Sl-Class được bắt đầu từ bộ đôi W198 300 SL và W121 190 SL. Trong đó, 300 SL luôn được nhớ tới là một chiếc coupe với sự lôi cuốn khó tả với bộ cửa cánh chim gullwing ‘thần thánh’. Không những vậy, 300 SL còn đạt danh hiệu xe thương mại nhanh nhất thế giới ở thời điểm đó khi đạt tới vận tốc tối đa 245km/h. Trong khi đó, 190 SL lại mang kiểu dáng roadster và không sở hữu bộ cánh gullwing, đồng thời chỉ sử dụng máy 4 xi-lanh thay vì 6 xi-lanh. Nếu như 190 SL được sản xuất với số lượng lên tới gần 26.000 chiếc thì lượng xuất xưởng của 300 SL chỉ đạt hơn 3200 chiếc.

2. Thế hệ thứ 2: 1963-1971

mercedes-benz-sl-class-–-qua-trinh-bien-doi-sau-hon-6-thap-ky

Vẫn mang thiên hướng xe thể thao cỡ nhỏ với kiểu dáng thanh lịch nhưng thế hệ SL thứ 2 W113 lại có chút thay đổi về phong cách. Theo đó, hai model 190 và 300 của thế hệ đầu tiên đã có sự pha trộn để tạo thành các mẫu coupe và roadster mạnh mẽ. Bắt đầu với 230 SL và đỉnh cao là 280 SL, SL-Class thế hệ thứ 2 được coi là một trong chiếc xe có khả năng xử lý tốt nhất thập niên 60. Thiết kế model này gây chú ý với trục cơ sở ngắn và hông xe nở rộng. Khối động cơ i6 với dung tích nhỏ đã dần dần tăng thể tích lên thành 2,8 lít trong những năm sau đó.

3. Thế hệ thứ 3: 1971-1989

mercedes-benz-sl-class-–-qua-trinh-bien-doi-sau-hon-6-thap-ky

SL-Class R107 là thế hệ dài nhất trong lịch sử hơn 60 năm của dòng xe thể thao này. Đồng thời, đây cũng là model có dây chuyền kéo dài thứ 2 trong lịch sử của Mercedes-Benz, chỉ thua đúng G-Class 461/463 Series. Sl thế hệ thứ 3 chứng kiến những thay đổi đáng kể với nhiều trang bị xuất hiện lần đầu tiên như khối động cơ V8 với dung tích ban đầu 5,5 lít và sau tăng lên thành 5,6 lít. Bên cạnh đó, kích thước của chiếc xe cũng phình lên, đi kèm với đó là sự gia tăng về cân nặng. Dù vậy, trọng lượng tổng thể vẫn được giữ ở dưới mức 1590kg.

4. Thế hệ thứ 4: 1989-2001

mercedes-benz-sl-class-–-qua-trinh-bien-doi-sau-hon-6-thap-ky

Sau gần 20 năm với sự phát triển khiêm tốn, Mercedes-Benz đã quyết định làm mới dòng xe thể thao của mình bằng SL thế hệ thứ 4. Chiếc xe sở hữu thiết kế mềm mại, tròn trịa và hiện đại. Đồng thời, mẫu sporstcar này còn được tích hợp thêm các công nghệ tiên tiến nhất ở thời điểm đó như cần gạt cảm biến mưa, màn hình LCD của hệ thống điều hòa khí hậu hay hệ thống treo tích hợp giảm chấn chủ động. Ngoài ra, SL thế hệ thứ 4 còn cho thấy tham vọng lấn sân sang phân khúc siêu xe với sự xuất hiện của những khối động cơ V12 do AMG hiệu chỉnh.

5. Thế hệ thứ 5: 2002-2011

mercedes-benz-sl-class-–-qua-trinh-bien-doi-sau-hon-6-thap-ky

Với sự tham gia của phân nhánh hiệu năng cao AMG, thương hiệu xe hơi nước Đức bắt đầu cho ra những chiếc SL nhanh nhất trong lịch sử. Bên cạnh công suất lớn hơn, kích thước của SL cũng tăng lên cả về chiều dài lẫn chiều rộng. Cùng với đó là những công nghệ tiên tiến nhằm kiểm soát chiếc xe tốt hơn. Ngoài những phiên bản cấp thấp dành cho các khách hàng phổ thông hơn, SL thế hệ thứ 4 còn được nâng tầm với những biến thể đặc biệt. Một trong những chiếc SL đáng nhớ nhất của thế hệ này 65 AMG Black Series sử dụng khối động cơ V12 tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 661 mã lực. Với nguồn năng lượng này, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-97km/h trong chưa đầy 4 giây.

6. Thế hệ thứ 6: 2012-hiện tại

mercedes-benz-sl-class-–-qua-trinh-bien-doi-sau-hon-6-thap-ky

Sang đến thế hệ thứ 6 (R231), SL tiếp tục nhận được những nâng cấp cả về công nghệ lẫn sức mạnh. Tuy không còn đi theo con đường xe thể thao cỡ nhỏ như trong quá khứ nhưng không vì thế mà sản phẩm này đánh mất đi hiệu năng vận hành vốn có. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên mà kết cấu khung thân của SL được chế tạo chủ yếu bằng nhôm với trọng lượng giảm đi 110kg so với thế hệ trước sử dụng kết cấu bằng thép. Ngoài động cơ V8 và V12, SL R231 còn chứng kiến sự trở lại của tùy chọn máy V6. Ban đầu, mọi phiên bản động cơ đều đi kèm với hộp số tự động 7 cấp nhưng đã chuyển sang hộp số 9 cấp kể từ model 2017.

Nguồn ảnh: Budget Direct

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.