Toyota Vios là một trong những mẫu xe cũ được nhiều gia đình lựa chọn vì sự "vừa phải" cả về giá tiền và kích thước...
Với một gia đình nhỏ hoặc các bạn trẻ hiện nay, một chiếc xe nhỏ dùng để đi làm hàng ngày cũng những chuyến đi ngắn vào dịp cuối tuần sẽ là mối quan tâm chung của khá nhiều người. Vậy trên thị trường, một khoảng đầu tư ban đầu từ 250 - 300 triệu đồng cho một mẫu xe “dùng tạm” trong 2 - 3 năm có phải là lựa chọn thực sự thông minh?
Với số tiền này, rất khó chọn xe mới, nếu như muốn nói là không thể, bởi ngoài giá xe thì các chi phí để sở hữu xe cũng không ít (đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh), như phí trước bạ, phí đăng kí xe... Trong khi đó, thị trường xe cũ phát triển đã giúp cơ hội sở hữu xe của nhiều người lại càng trở nên dễ dàng, khi có khá nhiều sự lựa chọn với số tiền 250 - 300 triệu đồng .
Với số tiền dưới 300 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể tìm được những chiếc Toyota Vios phiên bản 2010 - 2011 sử dụng hộp số sàn, hoặc các phiên bản G số tự động nhưng tuổi đời cao hơn. Tuy nhiên, vì đây là loại xe thường được dùng làm taxi, nên trên thị trường xe cũ có rất nhiều chiếc đã chạy quá nhiều, nên nếu định mua xe này, người tiêu dùng cần biết chính xác tình trạng xe hoặc không có người am hiểu hỗ trợ.
Với số tiền từ 250 - 300 triệu đồng, rõ ràng có thể lựa chọn bất cứ mẫu xe nhỏ nào như Hyundai Grand i10, KIA Morning hay Chevrolet Spark... với năm sản xuất từ 2015 trở lại đây. Tuy nhiên, nếu bạn cần một mẫu xe lớn hơn, có khoang chứa đồ rộng hơn, phân khúc xe hạng B đáng để bạn quan tâm và tính toán.
Đầu tiên là những chiếc Nissan Sunny. Được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2013, cho đến nay về tổng thể, mẫu xe này không thay đổi gì nhiều cả về động cơ và trang bị tiện nghi. Và số tiền dưới 300 triệu đồng này cho bạn cơ hội lựa chọn các mẫu sản xuất năm 2014, với số km đi được khoảng từ 60.000 - 100.000 km.
Tuy nhiên, một điều có thể khiến nhiều người không thích là việc số tiền này chưa thể giúp sở hữu một phiên bản số tự động, nhưng bù lại hộp số sàn cũng sẽ mang lại những trải nghiệm lái xe đáng giá, nhất là những người mới lái.
Tương tự như vậy, chiếc Chevrolet Aveo – một chiếc xe hạng B khác lắp ráp trong nước cũng có thể là điều ngạc nhiên, hơn thế nữa, cho dù cùng khoảng giá của chiếc Nissan Sunny nhưng số tiền bỏ ra có thể giúp sở hữu với xe đời cao hơn, lăn bánh ít hơn, hoặc thậm chí có thể lựa chọn được các mẫu xe số tự động và tất nhiên là đã cũ hơn một chút.
Đáng quan tâm, các mẫu xe hạng B của Honda City hiện có rất ít người bán lại (ra mắt năm 2013), và nếu cần thanh lí lại thì hiện vẫn đang rất “giữ giá”, thậm chí phiên bản MT sản xuất năm 2013 và đã đi hơn 150.000 km hiện cũng đang có mức giá tới 430 triệu đồng.
Tương tự như vậy là mẫu Ford Fiesta, Hyundai Avante... số tiền 300 triệu đồng hiện chỉ có sự lựa chọn là các mẫu sedan sử dụng hộp số sàn sản xuất từ năm 2011 trong khi các mẫu xe mới hơn, có trang bị cao cấp hơn hoặc sử dụng hộp số tự động có giá bán cao hơn hẳn, với mức từ 50 triệu đồng trở lên.
Thị trường xe cũ Việt Nam
Trong khi đó, cũng với số tiền này liệu sẽ có những lựa chọn phân khúc xe khác hay không? Ví dụ như dòng miniSUV cỡ nhỏ (chung khung gầm hạng B)? Câu trả lời là hoàn toàn có thể mua được, tuy nhiên với bài toán dùng trong khoảng thời gian 3 – 5 thì cũng nên xem xét cân nhắc bởi phân khúc này luôn có giá bán cao hơn so với các dòng sedan (hay hatchback) cùng loại.
Trên thực tế, cũng có nhiều mẫu miniSUV có giá bán dưới 300 triệu đồng, nhưng hầu hết là những mẫu xe có tuổi đời cao, trang thiết bị trên xe đã xuống cấp theo thời gian, chưa kể việc nguồn gốc linh kiện, tình trạng hiện thời của xe khó có thể kiểm chứng.
Tuy vậy, một số mẫu xe có tên tuổi và khá quen thuộc với thị trường Việt Nam cũng là những trường hợp có thể quan tâm, bởi ngoài sự vận hành đã được kiểm chứng thực tế, các mẫu xe này có linh kiện thay thế khá dễ tìm và chi phí không cao.
Đầu tiên phải kể đến chiếc Suzuki Vitara phiên bản 2004 – 2006; với động cơ 1.6L tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là hệ thống dẫn động 4x4 là một trang bị “xa xỉ” ở phân khúc này. Tuy nhiên với việc lăn bánh hơn 10 năm, hầu hết các mẫu xe này khi rao bán đều có mức giá chưa tới 250 triệu đồng cho dù những chiếc xe này mang biển số đô thị trực thuộc TW hay ở các tỉnh (khác biệt về chi phí khi chuyển quyền sở hữu xe theo vùng).
Theo Dân Trí
Thế hệ mới của GLC đã ra mắt, nhưng lượng tồn kho của phiên bản vẫn còn và để đẩy dọn kho nhiều đại lý chấp nhận bán với mức giá có nhiều ưu đãi lớn.
Hiện tại ở Việt Nam có một vài hãng xe đang đưa ra dịch vụ thu mua ô tô cũ, trong đó bao gồm các bước như kiểm định chất lượng, tư vấn và thẩm định giá.
Để tạo sự tin tưởng cũng như cam kết chất lượng, VinFast vừa bất ngờ công bố chính sách mua bán xe đã qua sử dụng với giá mua lại các mẫu xe điện của hãng.
Phần lớn mọi người cho rằng xe chạy với quãng đương như thế (50.000km) trong 2 năm là bình thường. Sau đây là quan điểm của CafeAuto mà anh chị có thể tham khảo.
Xe cũ vẫn là lựa chọn tốt của đa số người dùng khi không có quá nhiều ưu thế về tài chính, trong thời gian gần đây đã có những mẫu xe cũ khá mới có thể mua lại mà không phải đắn đo quá nhiều.