Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 01/07/2020 08:23 PM
Nâng cấp hệ thống phanh xe máy là bài độ không thể thiếu cho dù là độ máy hay độ kiểng. Tuy nhiên việc thiếu kiến thức, kinh nghiệm rất dễ bị “gian thương” dụ dỗ khiến người chơi mất không ít tiền.

Về cơ bản, một chiếc xe máy khi được xuất ra thị trường đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn vận hành an toàn khác nhau. Thế nên không lạ khi một chiếc xe cùng thương hiệu, cùng công suất nhưng lại cho những lực phanh khác nhau bởi nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố và mục đích vận hành.

luu-y-khi-do-phanh-xe-may-biet-de-tranh-mat-tien-oan

Với những tay chơi độ máy thì việc nâng cấp phanh là việc cần thiết phù hợp với công suất mới, với xe độ kiểng họ sẽ chú trọng thẩm mỹ hơn là hiệu quả đồng thời lại có thêm dang tiếng chịu chơi, chịu chi. Thế nên thị trường đồ chơi phụ tùng xe luôn sôi nổi, các thợ xe muốn kiếm lời nhanh nên thường dùng lời lẽ thuyết phục để người chơi xuống tiền và từ đây xảy ra nhiều vấn đề.

Theo đó việc nâng cấp phanh chủ yếu phụ thuộc vào 2 bộ phận chính là tay phanh và cùm phanh. Hai bộ phận này buộc phải đi kèm đồng bộ với nhau để cho ra hiệu quả thắng tốt nhất, nếu không còn có thể phản tản dụng.

luu-y-khi-do-phanh-xe-may-biet-de-tranh-mat-tien-oan

Nhiều người chơi hiện nay thường tập trung chủ yếu vào tay phanh hiệu suất cao, thương hiệu lớn, đắt tiền. Thông dụng nhất hiện nay là cụm tay phanh Brembo RCS 19 có mức giá khoảng 6-7 triệu đồng với hàng loạt tính năng như canh gió trực tiếp, chống gãy, êm tay,… đặc biệt khả năng truyền dầu đều khiến lực phanh cực tốt, bóp nhẹ là xe giảm tốc. Nhưng nó chỉ phát huy hiệu quả với những cụm phanh – heo dầu tương xứng ít nhất là 2piston.

Nếu đi chung phanh zin theo xe hay phanh 1 piston thì lại là một câu chuyện khác. Bởi lực phanh trên cụm phanh Brembo RCS rất lớn bởi nó dành cho xe phân khối lớn nên chỉ khi đi với phanh zin, chỉ cần lực phanh nhẹ là hai má phanh đã ép chặt vào đĩa phanh dẫn đến tình trạng không kiếm soát được dẫn đến tiền mất tật mang.

luu-y-khi-do-phanh-xe-may-biet-de-tranh-mat-tien-oan

Nhưng nâng cấp lên cụm phanh – heo dầu hiệu năng cao thì lại là một câu chuyện khác. Tay thắng zin vẫn đáp ứng được lượng dầu truyền xuống những heo dầu 2 piston hoặc một số heo 4 piston loại nhỏ. Lúc này hành trình bóp thắng sẽ sâu hơn nhưng lại giúp người lái cảm nhận được lực phanh một cách dễ dàng, nhưng hiệu năng thắng được cải thiện nhiều hơn do lực ép, diện tích tiếp xúc má phanh với mặt đĩa được nhiều hơn và không quá gắt.

Thế nên khi nâng cấp, độ lại hệ thống phanh cần tìm hiểu kỹ loại phanh và cùm phanh có ý định sử dụng, tránh việc “dao mổ trâu giết gà” gây ra những tác dụng ngược. Thực tế hệ thống phanh của xe nguyên bản rất tốt, nếu có ý định thì nên đầu tư 1 con heo dầu tầm trung như Brembo 2 piston, Nissin 2 pis,  Racing Boy 2 pis là vừa đủ, đáp ứng cả yếu tố thẩm mỹ và hiệu năng.

luu-y-khi-do-phanh-xe-may-biet-de-tranh-mat-tien-oan

Còn muốn nâng cấp cả hệ thống phanh cần đồng bộ giữa tay phanh, cụm bình dầu, heo dầu, má phanh, dây đầu, đĩa thắng thì mới cho ra hiệu năng rõ rệt, không phản tác dụng nhưng bù lại chi phí cho những món này còn mắc hơn cả tiền mua chiếc xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.