Trình làng lần đầu vào năm 2013 tại triển lãm EICMA diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, mẫu naked-bike BMW S1000R được coi là biến thể của chiếc super-sport nổi tiếng S1000RR. Tuy nhiên, S1000R không chỉ đơn giản chỉ là S1000RR với phần dàn quây bị “lột trần”, những nâng cấp đáng kể và sự thay đổi về ngoại hình đã giúp chiếc xe hoàn thiện hơn so với đàn anh.
Được thay đổi nhằm tối ưu hóa việc đi lại hàng ngày, BMW S1000R 2014 ra mắt cùng một số thay đổi giúp gia tăng sự thoải mái cho người lái. Bên cạnh đó, chiếc xe vẫn sở hữu trọng lượng thấp nhờ bình xăng và bộ khung xe được làm từ nhôm. Đặc biệt hơn, khối động cơ đồ sộ cũng là một phần của cấu trúc chịu lực này. Đây là bí quyết giúp S1000R 2014 sở hữu trọng lượng chỉ 207 kg khi có đầy đủ nhiên liệu, nhớt và nước làm mát.
Sức mạnh trên S1000R đã được điều chỉnh để giảm 30 mã lực so với S1000RR, nghĩa là chỉ còn 160 mã lực thay vì 190 trên đàn anh. Tuy nhiên, điều đó không làm S1000R trở nên yếu ớt. Qua trải nghiêm thực tế, mô-men xoắn của S1000R luôn được duy trì khá cao dù ở dải tốc độ thấp, đồng nghĩa với gia tốc mạnh hơn. Bất cứ tay nài nào đã từng làm chủ những cỗ máy 1000cc đều hiểu con số 190 mã lực tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, vì vậy việc giảm công suất trên S1000R còn tăng tính an toàn cho người sử dụng.
Đường nét thiết kế của S1000R sở hữu khá nhiều tương đồng với đàn anh S1000RR, khi chính nhà thiết kế người Nga Evgeny Zhukoh cũng là người “chấp bút” cho chiếc xe này. Ông từng chia sẻ rằng: S1000R là một chiếc mô tô trần trụi, đơn thuần để cưỡi. Thân xe S1000R được tối giản, nhấn mạnh vào các tính năng kỹ thuật. Ngôn ngữ xuyên suốt phong cách thiết kế thân xe là hiện đại, góc cạnh, đơn giản.
Bên cạnh đó, mặt nạ và yếm gió bên thân xe cũng đã được tái thiết kế và bố trí gọn gàng hơn. Cụm đèn pha bất đối xứng độc đáo cũng xuất hiện trên mẫu xe này với 1 bên là đèn Halogen, bên còn lại là pha Projector. Với những thay đổi thiết thực như vậy, BMW S1000R hứa hẹn mang lại cảm giác lái thoải mái hơn trên các hành trình dài, xe còn có thêm các phụ kiện thùng chứa đồ trên đuôi và bình xăng, tăng tiện ích khi đi xa.
Phía sau cụm đồng hồ kỹ thuật số trực quan là bình xăng gồ cao cơ bắp có dung tích 15L. Đuôi xe được tạo hình đơn giản và vuốt cao, nổi bật là cụm đèn hậu thiết kế vát nhọn mô phỏng tinh thể kim cương với công nghệ LED siêu sáng. Kiểu đèn này đã từng xuất hiện trên S1000RR.
Để giúp người lái cầm cương chiếc xe một cách an toàn, BMW đã trang bị cho S1000R hệ thống phanh Brembo với đĩa kép 320 mm xuyên tâm 4 piston, trong khi bánh sau là phanh đĩa đơn đường kính 220mm. Đầu ống dẫn dầu được đúc từ thép chống uốn áp lực, trang bị Race ABS ở cả hai đầu, kết hợp thắng tay và chân ở phía sau. Xe có ba chế độ phanh khác nhau.
Xe được trang bị cặp vành 5 chấu chữ Y từ nhôm nguyên khối, vỏ lốp Pirelli Diablo Rosso II trước cỡ 120/70 ZR17, sau 190/55 ZR17. Chiều dài cơ sở đã được gia tăng thêm 22 mm để tối ưu sự ổn định khi vận hành. Cùng với đó, gắp đôi phía sau được hạ thấp 3 mm. Chiều cao tổng thể trên S1000R thấp hơn 14 mm so với S1000RR. Bên cạnh đó, xe được trang bị phuộc trước dạng Up-Side-Down, phuộc sau dạng Monoshock như thường thấy ở nhiều mẫu motor đình đám khác.
Đã có một vài thay đổi trên khối động cơ 999cc, 4 xi-lanh thẳng hàng của BMW S1000R nhằm tối ưu hóa sức mạnh ở dải vòng tua thấp. Giới hạn vòng quay giảm xuống chỉ còn 12.000 vòng/phút, nghĩa là giảm 2.000 so với S1000RR. Nhờ vậy, công suất giảm còn 160 mã lực, nhưng mô-men xoắn vẫn giữ ở mức 112.5 Nm.
Ngoài những tinh chỉnh về thiết kế và động cơ, BMW cũng trang bị cho S1000R nhiều tính năng khác nhằm nâng cao độ an toàn và cảm giác lái phấn khích cho người lái. Các công nghệ này bao gồm: hệ thống cân bằng tự động, hệ thống kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh ABS hay hệ thống nhanh QuickShift.
S1000R sở hữu 4 chế độ kiểm soát sức mạnh động cơ, cụ thể là Race – Road – Dynamic – Dynamic Pro, với mỗi chế độ sẽ có những điều chỉnh phù hợp về công suất và mức độ can thiệp của ABS, DTC khác nhau.
Hiện mẫu BMW S1000R được phân phối bởi BMW Motorrad – Euro Auto Việt Nam với mức giá gần 600 triệu đồng.
Phiên bản giới hạn Brabus 1300R được sản xuất với sự hợp tác của nhà sản xuất mô tô KTM và Brabus. Chiếc Brabus 1300R lấy cảm hứng thiết kế từ KTM 1290 Super Duke R.
BMW S1000R 2021 là mẫu naked bike mới nhất của BMW. Vừa lên kệ tại Malaysia hồi đầu tháng 9, S1000R đã xuất hiện trên đường phố Việt Nam với 1 loạt đồ chơi hàng hiệu.
Sau nhiều lần đồn đoán thì naked bike 1000cc BMW S1000R chính thức đặt chân lên thị trường Việt Nam với 2 phiên bản có mức giá khởi điểm từ 669 triệu đồng.
Mỗi dòng xe mô tô đều có những điểm thú vị riêng và đối với NakedBike thì đó là sự thoải mái và linh hoạt hơn so với sportbike hay tourer.
Là phiên bản naked của S1000 RR đình đám, BMW S1000 R 2021 sẽ được tái thiết kế với nhiều điểm khác thường so với thế hệ trước đó.