Thị Trường, - 01/01/2016 07:07 PM
“Đề nghị thành phố Hà Nội và Tp.HCM xây dựng đề án và trình hội đồng nhân dân quyết định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng phối hợp thực hiện”.

Phản hồi trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đưa ra tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ sáng 29/12, sau khi có đề xuất từ tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc cho phép địa phương này có giải pháp, lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo Bộ trưởng Thăng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã xây dựng đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải ở các địa phương lớn. Trên cơ sở đề án đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận và giao các thành phố lập đề án và trình hội đồng nhân dân các thành phố quyết định từ tháng 1/2014. 

“Từng địa phương có đặc thù khác nhau nên hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố đó mới phải xem xét và quyết định. Đối với Hà Nội và Tp.HCM thì trong đề án có việc đẩy mạnh phát triển giao thông vận tải công cộng, bên cạnh đó có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân theo từng tuyến đường, tuyến phố từng thời gian, từng khu vực”, Bộ trưởng Thăng nói.

Trước đó, tại phiên họp trực tuyến ngày 29/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện mỗi năm Hà Nội có 18 - 22 nghìn xe máy, 6 - 8 nghìn ôtô đăng ký mới. Chưa kể lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ôtô, 7 triệu xe máy đăng ký tại các cơ quan của thành phố. 


Ngoài ra là một lượng lớn xe từ các địa phương khác, xe của an ninh, quốc phòng được sử dụng tại Hà Nội.

Với thực tế đó, thành phố kiến nghị Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, do tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.

Cũng tại phiên họp, báo cáo trước Chính phủ về kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong năm qua, cơ quan này đã phối hợp với địa phương khởi công và khánh thành 167 dự án, trong đó hoàn thành đưa vào khai thác 132 dự án và khởi công mới 35 dự án. 

Đặc biệt, trong số đó có hai dự án quan trọng nhất là dự án hoàn thành, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, còn có nhiều dự án quan trọng khác như các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ, các cây cầu lớn được đưa vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Các tuyến đường giao thông nông thôn hàng trăm cầu treo dân sinh cũng được hoàn thành và đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con ở các vùng còn khó khăn.

Về lĩnh vực hàng không, hiện Bộ đang tập trung triển khai nâng cấp một loạt các sân bay, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang rất khó khăn, bao gồm đầu tư thêm sân đỗ và đường băng.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ Quốc phòng vì theo ông Thăng, thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã giúp Bộ Giao thông Vận tải rất nhiều, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không. Bộ Quốc phòng cũng đã dành nhiều đất để Bộ Giao thông Vận tải có thể nâng cấp, mở rộng sân đỗ, đường băng.

“Việc này rất có ý nghĩa trong tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang trong tình trạng tắc nghẽn cả trên trời vừa dưới đất. Cùng với đó, Bộ Giao thông cũng sẽ sớm triển khai sân bay Long Thành, vì sân bay Tân Sơn Nhất cũng chỉ là tình thế”, Bộ trưởng Thăng nói thêm.

Với sân bay Đà Nẵng, Bộ đang triển khai xây nhà ga quốc tế mới, dự kiến đến 2017 sân bay này có thể đón 13-15 triệu khách. 

Sân bay Cam Ranh cũng sẽ được khởi công trong quý 1/2016. Sân bay Cát Bi cuối năm nay sẽ hoàn thành nâng cấp đường băng, tháng 5/2016 sẽ hoàn thành nhà ga. Mới đây nhất, sân bay Pleiku cũng đã quá tải vì sau khi nâng cấp đường băng thì nhà ga và sân đỗ lại thiếu, sắp tới phải tiếp tục nâng cấp để đáp ứng nhu cầu.

Theo Bộ trưởng Thăng, Bộ cũng đang triển khai theo quy hoạch mà thủ tướng Chính phủ đã duyệt, chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ chạy tàu từ 160-200km/h để sớm trình Chính phủ và Quốc hội.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.