Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Tại hội nghị, sau khi nghe ông Phạm Văn Cảnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - báo cáo vụ xe chở container đâm hàng loạt xe máy ở Bến Lức ngày 2-1, phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhận định việc xe máy dừng đèn đỏ mà xe container lao vào thì không phải lỗi hạ tầng mà lỗi chủ quan của lái xe. Sau 8 tiếng xảy ra tai nạn, kiểm tra lái xe vẫn còn nồng độ cồn cao, dương tính với heroin.
"Chủ xe phải liên đới trách nhiệm, chứ không chỉ xử lý trách nhiệm lái xe. Bởi vì doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tài xế. Phải xem xét trách nhiệm, xử lý chủ xe cho nghiêm khi ép tài xế chạy quá giờ quy định. Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hà Giang năm 2017, lái xe chạy 10 tiếng liên tục" - phó thủ tướng nói.
Theo phó thủ tướng Trương Hòa Bình, xe chở container đâm hàng loạt xe máy làm 4 người chết, nhiều người bị thương ở Long An có cả nguyên nhân do lái xe, chủ xe và cơ quan quản lý nhà nước.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại việc quản lý thời gian làm việc của lái xe, xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường để lái xe nghỉ ngơi. Đồng thời xử lý nghiêm doanh nghiệp ép lái xe làm việc quá giờ.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định tai nạn giao thông năm 2018 tuy giảm nhưng số người chết, bị thương vẫn ở mức cao, vẫn xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.
Đáng chú ý, trong 4 ngày nghỉ tết Dương lịch vẫn tăng số người chết vì tai nạn giao thông, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông chưa giảm và có dấu hiệu tăng trở lại; xe quá tải vẫn gây bất bình trong nhân dân.
Phó thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan phân tích, làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và lưu ý phải đảm bảo giao thông dịp Tết Nguyên đán an toàn, thuận lợi.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết năm 2018 cả nước xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người.
So với cùng kỳ năm 2017, tai nạn giao thông giảm 1.348 vụ (giảm 6,71%), giảm 33 người chết (giảm 0,4%), số người bị thương giảm 2.238 người (giảm 13,13%).
Liên quan vấn đề lái xe sử dụng ma túy, ông Hùng đề nghị mở đợt kiểm tra sức khỏe lái xe, trước mất là với lái xe tải nặng, xe container ngay trong dịp đầu năm 2019 để thanh lọc những lái xe không đủ tiêu chuẩn hành nghề.
Theo Tuoitre
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.
Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, và nếu đã sở hữu một chiếc ô tô điện thì việc lắp trạm sạc tại nhà là điều cần thiết
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.