Thị Trường, - 06/07/2019 03:56 PM
Huyndai vừa công bố họ đã tạo ra công nghệ Động cơ van biến thiên liên tục (CVVD) đầu tiên trên thế giới.

Hyundai chỉ cần tìm ra thời gian van biến đổi liên tục, đó là bước tiếp theo trong công nghệ định thời van và sẽ là một bước tiến lớn về hiệu quả. Ứng dụng đầu tiên sẽ nằm trong động cơ Smartflow G1.6 T-GDi của công ty, tạo ra công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 195 lb-ft và dự kiến ra mắt ​​vào cuối năm nay trong Sonata Turbo mới tại thị trường quê nhà Hàn Quốc.

Thời lượng van biến thiên liên tục (CVVD) kéo dài hoặc rút ngắn thời gian các van nạp mở, tùy thuộc vào tốc độ và tải của động cơ. Xây dựng động cơ là một “bài tập” trong việc cân bằng hiệu quả với sức mạnh. Phần lớn sự đồng bộ đó liên quan đến trục cam, điều khiển không khí đi vào và ra khỏi xi lanh của động cơ. 

Huyndai gọi công nghệ này là Thời lượng van biến thiên liên tục (CVVD) và tuyên bố tăng hiệu suất động cơ 4% với hiệu quả tốt hơn 5%, cùng với việc cải thiện 12% lượng khí thải từ ống xả. Hệ thống này hoạt động như một sự bổ sung cho các hệ thống thời gian van biến thiên hiện có, không phải là sự thay thế. Đó chỉ là một phát minh để làm cho động cơ có thể điều chỉnh ngay lập tức với bất kỳ điều kiện vận hành nào.

Mỗi pít-tông trong động cơ bốn kỳ thì đi xuống, lên, xuống, tăng lên bốn lần trong mỗi chu kỳ đốt. Đó là lượng nạp, nén, đốt và xả. Nói một cách đơn giản, (các) van nạp cần phải được mở đúng lúc để hút không khí vào và (các) van xả cần được mở để đẩy các khí nóng, sau đốt ra để bắt đầu chu trình lần nữa. Trong thực tế, các van mở tại các thời điểm khác nhau trong suốt chu kỳ bốn kỳ và thậm chí trùng lặp tại các thời điểm.

Các van được đẩy mở bởi các thùy lệch tâm của trục cam tại một điểm cụ thể trong một vòng quay 360 độ. Điều chỉnh hình dạng của thùy trục cam và bạn có thể thay đổi thời gian, khoảng cách và thời gian mở van. Vấn đề là thời gian van hoạt động cho hiệu suất vòng tua cao có thể không hoạt động tốt cho việc chạy không tải hoặc vòng tua thấp. Nhập thời gian van biến, giúp gần hơn với tốt nhất của cả hai thế giới.

Đây là một lời giải thích chi tiết hơn , nhưng ý tưởng chung sử dụng một dạng ma thuật đen xoay (pha cam) để tiến hoặc trì hoãn thời gian của van. Nâng van biến đổi thậm chí còn phức tạp hơn.

Thời gian van biến thiên không nhất thiết ít phức tạp hơn thời gian thay đổi hoặc nâng, nhưng VCCD là một giải pháp tao nhã. Nó hoạt động, tốt nhất như chúng ta có thể biết từ các bản vẽ bằng sáng chế và video quảng cáo của Hyundai , với một bộ điều chỉnh xoay với một khe ở giữa. Bộ điều chỉnh thời lượng thay đổi di chuyển lên và xuống, và dịch chuyển điểm tiếp xúc của thùy cam. Trường hợp bộ điều chỉnh thời gian được di chuyển xác định thời gian mở van.

Lợi ích là bạn có thể có thời gian van dài trong khi tốc độ và tải động cơ thấp, cho phép nhiều thời gian để không khí đi vào xi lanh. Ở tốc độ cao hơn, thời lượng ngắn tối đa hóa khả năng nén và do đó cung cấp năng lượng. Nói về nén, VCCD cũng có thể được sử dụng để thay đổi tỷ lệ nén hiệu quả, tương tự như cách các hệ thống van biến thiên có thể đóng van nạp muộn và chuyển đổi hiệu quả giữa chu trình Atkinson và chu trình Otto.

Mặc dù VCCD ra mắt 1.6 lít chỉ sử dụng thời lượng có thể điều chỉnh trên các van nạp, các ứng dụng bằng sáng chế của Hyundai nêu rõ hệ thống không bị giới hạn trong một trục cam. Vì đây là một công cụ mới của động cơ Gamma, được sử dụng trên các dòng sản phẩm của Hyundai và Kia, nên có khả năng nó sẽ được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, Hyundai đã không công bố khi chúng ta sẽ thấy công nghệ này ở Việt Nam, hoặc phương tiện nào sẽ có động cơ mới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.