Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 với lợi nhuận sau thuế âm 6.591 tỉ đồng, tương đương mức lỗ tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Đến cuối tháng 6 năm nay, VinFast đã tăng vốn chủ sở hữu hơn 3.000 tỉ đồng so với cùng thời điểm năm trước lên 28.116 tỉ đồng. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu tăng lên mốc 2,81 lần, tương đương khoản nợ phải trả xấp xỉ 79.000 tỉ đồng, tăng 15.000 tỉ đồng so với nửa đầu năm ngoái, nhưng đã giảm hơn 7.500 tỉ đồng so với cuối năm ngoái.
Tỉ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) từ con số âm 6,26% của nửa đầu năm ngoái, đến nửa đầu năm nay đã tăng lên âm hơn 23,44%, song nhìn chung đã cải thiện so với mức 29% cuối năm vừa qua.
Theo số liệu từ Vingroup, nửa đầu năm 2020 đã có 9.900 ôtô và 21.400 xe máy điện VinFast được bàn giao.
Báo cáo tài chính bán niên 2020, Vingroup nhận định: "Trong kỳ, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các công ty con trong tập đoàn".
Mảng sản xuất bao gồm sản xuất ôtô và xe máy điện liên quan đến công ty con VinFast cũng ghi nhận khoản lỗ lớn.
Nửa đầu năm 2020, Vingroup có doanh thu thuần hơn 38.727 tỉ đồng, giảm gần 37% so với cùng thời điểm năm 2019.
Mặc dù doanh thu mảng sản xuất chiếm vị trí thứ hai (chỉ sau mảng chuyển nhượng bất độnng sản, xếp trên cả mảng cho thuê bất động sản, cung cấp dịch vụ khách sạn du lịch, bệnh viện, giáo dục….) khi đóng góp hơn 6.335 tỉ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng chính mảng này đã khiến Vingroup lỗ hơn 5.228 tỉ đồng (nâng khoản lỗ hơn 78% so với năm 2019 và cũng là mảng kinh doanh có khoản lỗ cao nhất so với tất cả các mảng).
Có thể thấy, Vingroup đã đầu tư khá nhiều vào mảng sản xuất khi giá vốn hàng bán từ hoạt động này đã tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước lên trên 9.280 tỉ đồng.
Vingroup cũng đầu tư vào các công ty con có liên quan như Công ty TNHH Linh kiện nhựa ôtô VinFast An Phát, Công ty Pin Lithium VinFast đều đang ghi nhận lỗ.
Trong các khoản chi phí xây dựng công trình dang dở, riêng dự án VinFast đã chiếm hơn 7.058 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Một trong những chiến lược tập đoàn này tiết lộ về VinFast trong 2020 là tập trung vào thị trường Việt Nam, tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu và ra mắt dòng xe SUV nâng cao (V8).
Đầu tháng 9 mới đây, VinFast trình diện dòng President có giá 4,6 tỉ đồng, là dòng xe đặc biệt, sản xuất với số lượng giới hạn 500 chiếc, dành riêng cho thị trường Việt Nam.
VinFast là thương hiệu ôtô đầu tiên của Việt Nam với sự hậu thuẫn của Vingroup, tính đến giữa năm 2020 vốn điều lệ đã tăng lên 26.916 tỉ đồng, trong đó Vingroup nắm hơn 51%, tỉ phú Phạm Nhật Vượng giữ gần 49%.
Trả lời phỏng vấn của tờ Bloomberg, tỉ phú Vượng cho biết Vingroup dự kiến gánh lỗ khoảng 18.000 tỉ đồng mỗi năm cho VinFast vì giá bán xe rẻ hơn chi phí sản xuất.
Thời gian qua, doanh nghiệp này đồng loạt khai trường hàng loạt showroom mới trên cả nước, nhằm tiến tới mục tiêu xây dựng hệ thống mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh, thành.
VinFast kích cầu bằng hàng loạt chính sách hấp dẫn, trong đó có việc giảm giá đến 600 triệu đồng/xe.
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện những tấm hình về một chiếc xe lạ mang thương hiệu VinFast với kiểu dáng phần đầu khá giống VF 8 nhưng lại không có mui xe.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.
Cả VinFast Evo200 và Yamaha NEO’S đều sở hữu thiết kế hiện đại và tối gian. Cùng ra mắt đúng vào thời điểm xăng tăng giá không thấy điểm dừng, nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng kể từ khi ra mắt và cho đến thời điểm hiện tại.