Thị Trường, - 13/01/2018 03:01 PM
Ô tô cũ những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất bỗng khan hiếm lạ thường, khác hẳn mấy tháng trước đây, xe nhiều, giá rẻ bán không ai mua. Giá bán xe cũ tăng lên, thấp thì 20-30 triệu, nhiều lên tới cả trăm triệu đồng/chiếc.

Thiếu xe

Ông chủ 1 cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên dường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy Hà Nội, cho biết, thị trường xe cũ cuối năm đổi chiều. Cách đây khoảng 2 tháng về trước, hầu hết dân kinh doanh xe cũ đều lâm vào tình cảnh khó khăn. Xe nhiều, giá rẻ, mua vào không bán nhanh cầm chắc thua lỗ. Nay thì ngược lại. Xe cũ không có để bán, trong khi khách tìm mua nhiều.

“Chỗ tôi là cửa hàng lớn nhất phố Dương Đình Nghệ, trước đây lúc nào cũng có khoảng 40 xe bày chật kín, khách thoải mái lựa chọn. Nay chỉ còn khoảng 20 xe, nhưng gần 10 xe đã có khách đặt rồi, chuẩn bị giao hàng. Số xe còn lại rất ít. Tìm mua xe giờ cũng không dễ, cả tuần nay không mua được con xe cũ nào như ý”, ông chủ showroom nói.

Xe cũ khan hàng

Ông chủ cửa hàng cho biết, mấy ngày nay đi tìm mua xe cũ mà không được chiếc nào. Một phần là xe không đẹp, một phần là giá cao, không mua được. Mua lại của các cửa hàng kinh doanh xe cũ khác thì giá cao ngang giá bán lẻ, lấy không có lãi.Tại cửa hàng bán xe OTC trên đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội cũng tương tự, gian trưng bày có 9 xe thì 6 xe đã có người mua, đang chờ giao, chỉ còn 3 chiếc cỡ nhỏ chưa có khách.

Ông cho hay: Thấy nhu cầu xe cũ tăng cao, nhưng không thể làm gì được do nguồn cung không có. Tôi đã lên tận Hòa Bình, vào Nghệ An, xuống Hải Phòng cũng không kiếm đâu được những chiếc xe cũ ưng ý.

Xe nhập khẩu không về do bị vướng Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ. Các DN nhập khẩu ô tô đến nay vẫn chưa biết giấy nào sẽ được chấp nhận và cũng chưa xin được, vì vậy đã hủy hàng loạt đơn hàng nhập khẩu ô tô mới vào đầu năm 2018. Xe nhập khan hàng, giá tăng, không đủ đáp ứng nhu cầu.

Nhiều khách hàng chờ đợi sang năm 2018 ô tô giá rẻ tràn vào sẽ mua, nay không có đã chuyển sang mua xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe cũ. Chính vì vậy, nhu cầu về xe cũ tăng cao, thị trường xe cũ không đáp ứng kịp.

Giá tăng

Giá bán xe cũ đã tăng lên. Một chiếc xe cũ có giá bán 500 triệu đồng, nay tăng thêm khoảng 15-20 triệu đồng so với cách đây 2 tháng. Với dòng xe to, cao cấp như Toyota Land Cruiser hay Lexus,... giá tăng gần 100 triệu đồng mỗi chiếc.

Khách hàng tìm kiếm nhiều nhất là xe cũ nhập khẩu nguyên chiếc. Đặc biệt, những chiếc xe có giá từ 700-900 triệu đồng được nhiều người quan tâm nên luôn trong tình trạng khan hiếm.

Mua xe cũ chơi Tết, tốn thêm cả trăm triệu đồng

Giá mua xe cũ cũng tăng lên. Một chiếc Ford Focus đời 2011, số tự động, chạy gần 100.000 km, trước đây giá chỉ khoảng 300 triệu đồng, nay người bán cũng “hô” tăng thêm 30 triệu đồng.Chẳng hạn như dòng Huyndai Santa Fe, đời 2010, 2011 xe nội địa, nhập khẩu Hàn Quốc, đã chạy khoảng 100.000 km, đến nay cửa hàng nào còn xe đều “hét” giá lên tới 800 triệu đồng.

Không ngờ xe cũ vừa vừa khan hàng, vừa đội giá, anh Nguyễn Đình Hạnh ở Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, than thở. Cứ nghĩ tới 2018 sẽ được mua xe giá rẻ, chờ mãi không thấy, tính đi tính lại, số tiền tiết kiệm chỉ mua đủ xe cũ. Khi tìm mua xe cũ lại ngã ngửa, vì giá xe tăng mà không có chiếc nào ưng ý mình. Biết vậy mua ngay từ giữa năm 2017 thì thoải mái lựa chọn.

Ước tính của các DN ô tô cho thấy, có khoảng 20% số khách hàng có nhu cầu đã không mua xe trong năm 2017, đợi sang đầu 2018 mua xe giá rẻ. Tuy nhiên, xe nhập giá rẻ không về, chỉ có xe trong nước và xe cũ.  Lại trùng với dịp cuối năm âm lịch, nhiều người muốn sắm xe chơi Tết, nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung khan hiếm, giá xe bị đẩy lên, không có xe để mua.

Không chỉ với xe cũ, ngay cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, nhiều mẫu bắt đầu khan hàng do nhu cầu tăng cao không đáp ứng kịp.

Các DN ô tô cho biết với phân khúc xe cá nhân, thông thường xe nhập khẩu hàng năm đáp ứng khoảng 40% nhu cầu người tiêu dùng. Nay xe nhập không về, xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe cũ khó có thể lấp khoảng trống này.

“Chúng tôi đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116 ban hành, trong đó có hướng dẫn cụ thể về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô ngoại nhập. Nhưng đến nay, Thông tư vẫn đang là dự thảo. Hơn nữa, theo quy định, thông tư ban hành sẽ có hiệu lực sau 45 ngày. Vì vậy, xe nhập khẩu được dự báo không thể về sớm trong vài tháng tới”, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết.

Khi nào xe nhập chưa về, thì nguồn cung còn khan hiếm và giá xe cũ sẽ còn bị đẩy lên cao, nhất là vào thời điểm sát Tết Mậu Tuất.

Theo Vietnamnet
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.