Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định đây mới chỉ là đề xuất. Bởi lẽ ở Việt Nam hiện chỉ có một Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON92, vì thế nếu chuyển đổi xăng RON 95 thành xăng sinh học, thì cũng phải đảm bảo nguồn cồn E100 cung cấp cho quá trình phối trộn.
Bên cạnh đó, Ông Hải cho biết cần đảm bảo giá xăng có cạnh tranh so với xăng khoáng RON 95: “Tất nhiên chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng trong nước cũng không phải chỉ sử dụng một doanh nghiệp. Chúng tôi cũng rất mong muốn chúng ta làm tốt ethanol tức là tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhất là những người nông dân trồng sắn, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học lên, kể cả E5 RON92 và E5 RON95.”
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định bộ cho biết thêm sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường.
Trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8-9%, tuy nhiên trong những tháng đầu tiên của năm 2018, nhất là 2 tháng đầu năm, theo báo cáo của các DN đầu mối về xăng dầu, xăng E5 đã đạt tỉ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON 95 đạt 58%. Trước khi có việc bán đại trà, xăng RON 95 chỉ đạt tỉ lệ khoảng 30%. Từ đó, thấy rằng, từ khi xăng RON92 không được bán nữa, thị hiếu với hai loại xăng E5-xăng sinh học (gồm có 95% là RON92 cộng thêm 5% của Ethanol) hiện nay chiếm 42% và xăng RON95 chiếm 58%.
Hiện nay có 29 đầu mối về kinh doanh xăng dầu, nếu chúng ta áp dụng để bán tất cả xăng sinh học E5 RON92 và E5 RON95 thì sẽ không vi phạm vào những điều tôi đã nói.” Ông Hải chia sẻ.
Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo về giá của Chính phủ, hết quý I, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình tiêu thụ các loại xăng trong đó có xăng E5 và RON95 và cũng đã đề xuất đưa xăng RON95 vào tính giá cơ sở. Ngày 23/4/2018, khi Phó Thủ tướng đồng ý đưa mặt hàng này vào tính giá cơ sở thì ngay chiều 23/4 liên Bộ đã đưa mặt hàng RON95 vào tính giá cơ sở như một mặt hàng xăng phổ biến.
Xăng là một trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến trên các loại động cơ đốt trong dùng cho xe ô tô. Tại Việt Nam, xăng được chia thành hai loại la A92 và A95, hai loại xăng này có gì khác nhau và xe ô tô nên đổ xăng A92 hay A95 sẽ tốt cho động cơ?
Từ 15h ngày 4/5/2022, mỗi lít xăng tăng từ 330 - 440 đồng, một số mặt hàng dầu khác cũng được tăng giá bán.
Trên thị trường nên có nhiều loại xăng để người tiêu dùng lựa chọn chứ không nên chỉ có duy nhất một loại. Việc đề xuất loại bỏ xăng A95 và chỉ dùng xăng sinh học bị các hãng xe và chuyên gia phản ứng khá gay gắt. Họ cho rằng điều này là bất hợp lý, ngược với nguyên tắc thị trường và gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng (NTD).
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 508 đồng/lít lên mức giá tối đa 19.440 đồng, xăng RON 95 tăng 411 đồng/lít với mức giá mới 20.911 đồng/lít sau điều chỉnh.
Xăng A95 của Petrolimex dính tạp chất nhựa lâu ngày trong bồn là nguyên nhân chính khiến hàng loạt xe đổ xăng bị chết máy, hư hỏng.