Các dòng xe Sedans đã chững lại và có xu hướng giảm xuống trong khi đó các dòng xe thể thao đa dụng (SUVs) và Cross-over tăng trưởng mạnh mẽ.
Các mẫu SUVs cỡ nhỏ và Crossover dự báo thêm 1 năm thành công
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của 2 dòng xe nói trên đẩy doanh số các xe hatchback đi tụt lùi khá sâu khi đã trải qua năm thứ 4 liên tiếp giảm doanh số, năm 2020 các mẫu hatchback được tiêu thụ đạt hơn 8,8 nghìn chiếc, chỉ bằng ½ so với đỉnh điểm năm 2016.
Hiện tại dòng Hatchback có doanh số tốt còn có KIA Morning, Vinfast Fadil, Mazda 3. Nếu như KIA Morning "còn sống" được nhờ vào lượng xe bán ra chạy dịch vụ thì mẫu xe hướng đến cá nhân là Suzuki Swift nằm trong top xe ế ấm nhất, ngoài ra thị trường còn chứng kiến Ford Fiesta và Ford Focus đã dừng sản xuất tại Việt Nam (trong đó gồm cả mẫu Sedan và Hatchback) để tập trung cho các dòng xe khác có nhu cầu đang tăng lên.
4 tháng đầu năm nay, doanh số SUVs và Cross-over cũng đang rất tốt khi đạt lần lượt 19.006 xe và 8.644 xe, đã bằng 1/3 cả năm 2020 và thông thường các tháng cuối năm lượng xe bán ra tăng rất mạnh, gần gấp đôi bình quân các tháng đầu năm thì doanh số các dòng SUVs và Cross-over sẽ lại có thêm 1 năm thành công nữa. Đón nhận xu thế thị trường, Mazda mới đây cũng đã đưa mẫu SUV cỡ nhỏ Mazda CX-3 và cỡ trung Mazda CX-30 để bổ sung sản phẩm vào dòng xe vốn đang rất được ưa chuộng này.
(Số liệu từ các thành viên của VAMA)
Thị trường ô tô Mỹ chứng kiến lượng khách hàng đổ dồn mua xe mới sau khi tình hình dịch Covid lắng xuống, hầu hết các mẫu xe đều có mức tăng trưởng doanh số cao.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự bão hòa của dòng Sedans trong khi đó dòng xe SUVs tiếp tục có sự tăng trưởng.
Nếu như các mẫu Sedan đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá khá nhỏ giọt thì các mẫu SUVs đang là xu hướng trên thị trường bước vào cuộc đua giảm giá, khuyến mãi thông chương trình ưu đãi.