Thị trường ô tô, - 13/08/2021 03:57 PM
Trước sự diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, nhiều hãng xe tung ra hàng loạt khuyến mãi khủng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, thậm chí là hỗ trợ cả phí trước bạ, nhưng đối với những khách hàng cũ họ dường như bị lãng quên.

Từ năm 2020 trở về trước việc giảm giá trăm triệu hầu như rất hiếm, chỉ vài mẫu xe thuộc dạng tồn kho cần dọn gấp để đón xe mới về như Honda CR-V nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn. Thế nhưng khi đại dịch bùng nổ, giãn cách xã hội chưa có ngày dừng thì hàng loạt chương trình nổ ra từ bất ngờ này sang bất ngờ nọ rồi người mua cũng dần quen với động thái này, chưa kể cú hít giảm 50% phí trước bạ cho tất cả xe lắp ráp trong nước đã nhanh chóng thúc đẩy doanh số một cách kì diệu.

Sang năm 2021, tưởng chừng mọi chuyện êm đẹp thị trường trở lại bình thường thì dịch bùng phát có phần nặng hơn, cùng với các chỉ thị giãn cách mới khiến cho nhiều hãng xe chuyển sang bán online kèm theo các hỗ trợ không thua kém năm ngoái. Nhìn vào doanh số bán hàng của Vama, TC Motor, mặc dù con số bán ra có phần giảm nhưng vẫn đều từ trăm chiếc tới ngàn chiếc trong tháng 7 chứng tỏ vẫn còn sức hút rất lớn đơn cử như Fadil, Vios, Ranger, Cerator chưa kể các dòng xe gia đình khác.

Thế nhưng đó là những hỗ trợ trước mắt cho khách mới, còn khách cũ hiện vẫn còn chịu khá nhiều thiệt thòi nhất là những ai đang sở hữu xe trong giai đoạn cuối bảo hành bảo dưỡng, hay những tháng cuối của năm bảo hiểm.

doi-mua-giam-gia-xe-moi-nhung-nguoi-dung-cu-co-bi-bo-roi

Anh P, hàng xóm cạnh nhà chia sẻ: “giữa tháng 8 này xe mình hết bảo hành, nhưng phuột xe bị chảy dầu, nhưng giờ chỉ thị 16 thì mình đâu ra đường được, xui cái xe thì để bãi cách nhà mấy trăm mét mà nằm bên quận khác, đâu có được ra lấy xe với lí do không chính đáng rồi bị đóng phạt như thế mình chả biết sao, tới giờ vẫn chưa thấy hãng có thông báo gì hết, dù gì đợt này giãn cách cũng hơn cả tháng”.

Hầu hết những chủ xe, đặc biết là xe mới vốn thích sự bảo hành bảo dưỡng chính hãng hơn, bởi có gì vẫn có thể vịn vào giấy tờ được, hay bán lại cũng có cơ sở được giá hơn, mặc dù bên ngoài vẫn có những gara uy tín chất lượng hơn.

Anh T, một chủ xe sang cũng chia sẻ: “xe mình bảo hiểm cũng vừa hết hạn được mấy ngày, nhưng nằm bãi cũng cả tháng rồi, gọi hỏi nhân viên bán cho mình lúc đó thì đã không còn làm nữa mà sẽ chuyển qua cho người khác tiếp nhận thì chỉ liên tục chào gói mới, mình có đặt vấn đề về việc có gia hạn không chứ xe nằm bãi cả tháng rồi có đi đâu thì nói tiếp là có sự cố gì cứ báo hotline bởi sẽ bảo lưu sự cố lên đến 6 tháng, mình nghe mà chán rồi cúp máy luôn”.

Không những một số chủ xe gặp tình trạng trên lo lắng về việc bảo hành bảo dưỡng, thì vẫn còn một số chủ xe khác đang lao dao vì đợt dịch lần này.

doi-mua-giam-gia-xe-moi-nhung-nguoi-dung-cu-co-bi-bo-roi

Anh C, mới mua xe hồi đầu năm cũng tâm tư: “đợt cuối năm, tranh thủ rinh được một chiếc xe tiền tỷ có mức hỗ trợ khá hời, với nghĩ dịch cũng ổn định trở lại nên mua để thuận tiện làm ăn mà giờ thì mọi thứ bị ngừng hoạt động hết, cũng gồng gánh lắm nhưng nợ ngân hàng ngân hàng thì phải trả, cũng vay mượn đủ nơi nhưng thời điểm này ai cũng khó khăn, tình trạng này mà kéo dài nữa chắc đành thanh lý xe để chi trả cho mấy cái khác, cũng nghe tin hỗ trợ này nọ nhưng chỉ qua tivi, báo đài gọi ngân hàng thì họ nói mới là chủ trương nên chưa biết rõ”.

Một người khác chuyên kinh doanh ô tô cũ cho hay: “đợt này tụi em gần như chết ngắt, mọi khi có khách vay thì duyệt nhanh lắm, nhưng thời điểm này gần như cực kỳ khó, chưa kể chỉ thị mới thì hầu như việc xem xe gần như bất khả thi, xe mới anh mua qua mạng còn được chứ xe cũ xem online thì khách đâu mà xem, rùi chưa các thủ tục giấy tờ nữa, em ôm về 10 chiếc mà mới bán được có chiếc coi như tháng này ngồi chơi xơi nước, rồi xe mới giảm giá xấp xỉ xe xe lướt coi như đợt này lỗ nhiều hơn lời”.

doi-mua-giam-gia-xe-moi-nhung-nguoi-dung-cu-co-bi-bo-roi

Hầu như trong thời gian giãn cách lần này, thị trường xe ô tô gần như đứng yên tại những nơi có chỉ thị 16, trong khi đó khách mua xe mới có thể cọc trước để giữ xe giá hời, nhưng với người dùng cũ gần như hãng xe đang có ý định bỏ lơ, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có một thương hiệu ô tô hay bảo hiểm nào hỗ trợ gia hạn cho những ai đã từng là khách hàng. Về phía nhà nước, chính phủ đã có những động thái giảm phí đường bộ cho xe dịch vụ, tạm dừng xử phạt với những xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.