Xe điện, Công nghệ, - 17/10/2023 08:42 AM
Hãng xe Ford thông báo tạm dừng xây dựng nhà máy trị giá 3,5 tỉ đô la Mỹ ở Marshall, bang Michigan (Mỹ), nơi hãng dự định sản xuất pin xe điện sử dụng công nghệ của CATL, hãng pin của Trung Quốc. Lý do là vì Ford lo ngại nhà máy không thể sản xuất pin với giá cạnh tranh.

Ford cho biết, lệnh dừng thi công nhà máy pin 3,5 ỷ đô sẽ duy trì cho đến khi hãng chắc chắn có thể vận hành nhà máy một cách cạnh tranh. Hãng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có tiếp tục thực hiện khoản đầu tư cho nhà máy này theo kế hoạch hay không.

Thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy pin công bố hồi tháng 2 giữa Ford và CATL đã vấp phải làn sóng chỉ trích từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

Một số ủy ban do đảng Cộng hòa lãnh đạo tại hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều tra về thỏa thuận hợp tác trên và dự án nhà pin của Ford. Họ cho rằng dự án tạo điều kiện để Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

Nhà máy pin của Ford ở Michigan dự kiến đi vào hoạt động sau ba năm nữa và sẽ tuyển dụng 2.500 công nhân. Nhà máy sẽ sản xuất pin có thành phần chính là Lithium, sắt và phốt phát. Đây là công nghệ được CATL cấp phép, thay thế cho loại pin làm từ Lithium, Nickel và Cobalt, những vật liệu thường bị chỉ trích về môi trường và nhân quyền trong quá trình khai thác. Pin Lithium-iron-phosphate (LFP) nặng hơn pin làm bằng Nickel và Cobalt nhưng có giá thành thấp hơn.

Pin LFP hiện không được sản xuất hàng loạt tại Mỹ. Các nhà sản xuất, trong đó có Tesla, bán xe điện sử dụng pin LFP nhập khẩu từ Trung Quốc. Ford lập luận rằng sản xuất pin ở Mỹ bằng công nghệ Trung Quốc tốt hơn là nhập khẩu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.