Thị Trường, - 31/05/2018 03:11 PM
Nhiều mẫu xe vẫn chưa nhập khẩu về Việt Nam vì vướng quy định của Nghị định 116.

Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô nhập khẩu đang khởi sắc lên khi đạt doanh số trong tháng 5-2018 tăng 37% so với tháng trước.

Tuy nhiên, chỉ có Honda là có mức tăng trưởng thị phần tới hơn 50% trong tháng 4-2018, còn lại các nhà nhập khẩu ô tô vẫn rơi vào tình trạng khó khăn và thậm chí nhiều mẫu xe ăn khách nay bị rơi vào top những mẫu xe không bán được chiếc nào.

“Ông lớn” thị trường ô tô Việt Nam là Toyota chịu thiệt hại nặng nề nhất. Quy định phải có giấy chứng nhận chất lượng do nước sản xuất cung cấp của Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ 1-2018 đã khiến các mẫu xe đắt khách của Toyota như Fortuner, Hilux, Yaris tắc đường về Việt Nam.

Nhiều mẫu xe vẫn khó nhập khẩu về Việt Nam.

Toyota Fortuner từng đứng ở vị trí thứ nhất trong top những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hay Toyota Yaris cũng có doanh số rất tốt. Thế những những tháng qua, trong danh sách 10 ôtô ế khách nhất tại Việt Nam, có tới 7 mẫu không bán được chiếc nào gồm Honda Odyssey, Suzuki Celerio, Suzuki Vitara, Toyota có tới 4 mẫu xe là Fortuner, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Yaris.

Theo các đại lý kinh doanh ô tô, các mẫu xe trên phần lớn chưa hoàn thành thủ tục nhập khẩu thì mất nhiều thời gian xin giấy chứng nhận chất lượng nước xuất khẩu. Cụ thể như Toyota, các mẫu xe này đều được lắp ráp tại Indonesia những các thủ tục để đáp ứng quy định của Nghị định 116 vẫn chưa xong. Đây chính là nguyên nhân khiến các mẫu xe này không bán được chiếc nào.

Không chỉ xe mới không có hàng vì chưa nhập khẩu được mà những mẫu xe cũ đời 2016, 2017 những mẫu xe này ở các đại lý đang hết hàng. Bà Nguyền Thị Hiền, chủ hệ thống ô tô đã qua sử dụng Toyota (41 Trần Đình Xu, Q.1, TP.HCM), cho biết mẫu xe Yaris đời từ 2016, 2017 đã không còn hàng, khách đặt mua hết do nhập khẩu mẫu mới không được. Các mẫu xe đời cũ hơn cũng cháy hàng chỉ còn vài chiếc.

Theo Pháp luật TP.HCM

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.