Thị Trường, - 25/04/2019 05:00 PM
Vừa qua hãng xe mô tô Nhật Bản – Kawasaki đã chính thức giới thiệu bộ đôi naked-bike Z400 SE và Z250 tại một số thị trường Đông Nam Á.

Nằm trong phân khúc đang chứng kiến sự cạnh tranh khóc liệt từ các hãng xe, bộ đôi nhà Kawasaki đang bị de dọa thực sự bởi sự cải tiến không ngừng đến từ đối thủ. Nếu như Honda CB300R đã trở lại ngoại mục nhờ kiểu thiết kế Neo Sport Café, thì KTM 390 Duke cũng không kém cạnh khi sở hữu hàng loạt những công nghệ hiện đại, hay một số ‘cái tên’ khác như Yamaha MT-03, Benelli BN302 hay BMW G 320 R. Trong khi đó, hai mẫu xe là Z250 và Z400 SE vẫn xuất hiện với ngôn ngữ thiết kế Sugomi và hạn chế về công nghệ mới, cũng như các yếu tố đột phá.

Cụ thể trên Honda CB300R, mẫu xe được áp dụng ngôn ngữ Neo Sport Café đặc trưng của hãng xe Nhật trên hầu hết các model gần đây. Không thể thao hay quá nổi bật như đối thủ, nhưng có thể nói CB300R là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có thể dung hòa được hai yếu tố là cổ điển và hiện đại. Cũng với một chóa đèn và vài chi tiết ‘bầu bĩnh’ nhưng đằng sau là những công nghệ mới như hệ thống tất cả đèn Full-LED, hệ thống cụm màn hình tốc độ dạng TFT màu và hệ thống giảm xóc trước upside-dow hiệu Showa. Đây điều được xem là những trang bị hàng đầu trong khúc này.

Hoặc trên Yamaha MT-03, mẫu xe từng làm ‘mưa gió’ tại thị trường Việt khi được phân phối chính hãng. Là mẫu xe mô tô tầm trung sau hàng loạt những người đàn anh như MT-07, MT-09 hay MT-10 do đó xe vẫn giữ lại một vài chi tiết thiết kế đặc trưng trong ‘gia đình’ tuy nhiên cũng bị hạn chế trong trang bị so với đàn anh, hay kể cả trong phân khúc. Cụ thể, MT-03 vẫn khá ‘mờ nhạt’ khi sử dụng cụm đèn chiếu sáng halogen, hay cụm đồng hồ tốc độ là dạng analog cổ điển kết hợp cùng màn hình LCD đơn sắc nhỏ. Bên cạnh những trang bị như phuộc ống lồng thủy lực cho phía trước và hệ thống phanh ABS – một nâng cấp kịp thời so với người anh em R3.

Đối với KTM 390 Duke, mẫu xe nước Áo dần trở nên ‘dị biệt’ so với các đối thủ còn lại. Vì sao nói như vậy, bạn hãy nhìn vào từng chi tiết thiết kế trên xe bắt đầu từ hệ thống đèn LED vuốt nhọn khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh khuôn mặt robot tạo hình trong phim. Hay tại vị trí thân và đuôi xe, KTM luôn ‘mê hoặc’ giới trẻ bằng những cách phối màu sơn độc đáo, với hệ thống khung sườn mắt cáo được sơn 2 màu cam-trắng tưởng phản, kết hợp cùng bộ mâm cam.

Ngoài ra trong phân khúc này vẫn còn một số mẫu xe cạnh tranh khác như BMW G 310 R hay Kawasaki Z300 và Benelli BN 302, tất cả các mẫu xe kể trên đều có nhiều chi tiết tương đồng về các thông số và khả năng vận hàng. Tuy nhiên nếu xét về nguồn gốc xuất sứ, thì những đại diện đến từ Nhật Bản đa phần đều sử dụng động cơ xy-lanh đôi, cho khả năng vận hành êm ái và khá ‘lành’ trong bảo dưỡng. Trong đó, những ‘gương mặt’ còn lại như BMW và KTM đều sử dụng động cơ xy-lanh đơn, với ưu điểm giảm trọng lượng và tăng khả năng bức tốc của xe, tuy nhiên với tỷ lệ nén cao và một số đặc tính chưa được tối ưu tối tại thị trường Việt Nam, nên đây được xem là rào cản của những thương hiệu đến từ châu Âu.

Trở lại với bộ đôi vừa được ra mắt là Kawasaki Z400 SE và Z250

Trên Z400 SE phiên bản ABS, là mẫu xe đàn em của mẫu Z650 nên hầu hết các chi tiết trên mẫu xe đều được chia sẻ cho nhau như ngôn ngữ thiết kế Sogomi cơ bắp và hệ thống khung sườn mắt cáo quen thuộc. Tuy nhiên trên Z400 đã có sự khác biệt khi mẫu xe được trang bị hệ thống đèn pha LED đôi, giúp tăng cường khả năng chiếu sáng và hạn chế sự ‘ố’ chóa đèn sau thời gian sử dụng – vốn là yếu điểm trên mẫu Z650. Ngoài ra, phần tay lái và hệ thống nút bấm, màn hình tốc độ LCD với 3 chế độ hiển thị vẫn không có sự thay đổi so với đàn anh.

Trong khi đó, với mẫu ‘đàn em’ trong gia đình Z-Series thì Z250 vẫn được ưu ái khi vẫn được trang bị các công nghệ hay ngôn ngữ thiết kế tương đồng với các đàn anh. Cụ thể xe vẫn nổi bật trong phân khúc với kiểu dáng cơ bắp, thể thao và khá hiện đại với những tính năng như màn hình tốc độ LCD hay cụm đèn pha trước/sau đều sử dụng công nghệ LED. Tuy nhiên nếu so với Honda CB300R thì mẫu xe vẫn ‘thua thiệt’ khi chưa được trang bị đèn báo rẽ và đèn định vị LED.

Về trang bị an toàn

Trên Kawasaki Z400 SE mẫu xe được trang bị hệ thống đĩa đơn cánh hoa cho cả trước và sau, với đường kính và số piston lần lượt là 310mm/2piston và 220mm/2piston. Cả hai đều đi kèm công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Xe cũng được trang bị bộ mâm 5 chấu, có kích thước 17inch với thông số lớp lần lượt là 110/70R-17 và 150/60R-17. Điểm đáng tiếc trên Z400 là vẫn sử dụng hệ thống giảm xóc ống lồng có đường kính 41mm và monoshock cho phía sau có thể điều chỉnh.

Các thông số tương tự trên Z250 là hệ thống phanh đĩa 310 mm ở trước và đĩa đơn 220 mm ở sau, cả hai đều kết hợp cùng bộ piston đôi. Đối với thông số mâm vẫn có kích thước 17 inch tuy nhiên thông số lốp đã được giảm lượt là 110/70R-17 và 140/70-R17. Hệ thống giảm xóc trước vẫn là ống lồng thủy lực đường kính 41 mm và giảm xóc đơn phía sau với các nấc điều chỉnh.

 

Thông số sức mạnh và kích thước

Trái tim của mẫu naked-bike tầm trung Z400 SE là khối động cơ 2 xy-lanh, dung tích 399 cc, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất 45 PS tại 10.000 v/ph và mô-men xoắn 38 Nm tại 8.000 v/ph, với công nghệ phun xăng EFI. Cùng với các thông số khác như chiều cao yên 785 mm, trọng lượng khô 167kg và bình xăng dung tích 14 lít.

Đối với Z250 mẫu xe sử dụng khối động cơ 2 xy-lanh, dunh tích 248 cc, DOHC, tám van làm mát bằng chất lỏng, sản sinh 37 PS tại 12.500 v/ph và 23 Nm tại 10.500 v/ph. Cả hai mẫu xe đều sử dụng hộp số sáu cấp và bộ côn tay. Cùng tương tự Z400 SE, xe sở hữu thông số như chiều cao yên 785 mm, trọng lượng khô 164 kg và bình xăng có dung tích 14 lít.

Tại thị trường Việt Nam, tất cả các đối thủ kể trên trong phân khúc từ 250-400 phân khối kể trên đều được phân phối chính hãng và có giá bán tương đối dễ tiếp cận từ 120 triệu đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.