Tin xe, - 21/09/2022 05:53 PM
Tin vui là giá xăng, dầu tiếp tục giảm: Mỗi lít xăng giảm 450-630 đồng, dầu hạ 380-1.970 đồng, đưa giá xăng về mức thấp nhất từ đầu năm còn giá dầu diesel về ngang xăng RON 95.

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng RON 95-III giảm về 22.580 đồng và E5 RON 92 là 21.780 đồng.

Trong khi đó, dầu diesel giảm 1.650 đồng, về mức 22.530 đồng.

Như vậy giá xăng trong nước có kỳ giảm lần thứ 8 trong 2,5 tháng qua, về mức thấp nhất từ đầu năm.

Ở kỳ điều hành hôm nay, liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới giữa hai kỳ điều hành xu hướng chung là giảm, do đồng USD tiếp tục tăng giá, ngân hàng trung ương các nước tăng lãi suất... để ứng phó với lạm phát. Bình quân giá thành phẩm thế giới 10 ngày qua giảm 3-10%.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu bắt đầu kêu lỗ

Trong khi giá xăng mang tin vui cho người dùng thì ở khía cạnh người bán lẻ, chuyện lại khác đôi chút. Một chủ doanh nghiệp xăng dầu tính toán, chi phí thực tế chi cho mỗi lít xăng từ vận chuyển tại kho đầu nguồn đến cửa hàng bán lẻ dao động 1.200-1.340 đồng; còn dầu là 1.130-1.250 đồng. Doanh nghiệp càng bán càng lỗ nhưng cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương yêu cầu không được phép đóng cửa.

Một chủ cây xăng cho hay, bán hàng không đủ tiền để thanh toán điện nước vì chiết khấu không có. Các doanh nghiệp bán lẻ cho rằng mức chi phí tối thiểu với mỗi lít xăng phải từ 1.500-1.600 đồng, dầu 1.400-1.500 đồng mới bù đắp được các chi phí vận hành, quản lý.

Các cây xăng đang đề nghị doanh nghiệp đầu mối phải đảm bảo chiết khấu, chia sẻ chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức với các đơn vị bán lẻ.

Nhiều cây xăng than lỗ.

Ngoài tình trạng thua lỗ, chủ doanh nghiệp xăng dầu nhiều nơi cho hay, từ đầu tháng 8, việc khan hiếm, đứt hàng vẫn xảy ra liên tục. Trước đây, đơn vị đầu mối sẽ cấp theo sản lượng bình quân 3 tháng liền kề, giờ khi nào có hàng họ mới cấp.Ở thời điểm này, bà Sinh nói không mong có lãi, chỉ "mong thu đủ bù chi".

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý khi tính toán giá cơ sở bán lẻ cũng phải đảm bảo chi phí lưu thông, tránh "hạ giá lấy thành tích nhưng lại tăng lỗ cho doanh nghiệp". Doanh nghiệp bán lẻ là ở cuối chuỗi cung ứng, không thể đưa ra hoặc tự quyết định mức chiết khấu cho mình, mà phải trông chờ vào chia sẻ từ doanh nghiệp đầu mối. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: giá xăng