Trong tháng 9, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh nhất, với khoảng 12.000 chiếc, tăng 73,2% về lượng và 57,6% về giá trị so với tháng 8. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu vẫn giảm 34,6% về lượng và 30,4% về giá trị. Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Bên cạnh đó, số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 94.177 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 2,2 tỉ USD. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm 17,8% về lượng và giảm 15,7% về kim ngạch nhập khẩu.
Cùng với sự tăng trưởng của ô tô nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng, với khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, sản lượng xe lắp ráp trong nước vẫn giảm 4,7%. Tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 238.300 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2023, đạt 80,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường 9 tháng đầu năm 2023 đạt 209.929 xe (chưa bao gồm TC Group, VinFast) giảm 29% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022.
Cụ thể, trong tháng 9, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước đó. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc thậm chí còn kém hơn so với tháng ngâu.
Tính đến hết tháng 9/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 29% trong khi xe nhập khẩu giảm 30% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm cùng với việc những mẫu xe vốn được nhập khẩu trước đây chuyển sang lắp ráp trong nước, khiến lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu sụt giảm.