Thị trường ôtô Việt Nam những tháng đầu năm 2018 chứng kiến sự lao dốc mạnh về doanh số, đặc biệt với các dòng xe nhập khẩu. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính chung 4 tháng đầu năm, tổng doanh số toàn thị trường đạt 80.681 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tăng 8%, xe nhập khẩu giảm 47% so với cùng kì năm ngoái.
Nguyên nhân chính dẫn đến sức mua xe nhập khẩu sụt giảm mạnh là tác động từ Nghị định 116 có hiệu lực từ đầu năm nay. Nghị định quy định các loại giấy tờ chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cung cấp (VTA). Không phải quốc gia nào trên thế giới cũng cung cấp loại giấy này. Đây là khó khăn lớn nhất mà các hãng phải đương đầu khi nhập khẩu ôtô.
Khi về nước, sản phẩm sẽ vướng thêm một bước kiểm định khác. Với mỗi lô xe, bao gồm những chiếc xe giống nhau, cơ quan chức năng sẽ chọn ra một chiếc để kiểm định, dù chất lượng các xe trong các lô hàng được cho là đều như nhau. Theo giới nhập xe, việc kiểm định này sẽ tốn thời gian và tạo chi phí phát sinh.
Ford Ranger được mệnh danh là 'vua bán tải' trên thị trường Việt Nam
Trong bối cảnh thị trường xe nhập khẩu gặp khó, ‘vua bán tải’ Ford Ranger cũng không tránh khỏi ảnh hưởng do mẫu xe có xuất xứ Thái Lan này chưa thể hoàn tất các thủ tục để về nước. Là sản phẩm được nhiều người Việt ưa chuộng, Ford Ranger thường xuyên có mặt trong Top 10 xe bán chạy của tháng, thậm chí không ít lần vượt qua Toyota Vios để đứng vị trí số 1 thị trường.
Chỉ tính riêng năm 2017, mẫu xe chủ lực của Ford Việt Nam tiêu thụ được 14.904 xe, lớn hơn doanh số của tất cả các mẫu xe khác cùng phân khúc cộng lại. Trung bình, mỗi tháng có 1.242 chiếc Ford Ranger được giao đến tay khách hàng. Thế nhưng, trong tháng 4 vừa qua, doanh số của ‘vua bán tải’ chỉ đạt 73 xe – thấp hơn rất nhiều so với con số 1.167 cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số năm 2017 của Ford Ranger và các đối thủ
Nhân viên một đại lý của Ford cho biết, nhu cầu với dòng xe này vẫn ở mức cao nhưng nguồn cung hiện rất hạn chế. Từ tháng 12/2017, Ford Việt Nam đã gửi đi thông báo tới các đại lý phân phối về việc cắt đơn đặt hàng 2 tháng đầu năm 2018 cho xe Ranger và Explorer. Hãng cũng yêu cầu các đại lý chỉ ký hợp đồng cho 2 mẫu xe trên khi có xác nhận về nguồn cung.
Trên thực tế, không chỉ riêng Ford Ranger, nhiều dòng xe bán tải khác tại Việt Nam cũng đang rơi vào cảnh khan hàng. Từ vài tháng qua, các chương trình ưu đãi, giảm giá cho những sản phẩm này cũng không được các hãng xe tung ra nhiều như trước.
Bên cạnh Ford Ranger, phân khúc bán tải Việt hiện là cuộc chơi của 6 cái tên khác, bao gồm Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan NP300 Navara, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max và Toyota Hilux. Hầu hết các mẫu xe đều được các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Doanh số tháng 4 của các mẫu xe bán tải
Ngoại trừ Navara không được Nissan công bố số liệu bán hàng, tổng doanh số tháng 4 của 6 mẫu xe còn lại chỉ đạt 349 xe, giảm 70% so với tháng trước. Đây cũng là lượng tiêu thụ theo tháng thấp kỷ lục của phân khúc trong nhiều năm qua.
Mazda BT50, mẫu xe bán tải bán chạy nhất tháng 4 chỉ tiêu thụ được 120 xe, ‘á quân’ Mitsubishi Triton cũng có doanh số chưa đến 100 chiếc (91 xe). Trong khi đó Toyota Hilux chỉ bán vỏn vẹn được 2 xe.
Hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục thông quan, vì vậy nhiều khả năng thị trường xe bán tải sẽ tiếp tục diễn ra ảm đảm trong thời gian tới.
Theo NDH
Isuzu D-Max thế hệ mới 2020 sắp có mặt các showroom ở Úc trong tháng bảy, với thiết kế hoàn toàn mới cùng động cơ mạnh mẽ hơn, công nghệ an toàn tiên tiến.
Ford Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng cả năm 2019, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 32.175 xe.
Mẫu xe của Toyota bán chạy thứ hai trong top xe bán tải bán chạy nhất tháng 10, Triton bám sát ở vị trí thứ ba, trong khi Ford Ranger tiếp tục không có đối thủ.
Theo số liệu báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số xe bán tải tháng 9/2019 chỉ đạt mức 1.774 chiếc, giảm 19,7 % so với tháng 8/2019, đây là mức doanh số thấp nhất kể từ đầu năm.
Toyota HiLux vừa được nâng cấp với nhiều trang bị mới hơn tại thị trường Anh để trở nên tốt hơn và đáp ứng nhu cầu của các khách hàng khác nhau.