Liên minh châu Âu đã có những động thái mới trong việc cấm bán ô tô chạy khí đốt từ năm 2035, trong đó có cả xe hybrid.

Vào ngày 27/10 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận cấm bán các loại xe chở khách mới và xe thương mại hạng nhẹ chạy bằng động cơ đốt trong – bao gồm cả xe hybrid – vào năm 2035.

Mục tiêu là giảm 100% khí carbon dioxide từ các phương tiện giao thông vào năm 2035, nằm trong kế hoạch tổng thể để EU trở nên trung hòa hơn về khí hậu vào năm 2050. Kế hoạch này lần đầu tiên được đưa ra bởi Ủy ban châu Âu vào năm 2021.

lien-minh-chau-au-cam-ban-oto-khi-dot-cafeautovn-1

Ngay sau đó, kế hoạch này đã nhận được sự ủng hộ từ Nghị viện châu Âu sau một cuộc bỏ phiếu được tổ chức vào tháng 6 gần với việc cấm bán ô tô đốt trong vào năm 2035. Hôm 27/10 vừa qua, đề xuất cấm bán các loại ô tô chạy khí đốt đã nhận được sự chấp thuận tạm thời của Hội đồng châu Âu – bao gồm các nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ của các quốc gia thành viên EU. Điều đó đồng nghĩa với việc nó sẽ được thông qua thành luật.

lien-minh-chau-au-cam-ban-oto-khi-dot-cafeautovn-2

Mục tiêu kêu gọi giảm 55% lượng khí thải CO2 từ các phương tiện chở khách mới vào năm 2030 so với mức năm 2021 là mục tiêu tạm thời và cuối cùng là 100% vào năm 2035. Đối với xe tải, sẽ giảm 50% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035.

Không giống như các kế hoạch tương tự ở bang California và New York của Mỹ – nơi phân loại một số xe plug-in hybrid là xe không phát thải, mục tiêu của EU thúc đẩy người dân sử dụng các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện, bao gồm cả xe chạy bằng pin và pin nhiên liệu.

lien-minh-chau-au-cam-ban-oto-khi-dot-cafeautovn-3

Tuy nhiên, có khả năng vẫn còn một số tồn tại ở EU cho động cơ đốt trong trên các loại xe hạng nhẹ. Các nhà sản xuất ô tô sản xuất dưới 10.000 xe mỗi năm sẽ có thể đàm phán các mục tiêu dài hơn cho đến khi phải đạt 100% mục tiêu vào năm 2036. Và bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào sản xuất dưới 1.000 xe mỗi năm cũng có thể được miễn hoàn toàn.

Trong cuộc họp hôm 27/10, EU cũng đồng ý rằng các nhà lập pháp sẽ soạn thảo một đề xuất về cách các phương tiện chạy bằng nhiên liệu tổng hợp có thể được bán sau năm 2035, một động thái mà Đức đang tìm kiếm khi quốc gia này có đến ba tập đoàn lớn nổi tiếng về sản xuất ô tô là Volkswagen AG (sở hữu Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche,...), BMW AG (sở hữu BMW, Mini và Rolls-Royce) cùng Daimler AG (sở hữu Mercedes-Benz, Fuso,..).

lien-minh-chau-au-cam-ban-oto-khi-dot-cafeautovn-4

EU cũng có kế hoạch vào năm 2026 sẽ đánh giá tiến độ của các nhà sản xuất ô tô và nhà khai thác mạng lưới trạm sạc nhằm đạt được mục tiêu giảm 100% carbon dioxide để đưa ra khả năng cần phải xem xét lại mục tiêu cấm bán ô tô chạy khí đốt từ năm 2035.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.