Thị Trường, - 22/09/2021 10:15 AM
Trong ngày thứ tư 22/9, Hội thảo do Cục CSGT tổ chức sẽ lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ban ngành, chuyên gia để hoàn thiện Đề án đấu giá biển số xe trên toàn quốc và trình Chính phủ, Quốc hội trong năm nay.

Cục phó Cục CSGT đưa ra ý kiến về Đề án đấu giá biển số xe

Mới đây hôm 21-9Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT có chia sẻ một số thông tin về Đề án đấu giá biển số xe: “Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ 2008 đang cấm việc mua bán biển số, đây là một rào cản pháp lý cho việc đấu giá biển số xe, do vậy để thí điểm đấu giá được phải sửa luật, hoặc Quốc hội sẽ quyết định và đưa ra Nghị quyết thì mới có thể triển khai”.

daugiabiensodep-cafeautovn-1 daugiabiensodep-cafeautovn-2

Lãnh đạo Cục CSGT đã phải nghiên cứu và đưa ra nhiều phương án cụ thể để xin nhận ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Đề án này. Cục CSGT đưa ra đề xuất theo hướng khi đấu giá sẽ thông báo rộng rãi cho người dân và đưa ra mức giá khởi điểm. “Mức giá này quyết định và được điều chỉnh theo cơ chế thị trường, phù hợp với nhu cầu của người dân và đảm bảo nâng cao hiệu về quản lý nhà nước", đại tá Bình nhấn mạnh.

daugiabiensodep-cafeautovn-3 daugiabiensodep-cafeautovn-4

Liên quan đến việc đấu giá như thế nào?, Cục phó Cục CSGT cho rằng: “Việc đấu giá sẽ do một công ty đấu giá độc lập đảm nhiệm. Ví dụ hàng tháng, ở Hà Nội có bao nhiêu biển số sẽ được được đưa lên trang mạng để công khai và người dân có thể lựa chọn, khi biển số có nhiều người cùng thích, cùng muốn sở hữu thì sẽ đưa ra đấu giá và ai trả giá cao nhất thì người đó được sở hữu”.

daugiabiensodep-cafeautovn-5 daugiabiensodep-cafeautovn-6

Đại tá Bình cũng chia sẻ thêm: “Hiện nay việc bấm biển số đang theo quy trình ngẫu nhiên nên không có quy ước số đẹp hay số xấu và khi đấu giá biển số xe cũng vậy, chúng tôi không đưa ra khái niệm số đẹp, số xấu vì đẹp hay xấu là do cảm tính, sở thích của từng người. Do vậy Cục CSGT sắp tới sẽ đề xuất để cho người dân lựa chọn biển số theo sở thích, nhu cầu".

daugiabiensodep-cafeautovn-7 daugiabiensodep-cafeautovn-8

 

Cục CSGT sẽ tham khảo ý kiến về việc chuyển nhượng, cho tặng biển số

Bên cạnh đó, đại diện cục CSGT cũng tính đến phương án người trúng đấu giá biển số xe có thể được mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế hay không và đưa ra để các Bộ, ban ngành, địa phương cùng tham gia, đóng góp ý kiến.

daugiabiensodep-cafeautovn-9 daugiabiensodep-cafeautovn-10

Sẽ có hai phương án được đề xuất, 1 là sẽ giữ nguyên theo luật hiện hành, cho phép đấu giá biển số, được phép sử dụng nhưng cấm mua bán, trao đổi. Phương án còn lại là cho phép người dân được mua bán, cho tặng, trao đổi và cần quy định vào luật các quyền cụ thể.

daugiabiensodep-cafeautovn-11 daugiabiensodep-cafeautovn-12

“Tuy nhiên phương án nào thì cũng phải đảm bảo sử dụng hiệu quả tài sản công, đảm bảo quản lý nhà nước về trật tự xã hội…” đại tá Bình nhấn mạnh. Qua học hỏi kinh nghiệm các nước phát triển trên thế giới về việc quản lý biển số xe, lãnh đạo Cục CSGT cho biết sắp tới cũng sẽ tham mưu, đề xuất với các cấp theo hướng, đối với xe mua bán, trao đổi, kể cả mua bán trong một địa phương hay ra ngoại tỉnh sẽ phải giữ lại để gắn với chủ sở hữu. Chủ biển số xe này khi mua xe mới sẽ gắn biển số cũ vào xe của mình.

daugiabiensodep-cafeautovn-13 daugiabiensodep-cafeautovn-14

"Việc giữ lại biển số và biển số gắn theo người, gắn theo tên trong giấy đăng ký xe khiến người dân có trách nhiệm đến cùng với phương tiện, tài sản do mình sở hữu và giúp cơ quan chức năng thuận lợi trong quá trình quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn xã hội", đại tá Bình cho hay.

daugiabiensodep-cafeautovn-15 daugiabiensodep-cafeautovn-16

 

Còn nhiều vướng mắc trong Luật pháp cần gỡ bỏ để Đề án này được triển khai

Dự kiến nếu thuận lợi, Đề án được Quốc hội chấp thuận và ra Nghị quyết thì việc thí điểm đấu giá biển số xe sẽ diễn ra trong năm 2022. Đây không phải lần đầu tiên Cục CSGT đưa ra đề xuất này. Năm 1993, Cục đã từng đề xuất đấu giá biển số xe nhưng gặp trở ngại do danh mục tài sản đấu giá trong Luật đấu giá tài sản chưa có biển số xe khiến các bộ ngành liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai.

daugiabiensodep-cafeautovn-17 daugiabiensodep-cafeautovn-18

Tháng 12/2019, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ Công an và thống nhất đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn). Trong năm 2020, Bộ Công an từng đưa nội dung này vào Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông để trình Chính Phủ, Quốc hội, tuy nhiên chưa được thông qua.

daugiabiensodep-cafeautovn-19 daugiabiensodep-cafeautovn-20

Ngoài Cục CSGT, nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An từng tổ chức đấu giá biển số xe, thu hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo và đã bị Bộ Tài chính, Bộ Công an "tuýt còi" vì vướng thủ tục pháp lý.

daugiabiensodep-cafeautovn-21 daugiabiensodep-cafeautovn-22

 

Nhiều nước trên thế giới đã và đang làm tốt công tác đấu giá, mua bán biển số xe

Đã có nhiều ý kiến dư luận xung quanh việc đấu giá biển số xe, tuy nhiên phần lớn đều ủng hộ việc này bởi vừa làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước, bớt sự mập mờ trong việc đăng kí biển số đẹp đồng thời giúp người dân tự do mua biển số mà mình yêu thích. Tại Việt Nam, từ xe phổ thông tới xe sang – siêu xe, biển số đẹp đã xuất hiện khá nhiều, vì thế việc đấu giá biển số như vậy sẽ tăng đáng kể ngân sách cho nhà nước.

daugiabiensodep-cafeautovn-23 daugiabiensodep-cafeautovn-24

Trước Việt Nam, nước bạn Campuchia đang cho phép người dân bỏ tiền ra mua biển số giúp đóng góp vào ngân sách quốc gia, thậm chí còn có thể đặt tên cá nhân lên biển số. Chiếc McLaren Senna của dân chơi xe Việt là một ví dụ khi chiếc xe có biển số tên Mailisa. Một số quốc gia như Úc thậm chí biển số còn đắt đỏ rất nhiều khi có những tấm biển trị giá gần 2 triệu USD, tương đương khoảng 44 tỷ VNĐ.

daugiabiensodep-cafeautovn-26 daugiabiensodep-cafeautovn-26

 

Theo: Soha, Cafeauto

Ảnh: Sưu tầm, Cafeauto

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.